“Cuộc đời của Pi” ứng viên sáng giá Oscar 2013
Thứ hai, 16/07/2012 19:17

Sự trở lại của đạo diễn Lý An với Hollywood được ghi dấu bằng việc chuyển thể tiểu thuyết ăn khách nhất năm 2002 “Cuộc đời của Pi” của tác giả Yann Martel.

Bộ phim hứa hẹn giải Oscar cho mùa hè tới.

Bộ phim hứa hẹn giải Oscar cho mùa hè tới.

Khởi động từ năm 2010, bộ phim cho thấy tiềm năng hứa hẹn giải Oscar tới, đồng thời cũng là một bom tấn sáng giá cho mùa hè năm sau.

Câu chuyện thú vị trong tay một đạo diễn tài ba.

Một nhà phê bình nhận xét: “Lý An muốn phá bỏ rào cản. Hãy tin rằng bộ phim sẽ thật sự vượt qua mọi trí tưởng tượng phong phú nhất”.

Khi những đoạn trailer đầu tiên được công bố, bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Xây dựng trên cuốn tiểu thuyết cùng tên, bộ phim kể về một cậu bé 17 tuổi tên là Pi Martel trên đường vượt biển cùng với gia đình mình và toàn bộ động vật trong vườn thú trong chuyến chuyển nhà, bất thình lình gặp tai nạn chìm tàu, và cậu phải một mình xoay sở, chống chọi trên biển hàng tháng trời trên chiếc xuồng cứu sinh với một con ngựa vằn và một con hổ Bengal. “Cuộc đời của Pi” trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế giới khi ra mắt vào năm 2001 và giành giải Man Booker năm 2002.

Lý An cho biết, diễn xuất của diễn viên trẻ tuổi người Ấn Độ Suraj Sharma, được lựa chọn từ hơn 3.000 người tham gia casting cho vai Pi, đã tiếp thêm niềm đam mê cho ông quyết tâm thực hiện bộ phim với những kỹ thuật hiện đại nhất, mặc dù đó cũng chính là những thử thách không dễ gì vượt qua.

Lý An cũng bật mí, mặc dù phần lớn cảnh quay được thực hiện liên quan đến biển, nhưng chính Suraj Sharma lại không thể bơi trong lần đầu tiên thử vai.

Ông kể: “Tôi đã gặp và đã thử cậu ấy, Sharma có thể nhịn thở được tới 20 giây. Và vì thế tôi đã mời riêng một HLV bơi lội cho cậu ấy. Sharma đã truyền được cảm xúc cho bộ phim thông qua diễn xuất của mình”.

Khi công nghệ hỗ trợ đáng kể.

Ban đầu, Lý An không quyết định sẽ làm “Cuộc đời của Pi” dưới định dạng 3D. Tuy nhiên, sau vài tháng, ông nhận ra rằng kỹ thuật 3D không chỉ giúp bộ phim hấp dẫn hơn mà còn trở thành một chiêu tốt để quảng cáo. Và cuối cùng, Lý An quyết định thay đổi.

Việc xây dựng một bộ phim 3D dựa trên một cuốn tiểu thuyết đòi hỏi nhiều trí tưởng tượng và mang tính triết lý nhiều đã tạo nên một thử thách lớn cho đạo diễn kỳ cựu này. Điều đó đòi hỏi ông phải thật sự khéo léo để đưa những điều của trí tưởng tượng hiển hiện thật sống động qua những hình ảnh 3D. Ba chiếc camera lớn được đặt ở các góc khác nhau để ghi hình cùng một lúc, và ông ví von “làm việc với chúng như với những chiếc tủ lạnh vậy”. Đạo diễn cho biết: “Quay phim thường đã vất vả, quay 3D còn vất vả gấp nhiều lần. Giống như làm phim với một ngôn ngữ hoàn toàn mới. Kinh phí cho phim 3D thì thật sự tốn kém, ngốn tới ¼ tổng số tiền chúng tôi có”. Ông cũng không tiếc lời khen ngợi diễn xuất của anh chàng diễn viên 17 tuổi: “Cậu ấy có những bước tiến bộ thật đáng nể”.

Với định dạng 3D, bộ phim đã tạo nên ấn tượng đặc biệt đối với người xem, nhất là trong những cảnh quay dưới nước, khi Pi ngụp lặn chìm nổi một cách vô vọng trong gần một phút, và vào khoảng khắc những con sóng trắng xóa cùng với đám động vật ập về phía cậu bé. Đạo diễn Lý An bật mí: “Đó chưa phải là cảnh tuyệt nhất, khi trực tiếp xem phim, các bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị hơn nữa”.

Một câu chuyện hấp dẫn, được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại, lại nằm trong tay một đạo diễn tài năng, chính vì thế nhiều chuyên gia đã dự đoán khả năng cạnh tranh cao tại giải Oscar năm tới của “Câu chuyện của Pi”.

Lý An khẳng định: “Kỹ thuật 3D hỗ trợ rất nhiều cho diễn xuất của các diễn viên. Nó giúp họ thấy màn trình diễn của mình thú vị hơn. Tôi thực sự thích 3D”.

Cuối năm nay, vào tháng 12, bộ phim “Cuộc đời của Pi” sẽ đồng loạt được công chiếu tại các rạp ở Bắc Mỹ. Những fan hâm mộ của cuốn sách thì ngóng chờ từ bây giờ, để xem một câu chuyện hấp dẫn được hỗ trợ bởi kỹ thuật hiện đại, lại được xử lý bởi tay một đạo diễn tài ba sẽ tạo nên sức hút lớn như thế nào, không chỉ ngoài rạp chiếu mà còn cả trên đấu trường Oscar...

Nhân Dân
Tag: Cuộc đời của Pi , Phim Hollywood , Điện ảnh Châu Âu , Điện ảnh Hollywood , Sao Hollywood , Yann Martel