Đại sứ Mỹ tại Nga từ chức
Thứ tư, 05/02/2014 08:45

Một trong những kiến trúc sư của chính sách “tái thiết lập” của chính quyền Obama với Nước Nga tuyên bố sẽ rút lui khỏi cương vị đại sứ Mỹ tại nước này vào cuối tháng.

Michael McFaul, đại sứ Hoa Kỳ tại Nga

Michael McFaul, đại sứ Hoa Kỳ tại Nga

Michael McFaul, đại sứ Hoa Kỳ tại Nga kể từ tháng 1.2012, công bố vào thứ ba rằng ông sẽ rời khỏi chức vụ ngay sau khi Thế vận hội mùa đông kết thúc ở miền nam thành phố nghỉ mát Sochi của Nga.

McFaul đã từng là một người gây nhiều tranh cãi ở Nga, với một số phương tiện truyền thông nhà nước nghi ngờ sự chính trực của ông khi lớn tiếng hỗ trợ nhóm ủng hộ dân chủ. Nhưng trên tập san trực tuyến, McFaul đã nói rằng ông sẽ bỏ việc, nhấn mạnh vào quyết định chăm lo cho gia đình.

McFaul chia sẻ vợ ông và hai con trai đã quay trở lại California mùa hè năm ngoái vì con trai trưởng của ông muốn có mặt ở nhà trong những năm trung học.

"Chúng tôi cố di chuyển 9.000 km vì gia đình. Nhưng sau bảy tháng xa cách, tôi chỉ cần ở bên gia đình," McFaul viết.

"Tôi sẽ miễn cưỡng rời khỏi nước Nga" ông nói." Tôi yêu công việc này. Nó là vinh dự to lớn để đại diện cho quốc gia ở đây. Tôi sẽ không còn làm việc với đối tác trong chính phủ Nga và với người Nga ở tất cả các lĩnh vực xã hội."

Là giáo sư khoa chính trị tại Đại học Stanford, McFaul trở thành một trong những chuyên gia Mỹ nổi tiếng nhất về Nước Nga. Sau khi tư vấn cho thượng nghị sĩ Barack Obama về các vấn đề về nước Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, McFaul rời khỏi Stanford để trở thành giám đốc cao cấp về nước Nga và châu Âu tại Hội đồng an ninh quốc gia.

Ông đã giúp phát triển chính sách "tái thiết lập" của Hoa Kỳ với Nga, thúc đẩy nhiều nước ký thoả thuận kiểm soát vũ khí New START và đồng ý về hiệp ước quá cảnh để Hoa Kỳ và NATO sử dụng tuyến đường qua Nga vào Afghanistan.

Khi đến thăm Moscow với tư cách đại sứ năm 2012, ông đã bị các phương tiện truyền thông quốc gia Nga đón tiếp không tích cực. Một chuyên gia phân tích trên báo mạng của chính phủ đã nói McFaul là "chuyên viên thuần túy đẩy mạnh dân chủ" và nói rằng chương trình nghị sự của ông dành riêng cho việc hỗ trợ thủ lĩnh phe đối lập tại Nga.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Đại sứ Hoa Kỳ , Michael McFaul , Nga , Mỹ , Quan hệ Nga-Mỹ