Cua-rơ Hồ Văn Phúc day dứt giấc mơ SEA Games
Thứ sáu, 06/12/2013 23:18

So với với các đồng nghiệp cùng trang lứa như Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy hay Lê Văn Duẩn thì sự nghiệp của Hồ Văn Phúc có vẻ như “trầm” hơn...

Hồ Văn Phúc (áo vàng) còn có cơ hội thi đấu cho ĐTQG ở kỳ SEA Games sau

Hồ Văn Phúc (áo vàng) còn có cơ hội thi đấu cho ĐTQG ở kỳ SEA Games sau

Tay đua gốc Vĩnh Long đã có sự trở lại không thể ngọt ngào hơn khi giành cú đúp danh hiệu Áo vàng và Áo đỏ tại giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2013 để góp công lớn vào cú ăn ba của ê kíp ADC-THVL.

Kém duyên với đội tuyển quốc gia

So với với các đồng nghiệp cùng trang lứa như Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy hay Lê Văn Duẩn thì sự nghiệp của Hồ Văn Phúc có vẻ như “trầm” hơn. Được gọi vào đội tuyển trẻ QG vào năm 2006 với Nguyễn Hưng, Minh Thụy, Văn Duẩn, Trường Tài... và sau đó có 3 năm lên ĐTQG nhưng so với đồng đội thì thành tích của Phúc tại các giải trong nước lẫn quốc tế cũng không nổi trội bằng.

Năm 2009, trước thềm SEA Games 25 tại Lào, sự nghiệp của của Phúc phải đón nhận “nốt trầm” đầu tiên, khi quan hệ giữa cuarơ này và HLV trưởng ĐTQG Trần Văn Quýt gặp trục trặc. Lúc đó, Phúc không hài lòng với cách dùng người của ông Quýt và cho rằng HLV này đã thiên vị một số tay đua khác. Kết quả là Phúc đã bị trả về Vĩnh Long và mất cơ hội dự kỳ Đại hội trên đất Lào.

Cho tới bây giờ, khi nhìn lại về sự việc trước đây 4 năm, Phúc vẫn có một chút luyến tiếc: “Lúc đầu tôi là người chủ động xin rút về CLB. Khi đó tôi vẫn cũng trẻ và chưa có nhiều suy nghĩ chín chắn về những việc mình làm. Lúc đó trong đầu cứ nghĩ gì là làm theo, không một chút đắn đo. Giá như có thể quay lại thời điểm đó, tôi nghĩ mình sẽ làm tốt hơn”, cua rơ gốc Vĩnh Long bộc bạch.

Dù vậy, bỏ lại sự nuối tiếc mang tên SEA Games 25, Phúc đã có sự trở lại mạnh mẽ khi lần đầu tiên giành vị trí á quân tại Cúp Truyền hình 2010. Tại giải, Phúc đã xuất sắc qua mặt những Lê Văn Duẩn, Minh Thụy, Nguyễn Hưng hay cựu tuyển thủ Mai Công Hiếu để xếp vị trí thứ 2 sau nhà vô địch Tuguldur Tuulkhangai (Mông Cổ).Sau thành công tại Cúp Truyền hình 2010, Phúc lập tức được gọi vào ĐTQG để tham dự những giải đấu quốc tế cũng như SEA Games 26 tại Indonesia (Việt Nam thất bại hoàn toàn). Đến đầu nằm 2013, do cảm thấy bản thân không phù  hợp với giáo án tập luyện cao của ĐTQG, Phúc tỏ ra tự ti nên đã chủ động xin không lên ĐTQG để về phục vụ cho Vĩnh Long.

Không bao giờ là muộn

Dù giành 2 danh hiệu Áo vàng và Áo đỏ tại giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2013, nhưng giới chuyên môn vẫn không đánh giá cao chiến thắng của Phúc. Đơn giản bởi giải này thiếu vắng khá nhiều tuyển thủ mạnh và giải cũng mang ý nghĩa dành cho các tay đua trẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu theo theo dõi xuyên suốt hành trình đã qua tại giải, thì cũng không thể xem nhẹ chiến thắng của Phúc bởi những nỗ lực khẳng định mình của tay đua 25 tuổi này.

Để có thể chinh phục thử thách đèo Khánh Lê dài 29 km và cao 1.500m so với mực nước biển, Phúc và đồng đội đã có gần một tháng ròng “ăn nằm” với mưa, gió và sương mù của đèo. Trong thời gian ấy, Phúc đã nhận được sự kỳ vọng rất nhiều từ BHL và bản thân cuarơ này cũng rất nỗ lực muốn khẳng định mình.

Bước vào chặng đua, Phúc đã làm tất cả phải bất ngờ về cái cách mà tay đua này bỏ lại đoàn đua phía sau để bứt lên rồi “cô đơn” một mình gần 70 km trước khi cán đích đầu tiên. Trực tiếp chứng kiến cảnh sương mù trên đường đua, chỉ khoảng 10m nhưng cũng không thấy đường phía trước do sương mù dày đặc, nhưng ý chí dũng cảm của cuarơ đất Vĩnh Long đã vượt qua sự khắc nghiệt của “mẹ” thiên nhiên. Phúc băng băng về đích mà không gì cản trở nổi anh và tại đích đến, cuarơ này có quyền vỗ ngực tự hào vì sự trở lại ấn tượng của mình.

Chiến thắng tại Nha Trang đi Đạt Lạt của Phúc không chỉ làm bất ngờ giới chuyên môn mà ngay cả nhưng đối thủ của tay đua này là “Vua nước rút” Đỗ Tuấn Anh, Lâm Công Danh cho đến những tuyển thủ quốc gia (đang tập huấn tại Đà Lạt) có mặt tại đích như Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Minh Thụy cũng phải thán phục. Thậm chí, ngay cả HLV ĐTQG Nguyễn Huy Hùng (người cũng có mặt tại địch đích đến) có lẽ cũng không khỏi luyến tiếc vì không gọi Phúc vào đội tập trung cho SEA Games 27.

Cho tới bây giờ khi được hỏi về điều luyến tiếc nhất trong thời gian theo nghề đã qua, Phúc đã không thể giấu được sự nuối tiếc trong thời gian lên ĐTQG. Phúc nói: “Tới bây giờ nghĩ lại khoảng thời gian tôi lên ĐTQG cũng khá dài nhưng suy cho cùng, tôi chưa giúp ích gì nhiều cho đội. Nếu có thể cho tôi cơ hội quay lại, tôi nghĩ làm có thể làm được nhiều hơn thế”,

Phúc nói tiếp: “Đối với tôi, chiến thắng tại giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa vừa qua như một liều doping tinh thần giúp tôi tự hơn ở tương lai. Sự nghiệp một VĐV xe đạp là không dài và tôi nghĩ mình đang trong giai đoạn sung sức nhất. Và nếu như một ngày nào đó có được cơ hội lên ĐTQG một lần nữa, tôi sẽ nắm bắt và chắc chắn sẽ làm tốt hơn những gì đã qua”.

Nói về Hồ Văn Phúc, HLV Nguyễn Huy Hùng cho rằng Phúc là một trong những tay đua tốt nhất Việt Nam hiện nay. HLV Huy Hùng nói: “ Bên cạnh khả năng đua đường trường thì Phúc được biết đến là một trong số ít các tay đua Việt Nam leo đèo tốt nhất hiện nay. Phúc là tay đua có cá tính mạnh, đôi khi tỏ rất thiếu chuyên nghiệp trong quá trình tập luyện. Nếu trước đây Phúc biết chỉnh sửa khâu này thì bây giờ em đã là một trong những trụ cột của ĐTQG”. Bên cạnh đó, vị HLV ĐTQG kiêm HLV Vĩnh Long này cũng cho biết: “Cánh cửa vào ĐTQG luôn mở rộng cho những ai biết cố gắng phấn đấu cững như muốn khao khát cống hiến cho màu cờ sắc áo. Nếu Phúc cứ tiếp tục duy trì phong cách tập luyện chuyên nghiệp và phong độ ở những giải đấu tới cũng như muốn cống hiến cho ĐTQG thì BHL nhất định sẽ cho em cơ hội”.

 

Thethaovanhoa.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: SEA Games 27 , Myanmar , sea game 27 , Thể thao Việt Nam , Hồ Văn Phúc , Đua xe đạp