Đang ở đáy 2 năm rưỡi, giá vàng sẽ thế nào trong tuần tới?
Chủ nhật, 25/09/2022 09:34

Việc đồng USD tăng không ngừng, lên mức cao nhất trong 20 năm, đang ảnh hưởng đến thị trường vàng, khiến giá giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm rưỡi.

Giá vàng vừa trải qua tuần giảm thứ 2 liên tiếp, với mức giảm khá mạnh - 1,8%, do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh mẽ trong bối cảnh Fed giữ vững lập trường thắt chặt tiền tệ để ngăn chặn lạm phát.

Phiên thứ Sáu (23/9), giá vàng giao ngay giảm 1,6% so với phiên liền trước, xuống 1.644,04 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 1,5% xuống 1.655,60 USD/ounce.

Đó là một tuần đầy biến động đối với thị trường vàng khi kim loại quý này đã cố gắng giữ được các mức hỗ trợ quan trọng ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu lãi suất của Fed có thể đạt đỉnh trên 4,5% trong năm tới.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến sức mạnh không ngừng của đồng đô la và điều đó sẽ khiến vàng dễ bị tổn thương trong ngắn hạn".

"Nền kinh tế rõ ràng đang hướng tới suy thoái. Rủi ro về một cuộc hạ cánh cứng tăng lên và điều này đang tiếp tục thúc đẩy dòng tiền chảy vào USD. Đây là một tin xấu đối với vàng.", ông Moya nói.

Chỉ số Dollar index đã chạm mức cao nhất trong 20 năm, làm giảm nhu cầu đối với vàng thỏi- vốn định giá bằng đồng bạc xanh; trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2010.

Giá vàng sẽ tiếp tục bị lu mờ bởi sức mạnh của đồng USD - Ảnh 1.

Giá vàng giảm xuống thấp nhất hơn 2 năm.

Lạm phát gia tăng đã khiến một số ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ, với việc Fed nâng lãi suất tham chiếu kỳ hạn qua đêm lên 75 điểm cơ bản vào thứ Tư (21/9). Vàng rất nhạy cảm với việc Mỹ tăng lãi suất, vì điều đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi vốn không mang lại lợi suất.

 "Vàng và các kim loại bán đầu tư khác như bạc và bạch kim có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực cho đến khi thái độ "diều hâu" đạt đến đỉnh điểm", Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo cho biết.

Động lực mạnh mẽ bất thường của đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đã khiến tâm lý các nhà phân tích Phố Wall chuyển sang xu hướng giảm, mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính lạc quan hơn một chút, cho rằng giá có thể tăng cao vào tuần tới.

Kết quả khảo sát về triển vọng giá vàng tuần tới của Kitco News cho thấy, tuần này có tổng cộng 19 chuyên gia thị trường Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News. Trong đó, 10 nhà phân tích, tương đương 53%, cho biết họ tin giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; chỉ có 6 người, tương đương 32%, cho biết họ kỳ vọng giá sẽ tăng trong thời gian tới; và 3 người, tương đương 16%, có ý kiến trung lập.

Về phía bán lẻ, 963 người đã tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong đó, tổng cộng có 469 người, tương đương 49%, dự báo giá tăng; 341 người, tương đương 35%, dự đoán vàng sẽ giảm. 153 người còn lại, tương đương 16%, dự đoán giá đi ngang. Như vậy, tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đã được cải thiện so với tuần trước.

Giá vàng sẽ tiếp tục bị lu mờ bởi sức mạnh của đồng USD - Ảnh 2.

Kết quả khảo sát về triển vọng giá vàng tuần tới của Kitco News

Nhiều nhà phân tích cho rằng vàng đã có thể chịu được lập trường chính sách tiền tệ tích cực của ngân hàng trung ương Mỹ khi mối đe dọa về suy thoái tiếp tục gia tăng. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, nói rằng ông không biết liệu hành động của ngân hàng trung ương có đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái hay không, nhưng người tiêu dùng nên xác định sẽ "thấy một số nỗi đau" vì cần tăng trưởng giảm để hạ nhiệt lạm phát.

Các nhà phân tích cho rằng mối đe dọa về suy thoái đã tạo ra một số nhu cầu đối với vàng trong vai trò trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tâm lý đó đã bị lấn át bởi sự biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu khi đồng bảng Anh chứng kiến mức giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2016 (khi quốc gia này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu).

Việc bán tháo được kích hoạt sau khi Thủ tướng Kwasi Kwarteng tiết lộ ngân sách mới của chính phủ với các cam kết chi tiêu từ 36 đến 45 tỷ bảng Anh trong 4 năm tài chính tới. Sáng kiến chi tiêu ồ ạt sẽ phải trả giá bằng khoản nợ mới.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures, cho biết: "Thông báo từ Anh cho thấy hiện tại, đồng đô la Mỹ là trò chơi duy nhất trong thị trường tiền tệ, và điều này sẽ tiếp tục gây khó khăn cho đồng bạc xanh".

Không chỉ là vàng; các nhà phân tích lưu ý rằng sự thống trị của đồng đô la Mỹ có thể được cảm nhận qua đợt bán tháo trên diện rộng ở toàn bộ lĩnh vực hàng hóa.

Mặc dù vẫn có một số người trên thị trường lạc quan, với nhiều người cho rằng ở mức giá hiện tại, vàng bị bán quá mức, nhiều người trong số những người đầu cơ giá lên coi bất kỳ cuộc phục hồi nào là một sự điều chỉnh ngắn hạn.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo cho biết: "Chúng ta chắc chắn sẽ chứng kiến sự điều chỉnh đối với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, sau khi nó tăng 33 điểm phần trăm chỉ trong một tuần, trong khi đồng USD đang rơi vào vùng mua quá mức".

Mặc dù ông Hansen nằm trong số những người dự báo giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới, ông nói thêm, "Sẽ không có sự phục hồi kéo dài nào dành cho giá cho đến khi chúng ta đạt đến đỉnh điểm của sự "diều hâu", có khả năng vẫn còn một vài tháng nữa."

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết ông nhận thấy sự phục hồi của giá vàng trong ngắn hạn khi lợi suất trái phiếu được củng cố. Tuy nhiên, ông ch biết thêm rằng mình đang theo dõi vàng để xem có giữ được mức giá hỗ trợ 1.650 USD hay không.

"Phá vỡ ngưỡng đó có thể thấy giá sẽ giảm về 1600- 1620 USD.", "Có thể còn quá sớm để nghĩ rằng giá vàng đang ở mức thấp đáng kể."

Nhìn chung, nhiều nhà phân tích đang dự báo giá vàng giảm bởi kỳ vọng đồng USD có thể sẽ tiếp tục tăng.

Darin Newsome, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, cho biết: "Thứ Sáu đã chứng kiến đồng bạc xanh lên mốc cao nhất kể từ tháng 5 năm 2002 mặc dù từ quan điểm kỹ thuật thì USD đã bị mua quá mức. Nếu đồng đô la giảm trở lại vào tuần tới, vàng có thể phục hồi". "Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, tôi sẽ tiếp tục tuân theo Định luật chuyển động thứ nhất của Newton áp dụng cho các thị trường: Một thị trường có xu hướng sẽ ở trong xu hướng đó cho đến khi bị tác động bởi một lực lượng bên ngoài. Và hiện tại, xu hướng của đồng đô la tăng và vàng đang xuống."

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng thuộc SIA Wealth Management, cho biết. Ông Cieszynski năm trong số những người dự báo giá kim loại quý này sẽ giảm đáng kể trong tuần tới do một số yếu tố kỹ thuật.

Nhipsongkinhte.toquoc.vn

Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/dang-o-day-2-nam-ruoi-gia-vang-se-the-nao-trong-tuan-toi-20220925071.. Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/dang-o-day-2-nam-ruoi-gia-vang-se-the-nao-trong-tuan-toi-20220925071058844.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Giá vàng , đồng USD