Đạo diễn Victor Vũ: “Mỗi lần làm phim là một cách thư dãn…”
Thứ năm, 19/01/2012 13:27

Cho dù năm 2010 có bị hứng một tai nạn nghề nghiệp thì cho tới lúc này, trong số các đạo diễn Việt kiều về quê nhà làm phim những năm gần đây, Victor Vũ vẫn được nhìn nhận, công nhận là một đạo diễn có khả năng và chịu khó.

Bộ phim  võ hiệp kỳ tình “Thiên mệnh anh hùng” (TMAH) chiếu Tết Nhâm Thìn của anh là một ví dụ. Phim đã được chiếu giới thiệu  vào tối 16.1 tại TPHCM. Thành công của phim,  có thể nói, vượt qua sự chờ đợi, hy vọng của người xem! Ngay sau buổi công chiếu, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với đạo diễn. 

Diễn viên Midu - vai Hoa Xuân trong phim. 	Ảnh: Vũ Phượng

Diễn viên Midu - vai Hoa Xuân trong phim. Ảnh: Vũ Phượng

Cho tới buổi chiếu hôm nay,  anh đã xem phim  được mấy lần rồi? Mỗi lần xem, một cảm xúc khác nhau, một nuối tiếc khác nhau hay đầy… tự hào về chính mình một cách cũng khác nhau?

- A, nói vui, thì chắc có thể là tới hơn một ngàn lần rồi đó! Mỗi một lần xem, lại phát hiện ra một điều gì đó mình có thể làm tốt hơn.  Tôi là người ít khi hài lòng với những gì mình làm.

Nhưng nhiều khi  đành “lực bất tòng tâm”, không thể sửa lại những gì đã làm?

- Nói vậy chứ tôi thấy rất hạnh phúc và nghĩ là phim rất đáng với công sức  mọi người bỏ ra. Tôi thấm thía, làm một bộ phim như TMAH cực thế nào và cả đoàn phim đã phải cố hết sức ra sao để làm phim.

Cách nay một tháng, nhân việc đoàn phim đóng máy,  báo giới TPHCM được xem 17 phút bản nháp của phim. Hôm nay, sau khi xem phim, chúng tôi thấy thật sự bất ngờ  và cho rằng phim đã được dựng  tốt. Vậy, anh có thể cho biết rõ hơn về quá trình dựng phim để có thể có một bản phim ít “tỳ vết”, hay  thậm chí, có thể khen quá lên một chút là hoàn hảo như bản chiếu của TMAH?

- Thực sự thì chuyên môn chính của tôi là dựng phim và âm thanh, thành thử, ngoài công việc đạo diễn,   tôi luôn tham  gia trong phần dựng phim. Đối với tôi, phim nào cũng vậy, khi lên bản phim đầu tiên, tôi không thấy tiếc khi phải cắt  bớt cảnh nào đó, dù biết đã phải quay rất cực. Nếu cần cắt cho phim gọn hơn, tiết tấu tốt hơn, chủ đề rõ hơn  thì cắt.

Mong là những gì mình quyết định cắt, khán giả cũng cảm nhận được như vậy. Trong TMAH,  chúng tôi cắt   mất 30 phút, cũng may không  cắt “phạm” vào nhân vật, tình huống  nào mà  là cắt các phân đoạn, tương đương   cảnh quay trong 2 tuần lễ. Phim hiện còn khoảng 100 phút. Khi viết kịch bản, tôi  đã biết quay phim này rất cực, kinh phí thì cao, phải để kịch bản càng gọn, càng tốt,  nên  đã ý thức ngay lúc viết kịch bản, đã tự cắt 10 trang, tức khoảng 10 phút nội dung.

Được biết, qua 4 phim anh làm, anh  cũng được nhìn nhận, đánh giá là một đạo diễn có khả năng sau một bộ phim làm “mới mình” trong những phim  tiếp theo. Theo anh,  khả  năng làm mới mình của một đạo diễn phụ thuộc bao nhiêu phần trăm ở chính đạo diễn, ngoài ra, phụ thuộc bao nhiêu phần trăm ở   sự hỗ trợ của những người mình hợp tác (nhà đầu tư, nhà sản xuất, êkíp làm phim...)?

- Phải nói là tôi là một người làm phim theo cảm hứng. Tôi  không bao giờ làm hai phim liền nhau cùng một thể  loại. Tôi sợ sự lặp lại. Những người làm phim khác, có thể họ cần một thời gian để thư dãn sau khi làm xong một bộ phim;  nhưng với tôi rất thật, là bắt tay làm phim theo một thể loại khác đã là một cách thư dãn, nghỉ ngơi, vì  nó thay đổi cách suy nghĩ, cách nhìn của tôi  về một nội dung gì đó.  Mình buộc phải nghĩ ra một điều gì đó...  

Sau TMAH, anh đã có dự tính làm phim gì mới?

- Dù phim này có thắng lớn hay không, chắc chắn, phim tới, tôi sẽ  chuyển đề tài mới, thể loại mới. Thực sự tôi vẫn  muốn làm phim  thể loại tâm lý ly kỳ như... “Giao lộ định mệnh” vậy, cho dù đó là tai nạn nghề  nghiệp của tôi. Tâm lý ly kỳ  là thể loại phim yêu thích của tôi, có sức hấp dẫn đối với tôi.  Ngay  phim TMAH cũng có yếu tố  ly kỳ đó chứ. Lúc nào tôi cũng có ý tưởng mới cho những bộ phim tương lai. Hiện tôi đã có  vài  dự án. Có  một dự án đang phát triển là phim  viễn tưởng sử dụng công nghệ 3D. Có thể vài tháng nữa là bắt tay thực hiện...

Xin cảm ơn anh!

Phim “Thiên mệnh anh hùng” sẽ là phim ăn khách nhất dịp tết? Với một câu chuyện khá lôi cuốn trong hành trình đi tìm bức huyết thư của viên quan thái giám để lại (lấy cảm hứng từ các nhân vật và một phần câu chuyện trong tiểu thuyết “Bức huyết thư” của nhà văn Bùi Anh Tấn), chàng trai Nguyên Vũ - nhân vật  duy nhất sống sót trong vụ án Lệ Chi Viên - đã gặp hai chị em Hoa Hạ và Hoa Xuân, tất cả chung một kẻ thù: Thái hậu. Và máu đổ, đầu rơi, làm nền cho câu chuyện tình Nguyên Vũ và Hoa Xuân. Những đoạn đối thoại có chút chủng chẳng, vui vui, một số chi tiết đan cài ẩn ý dễ xem...

Tất cả rồi cũng đi đến một cái kết có hậu của đôi trẻ cũng như chuyển tải thông điệp “lấy nhân nghĩa thắng bạo tàn”. Các diễn viên làm khá tròn vai, trong đó tạo hình có nét riêng của Khương Ngọc trong vai gây chú ý...

Với sự quảng bá mạnh mẽ, cảnh quay hoành tráng với những màn võ ngoạn mục, diễn viên đẹp và khá “hot” (Midu, Vân Trang, Khương Ngọc, Kim Hiền, Huỳnh Đông..) và sự kết hợp của nhiều đại gia trong sản xuất và phát hành, “Thiên mệnh anh hùng” hoàn toàn có cơ vượt lên ăn khách nhất trong số 5 phim chiếu tết...    

 

Lao Động
Tag: Điện ảnh Việt , Đạo diễn , Việt Kiều , Phim Việt Nam