Đại lễ Cầu siêu theo Truyền thống Phật giáo Kim Cương thừa tại Đại Bảo tháp Tây Thiên, Vĩnh Phúc
Thứ năm, 11/04/2013 11:12

Lễ cầu siêu là nghi lễ tâm linh được các truyền thống Phật giáo đặc biệt coi trọng.

Khóa lễ cầu siêu Changwa theo truyền thống Kim Cương Thừa do Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cử hành tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP Hồ Chí Minh, 2011

Khóa lễ cầu siêu Changwa theo truyền thống Kim Cương Thừa do Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cử hành tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP Hồ Chí Minh, 2011

Nhân dịp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ hội văn hóa Tây Thiên cùng công tác Phật sự hoàn thiện Đại Bảo tháp Tây Thiên, nhận lời mời của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc, Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa đến từ Ấn Độ và Vương quốc Bhutan sẽ viếng thăm cầu nguyện quốc thái dân an và cử hành khóa Đại lễ cầu siêu đặc biệt theo truyền thống Phật giáo Kim Cương thừa ngay tại ngôi Đại Bảo tháp linh thiêng này.

Cổ nhân có câu “Âm siêu dương thái”, chúng sinh cõi âm có siêu thoát thì cõi dương mới được thịnh vượng an khang. Bởi thế, lễ cầu siêu là nghi lễ tâm linh được các truyền thống Phật giáo đặc biệt coi trọng. Nghi lễ này thể hiện lòng hiếu kính hướng về cửu huyền thất tổ, tình yêu nước, sự tri ân hướng về các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu để bảo vệ chủ quyền non sông và cũng là thực hành lòng trắc ẩn với vong linh những kẻ bỏ thân nơi đất khách quê người trong chiến tranh, trận mạc.

Đạo Phật dạy rằng khi bị mắc kẹt trong trạng thái trung ấm không thể siêu thoát, chúng sinh phải chịu đựng rất nhiều khổ đau, lang thang khắp nơi trong sợ hãi, đói khát, sân giận, tham luyến và hối tiếc về kiếp sống đã trôi qua. Họ phải trải nghiệm vô vàn khó khăn, uất hận, đau đớn khổ sở. Ngay lúc này, nếu có bậc Thượng sư thực chứng với tâm đại từ đại bi khai thị giáo pháp và ban gia trì thì sẽ lợi lạc vô cùng cho các vong linh; sự hộ niệm của ngài có thể giúp hương linh tức thời được siêu thoát, và nhờ đó người sống cũng được hạnh phúc, an lành.

Pháp hội này là dịp hiếm có để các Phật tử tiếp cận với các nghi thức cũng như không gian văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của Phật giáo Kim Cương thừa ngay tại Tây Thiên, nơi được coi là miền đất Kim Cương thừa của Việt Nam. Đặc biệt, đại chúng tham dự có thể chiêm ngưỡng vũ điệu Kim Cương Hộ Pháp. Không chỉ có công năng khiển trừ chướng ngại, việc chiêm ngưỡng vũ điệu này còn giúp chúng ta trải nghiệm sự thăng hoa, chuyển hóa của tâm thức để trở về bản tâm thanh tịnh. Toàn bộ khóa lễ cầu siêu được cử hành theo truyền thống Phật giáo Đại thừa – Kim Cương thừa, với sự tham gia của đông đảo chư Đại đức Thượng tọa Truyền thừa Drukpa và chư ni Drukpa Việt Nam từ chùa Tây Thiên Phù Nghì, Vĩnh Phúc.

Đại Bảo Tháp Tây Thiên là kỳ quan đặc trưng phong cách Kim Cương Thừa đầu tiên tại Việt Nam. Tọa lạc trên nền đất rộng 1.500 m2 với chiều cao 37m, Bảo tháp được xây dựng, yểm tâm theo đúng khai thị của Đức Phật về cách thức kiến lập Vũ trụ Đại Mandala.

 

PV

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Đại lễ cầu siêu , Quốc thái dân an , Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa , Kim Cương Thừa , Phật pháp