'Đạo' nhạc: FB Boiz bị tước giải thưởng, Sơn Tùng không nhận lỗi
Thứ sáu, 31/10/2014 14:09

Tối qua, BTC chương trình Bài hát Việt đã tuyên bố thu hồi lại giải thưởng “Bài hát của tháng” đã trao cho ca khúc “Tương Tư” của nhóm FB Boiz vì nhóm này đã 'đạo' nhạc.

FB Boiz bị tước giải thưởng vì 'đạo' nhạc

FB Boiz bị tước giải thưởng vì 'đạo' nhạc

FB Boiz mất giải thưởng vì "đạo" nhạc

Liveshow Bài hát Việt tháng 10 đã lên sóng truyền hình tối 30.10 với một số xáo trộn. Như thường lệ, bài hát được bình chọn nhiều nhất trong tháng trước sẽ được biểu diễn mở màn trong liveshow tháng sau, thế nhưng bài hát “Tương tư” của nhóm FB Boiz đã không được biểu diễn mở màn dù đã nhận giải thưởng “Bài hát của tháng” trong tháng 9. 

Trước sự việc này,  BTC đã lên tiếng cho biết: Sau khi bài hát “Tương tư” nhận giải thưởng Bài hát của tháng, BTC đã xem xét lại và phát hiện ra ca khúc này đã được sáng tác dựa trên phần nhạc đệm có sẵn từ một bài hát khác của Hàn Quốc. Sau khi đã thống nhất 100% ý kiến của Hội đồng thẩm định, BTC Bài hát Việt đã quyết định thu hồi giải thưởng “Bài hát của tháng” với bài hát “Tương tư” của nhóm FB Boiz".

Thông tin trên đã khiến khán giả khá bất ngờ, vì thời gian qua xuất hiện khá nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề sử dụng phần nhạc có sẵn, chỉ việc viết thêm lời để biến thành ca khúc của mình của một số nhạc sĩ trẻ hiện nay, nhưng chưa trường hợp nào bị xử lý.

Theo BTC chương trình Bài hát Việt, việc xử lý có phần "nặng tay" này thể hiện tiếng nói của những người làm chuyên môn đối với trào lưu sáng tác lệch lạc của một số bạn trẻ hiện nay. Đồng thời cũng kêu gọi các nhạc sĩ nên phát huy tính sáng tạo của mình để làm nên những tác phẩm âm nhạc chân chính. 

"Đạo" nhạc: Người xin lỗi, kẻ "khất lần"

Trước đó, từng xuất hiện một số thông tin, ca khúc "Tương Tư" của  FB Boiz có phần nhạc giống ca khúc Chu Chu Chu (Nhóm B1A4 - Hàn Quốc). Trước thông tin này, nhạc sĩ Phúc Bồ - trưởng nhóm FB Boiz đã đăng một status lên trang cá nhân với mong muốn được trả lại giải thưởng Bài hát Việt dành cho ca khúc "Tương tư". 

dao-nhac-fb-boiz-bi-tuoc-giai-thuong-son-tung-khong-nhan-loi2

 Phúc Bồ thay mặt nhóm FB Boiz xin lỗi khán giả vì sử dụng beat ca khúc của Hàn Quốc để sáng tác.

"Tiêu chí của Hội đồng thẩm định là không được sử dụng bất kỳ một âm thanh, beat nhạc nào không phải của mình để viết thành bài hát, theo đó FB Boiz "tự cảm thấy đã vi phạm quy chế khi sử dụng cảm hứng từ một beat nhạc của nước ngoài để sáng tác ca khúc "Tương tư", cho dù đã viết hẳn một giai điệu hoàn toàn mới" – Phúc Bồ chia sẻ. Thay mặt nhóm, Phúc Bồ cũng gửi lời xin lỗi tới khán giả và sẽ rút kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức để sáng tác nên những bản nhạc hay.

Những lời thẳng thắn này của nhóm đã nhận được sự ủng hộ của fan và cho rằng nhóm đã “chơi đẹp”, làm sai thì thẳng thắn nhận lỗi. Vì thời gian qua liên tục xuất hiện các nghi án đạo nhạc của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, nhưng không phải ai cũng thừa nhận trách nhiệm và lên tiếng xin lỗi như FB Boiz.

dao-nhac-fb-boiz-bi-tuoc-giai-thuong-son-tung-khong-nhan-loi3

 Một sô ca khúc dính nghi án "đạo" nhạc của Sơn Tùng từng giành giải thưởng Bài hát yêu thích.

Mới nhất và vướng nghi án "đạo" nhạc nhiều nhất là ca sĩ Sơn Tùng M-TP – một trong những người đang được giới trẻ đặc biệt mến mộ. Các ca khúc "Em của ngày hôm qua", "Cơn mưa ngang qua" và mới đây nhất là "Chắc ai đó sẽ về" đều bị "tố" có phần giai điệu giống với các ca khúc nhạc Hàn, Nhật.

Nhưng trước những lời chỉ trích của dư luận, Sơn Tùng lại có cách ứng xử trái ngược với FB Boiz. Anh chọn cách im lặng. Vài tháng trước, khi bản hit "Em của ngày hôm qua" bị tố "đạo" nhạc, Sơn Tùng đã làm như vậy. Chỉ đến khi dư luận phản đối gay gắt, anh mới lên tiếng, nhưng không thừa nhận lỗi khi cho rằng, “việc sử dụng beat có sẵn trên Intrenet không có gì là sai, bởi đó cũng là cách làm quen thuộc và xu hướng sáng tác hiện nay của nhiều người, khi thời đại công nghệ thông tin đang phát triển rầm rộ”.

dao-nhac-fb-boiz-bi-tuoc-giai-thuong-son-tung-khong-nhan-loi4

 Sơn Tùng đang là ca sĩ có nhiều ca khúc dính nghi án "đạo" nhạc nhiều nhất hiện nay.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, đầu năm 2014, nhạc sĩ trẻ Hồng Phước khi bị dính nghi án đạo nhạc cũng “đổ lỗi” cho Internet. Vì Internet có thể kết nối dễ dàng và giúp con người khai thác nguồn thông tin một cách nhanh và hiệu quả.

Và chẳng lẽ việc lấy lại những thông tin trên mạng một cách tùy thích và phần beat có sẵn trên mạng để sáng tác đang là việc thường ngày của các nhạc sĩ trẻ. Khi Sơn Tùng mạnh miệng cho rằng, “đây là xu hướng sáng tác hiện nay của nhiều người” và liên tiếp dính “nghi án” này, nhưng chưa một lần lên tiếng thừa nhận và xin lỗi khán giả.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: dao nhac , FB Boiz dao nhac , FB Boiz bi tuoc giai thuong , son tung mtp , tin , bao