Đào, quất lo “đói” dịp Tết Nguyên Đán
Thứ ba, 10/01/2012 16:06

Những nụ hoa bích đào, đào phai nở rộ một vùng trời hơi sương cũng không đủ hấp dẫn người mua dừng lại và trả giá. Tết Nguyên Đán đã cận kề nhưng lượng người đến mua vẫn lác đác.

Nhộn nhịp dịch vụ cho thuê đào và chụp ảnh 

Thay vì đến sắm đào hay quất, tại các vườn đào Nhật Tân, quất Tứ Liên lại nhộn nhịp du khách đến chụp ảnh, tạo dáng hoặc thuê đào chơi Tết.

Nở rộ dịch vụ chụp ảnh, thuê đào

Nở rộ dịch vụ chụp ảnh, thuê đào

Theo một số người trồng đào, dịch vụ cho thuê đào và chụp ảnh có từ khá lâu rồi, tuy nhiên năm nay “rộ” hơn hẳn. Anh T, chủ một vườn đào cho biết: “Trung bình mỗi ngày có đến vài chục khách đến chụp ảnh, mỗi người giá 10.000 đồng/lượt. Nếu nhóm đông từ 5 người trở lên sẽ được giảm giá”.

Tuy nhiên, việc cho thuê chụp ảnh cũng là bất đắc dĩ, một hộ trồng đào thật thà, do muốn kiếm thêm chút ít tiền tiêu Tết, gia đình chị H cũng cho thuê dịch vụ chụp ảnh, tuy nhiên chị vẫn lo lắng vì sợ khách hàng sẽ chạm vào đào làm đào bị rụng hoa hoặc gẫy cành, ảnh hưởng đến chất lượng của cây đào.

Không chỉ mở dịch vụ cho chụp ảnh, nhiều chủ trồng đào cũng sẵn sàng cho thuê đào chơi Tết. Giá thuê thường rẻ hơn giá mua từ 2 đến 3 lần tùy từng loại. Thông thường những người không có điều kiện kinh tế, hoặc các cơ quan  muốn chơi đào lớn vào dịp Tết thì sẽ thuê.

Những cây đào cho thuê thường là loại đào già, lâu năm, thân to, tán rộng. Dịch vụ này ngày càng trở nên phổ biến và hấp dẫn nhiều người hơn.

Anh Hiển (Cầu Giấy) cho biết, cơ quan anh năm nào cũng phải có cây đào lớn trước văn phòng. Mua thì đắt nên anh thấy thuê là tiện và rẻ nhất. Cơ quan chơi Tết xong không phải bỏ đi mà mang lại cho chủ đào, như vậy tiện cả đôi đường.

Còn một số chủ trồng đào cho hay, việc thuê đào thường được giới văn phòng ghé thăm và đặt thuê. Họ thường đặt từ đầu tháng 12 chọn được những cây có thế và tán đẹp, hoa nở vừa, nhiều nụ.

Người mua vắng vẻ

Gần 23 tháng chạp, Tết Nguyên Đán cũng không còn xa, nhưng không ít người trồng đào, quất lo lắng khi khách mua thì ít, khách ghé thăm thì nhiều. Thậm chí, nhiều chủ trồng đào cũng cảnh giác với những người hỏi vui, rồi tranh thủ chụp ảnh làm hỏng đào.

Nhiều vườn đào chỉ lác đác người mua

Nhiều vườn đào chỉ lác đác người mua

Nhiều vườn quất vắng hoa khiến khách hàng cũng “ngại” mua

Nhiều vườn quất vắng người đến mua

Không ít người trồng quất lo lắng vì quất năm nay hỏng khá nhiều

Không ít người trồng quất lo lắng vì quất năm nay hỏng khá nhiều

Bà H bức xúc: “Từ đầu tháng 12 đến giờ dù khách đến vườn đông, nhưng họ chỉ hỏi vu vơ rồi không mua, chụp ảnh nhiều khiến hoa bị hỏng rất bực mình”.

Bác Trọng, chủ một ruộng đào cũng tỏ ra lo lắng, năm nay đào nhà bác cũng nở khá sớm, nếu thời tiết lạnh thì không lo nhiều, nhưng nếu nắng ấm lên hoặc mưa lớn hoa sẽ nhanh rụng khiến đào sẽ bị hỏng, phải bán tháo.

Theo nhiều hộ trồng đào, quất thì năm nay được cho là một năm không có nhiều thuận lợi cho đào, đặc biệt là quất. Nếu như năm ngoái, thời điểm này đào rất được giá dù ít hoa, nở muộn, nhưng khách vẫn đông và chịu mua giá cao. Thì năm nay, đào nở không quá sớm, khá đẹp, giá cũng khá mềm nhưng lại “đói” khách.

Riêng quất, dạo quanh một rừng quất tại Tứ Liên, nhiều hộ trồng quất cho biết năm nay quất cũng bị hỏng nhiều, và đã giảm gần 1/3 cây trồng. Lượng khách vào đặt hàng trước Tết mới chỉ từ 20-30% khiến người bán không khỏi lo lắng.

Bác Tiến băn khoăn: “Năm nay mưa nhiều, vườn quất của tôi hỏng khá nhiều, quả cũng đã chín sớm nhưng lại thiếu hoa, rất nhiều khách chê, khiến vườn quất đến giờ vẫn còn khá ế ẩm”.

Đươc biết, các loại quất năm nay giá cũng tăng mạnh từ 30%-40%, nên nhiều người tiêu dùng thay vì mua cây quất lớn họ lại  lựa chọn những chậu quất nhỏ vừa túi tiền.

Nếu như năm ngoái, quất đào rộn ràng bao nhiêu, thì năm nay dù tết Nguyên Đán rất gần nhưng không khí mua sắm quất, đào của người dân thủ đô vẫn trầm lắng, và báo hiệu một “mùa” âu lo trên gương mặt người nông dân.

Lao Động
Tag: Tết Nguyên đán , Vườn đào , Quất tết