Có thể mua nhầm cải thảo Trung Quốc
Thứ năm, 10/05/2012 19:30

Trước thông tin cải thảo tại Trung Quốc bị phát hiện nhiễm chất formaldehyde, một chất có nguy cơ gây ung thư, người tiêu dùng đang rất lo lắng vì nhiều loại nông sản Trung Quốc, trong đó có cải thảo, đang có mặt ở Việt Nam.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP. HCM), xác nhận dù không chiếm số lượng lớn, nhưng mặt hàng cải thảo Trung Quốc vẫn có một số tiểu thương nhập về, còn lại đa số là nguồn từ Đà Lạt (Lâm Đồng).

Rau ngoại nhập không nhiều

Tuy nhiên, các mặt hàng nhập khẩu này muốn vào chợ phải có giấy chứng nhận an toàn của Chi cục Kiểm dịch thực vật phía Bắc cấp. Ngoài ra, Ban quản lý chợ kết hợp với Chi cục Kiểm dịch thực vật TP. HCM cũng kiểm tra hàng ngày, chưa phát hiện mặt hàng nào có dư lượng vượt mức cho phép.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, cho biết lượng nông sản có xuất xứ Trung Quốc nhập về chợ đầu mối mỗi ngày đã giảm đáng kể so với những năm trước, hiện ở mức hơn 100 tấn/đêm trong tổng số 3.400 tấn/hàng các loại về chợ. Trong đó có 50 – 80 tấn (tùy đêm) là rau củ, 40 – 50 tấn trái cây. Các mặt hàng rau, củ xuất xứ Trung Quốc về chợ phổ biến là bông cải trắng, bông cải xanh, cải thảo, cải tròn, củ cải đỏ, khoai tây, gừng, củ hành, tỏi; các loại trái cây: Cam, lê, táo, quýt kiếng. Bà Hà cũng cho biết thêm hàng đêm các tổ kiểm tra của Chi cục bảo vệ thực vật TP. HCM đều tiến hành lấy mẫu các loại nông sản tại chợ để kiểm tra, với số lượng 5 - 20 mẫu/đêm”.

Lo sợ mua nhầm cải thảo có xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng đã loại rau này ra khỏi bữa ăn.

Ngày 9/5, một số tiểu thương tại chợ này và vài chợ nhỏ trên địa bàn cho biết tình hình kinh doanh vẫn bình thường, song đã có người tiêu dùng lo ngại khi mua cải thảo, bất kể là cải có nguồn gốc từ các vùng trồng rau trong nước. Theo các tiểu thương, đặc trưng của các loại nông sản Trung Quốc là hình dáng bên ngoài rất tươi ngon, bao bọc kỹ, lớn trái, có thể để lâu; một số loại có giá rẻ nên các hàng quán thường đặt mua. Dù người tiêu dùng đã e dè với rau cải Trung Quốc, nhưng không phải ai cũng có thể phát hiện ra nguồn gốc. Bởi khi hàng về chợ lẻ, tiểu thương xé lẻ ra bán, không còn bao bì nữa. Ngoài ra, có một thực tế là mặt hàng rau tươi sống, trừ ở siêu thị, cửa hàng, thì đa phần đều không có bao bì để người tiêu dùng nhận biết xuất xứ.

Formaldehyde chưa nằm trong danh mục kiểm tra

Theo ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP. HCM, từ trước đến nay, đối với rau củ quả, đơn vị thường kiểm tra 4 chỉ tiêu độc tố chính: Kim loại nặng, nitrat, thuốc trừ sâu và vi sinh vật gây bệnh, vì những thứ này thường tồn đọng trong rau quả. Còn formaldehyde không có trong danh mục quy định của nhà nước nên chưa kiểm tra. Trong khi đó, đại diện Cục bảo vệ thực vật, cho biết vừa chỉ đạo bổ sung loại hoá chất này vào danh mục hoạt chất cần kiểm soát để các đơn vị thanh tra, kiểm tra đối với các loại rau củ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngày 8/5, nhiều hãng thông tấn ở Trung Quốc và Anh đồng loạt đưa tin, hàng chục người bán rau ở Trung Quốc bị phát hiện đang phun dung dịch formaldehyde để giữ cho rau tươi lâu. Những người bán rau giải thích, do vào các tháng trời nóng, rau cải thảo dễ phân hủy nên họ phải dùng chất formaldehyde để rau tươi lâu. Hiện các cơ quan chức năng trung Quốc đang điều tra vụ việc. Theo Tân Hoa Xã, mới có cải thảo bị phát hiện có phun chất này, nhưng một số tờ báo nước ngoài cho rằng có thêm nấm và hải sản.

Formaldehyde là loại hoá chất trong danh mục cấm dùng trong bảo quản thực phẩm tại các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên cho đến thời điểm trước khi xảy ra sự việc, thì formaldehyde chưa nằm trong danh mục 25 hoạt chất nguy cơ cao phải kiểm tra, kiểm soát khi rau, quả Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam.

Formaldehyde là chất cực độc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội, formaldehyde  là chất độc, không được sử dụng cho bất kỳ sản phẩm nào. Tuy nhiên, vì có tính sát trùng cao nên vẫn được người kinh doanh sử dụng để bảo quản thực phẩm. Người dân ăn phải thực phẩm được ngâm Formaldehyde có nguy cơ bị cay niêm mạc mắt, đỏ mắt; viêm thanh quản, viêm đường hô hấp, hen phế quản, viêm phổi; viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, nổi mề đay, gây rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng. Nguy hiểm hơn, dung dịch này có khả năng gây ung thư đường hô hấp, đường tiêu hóa, gây biến dạng nhiễm sắc thể ở bào thai, thậm chí tử vong. Cục bảo vệ thực vật cho biết sẽ tăng cường kiểm soát, lấy mẫu cải thảo tại thị trường và tại các cửa khẩu giao dịch giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhằm kiểm soát chặt mặt hàng này.

 

Đất Việt
Tag: Chất formaldehyde , Cải thảo Trung Quốc , Chất cấm , An toàn vệ sinh thực phẩm