Có hay không trận chung kết Djokovic - Nadal?
Thứ hai, 12/03/2012 08:03

Khi cuộc chơi ở giải Masters đầu năm mở màn và các hạt giống vẫn chưa xuất trận hết, có một câu hỏi lớn cứ lơ lửng trong đầu người hâm mộ: khi nào thì hy vọng về cuộc đối đầu giữa Djokovic với Nadal ở Indian Wells sẽ kết thúc?

Đây là câu hỏi đặc biệt thú vị, bất kể Nadal chưa hề hưởng được tận hương vị chiến thắng ở 7 trận chung kết gặp Djokovic trong hơn một năm qua. Lần này, trận chung kết trong mơ đó có xảy ra hay không và xảy ra như thế nào thì gần như chắc chắn sẽ giúp cho mọi người có một dự đoán chuẩn xác hơn về giai đoạn từ đây cho đến hết Giải Mỹ mở rộng.

Có thể

Chưa ai quên Djokovic vừa nhận trận thua đầu tiên trong năm ở Dubai, nhưng cũng chưa ai quên tay vợt người Serbia từng tự tin tuyên bố anh hy vọng sẽ giữ được trình độ gần như hoàn hảo giống như những tháng đầu mùa giải trước. Xét cho cùng, việc Djokovic bị Murray đánh bại chỉ nên xem là tai nạn nhất thời khi Dubai không phải là giải tầm cỡ đến mức buộc tay vợt số 1 TG phải tung hết sức mình vào cuộc chơi. Hơn nữa, đã là con người thì bất cứ ai cũng có thể gặp phải một ngày tồi tệ và vì thế đừng vội hạ thấp giá trị của Djokovic chỉ sau một trận thua ấy. Còn Nadal thì đang sung mãn về thể lực và hẳn anh đã tìm ra cách để “trị” Djokovic.

Cả Nadal lẫn Djokovic đều thi đấu rất tốt trong những năm gần đây.

Nói về kết quả bốc thăm, việc ở cùng nhánh với Federer cũng chẳng làm cho Nadal phải lo ngại vì chính anh (chứ không phải Djokovic) mới là đối thủ kỵ nhất của Federer. Cần nhắc lại là trong 5 lần đối đầu gần đây với Nadal ở các giải Grand Slam, Federer luôn là người bại trận và điều đáng nói là các cuộc đối đầu ấy diễn ra trên mọi mặt sân chứ không chỉ riêng sân đất nện. Trong khi đó, Djokovic cũng toàn thắng (chỉ tính các trận kết thúc trọn vẹn) trong 3 trận gần đây gặp Murray ở các giải lớn từ cấp độ Masters trở lên.

Một chi tiết nữa làm nhiều người hy vọng là ở Indian Wells, cả Nadal lẫn Djokovic đều thi đấu rất tốt trong những năm gần đây khi mỗi người đã đoạt 2 chức vô địch, trong khi Federer chưa hề đăng quang kể từ năm 2006.

Và không thể

Với 5 tay vợt có cú giao bóng cực tốt là Berdych, Fish, Isner, Roddick và Anderson ở cùng nhánh với mình, Djokovic sẽ gặp không ít khó khăn nếu gặp những đối thủ này. Mặt khác, nhiều người lo ngại rằng tay vợt người Serbia không còn nhiều động cơ thúc đẩy anh cần phải chứng minh mình là tay vợt giỏi nhất thế giới suốt từ tuần này sang tuần khác. Về phần Nadal, việc không thi đấu suốt từ Giải Úc mở rộng cho đến nay tuy đảm bảo cho Nadal có được thể lực tốt nhưng ngược lại nó cũng có tác dụng phụ khi anh thiếu những trận đấu thử thách sự bền bỉ và ý chí vượt khó. Chính điều đó có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng nên không loại trừ Nadal sẽ phải dừng chân trước trận chung kết.

Xét về những người có thể cản đường tiến của Nadal thì Federer là cái tên cần được nhắc đến đầu tiên. Giả sử nếu 2 tay vợt này gặp nhau ở bán kết thì có lẽ nhiều người sẽ đứng về phía Federer bởi người ta chỉ xét đến phong độ hiện tại chứ không quan tâm đến những yếu tố thuộc về quá khứ. Mới đây, tay vợt người Thụy Sĩ tuyên bố rằng trong năm nay, sự khác biệt lớn nhất trong lối chơi của anh chính là cách chuyển từ thế phòng ngự sang tấn công. Đó chính là yếu tố giúp Federer chơi rất thành công trong thời gian qua với 2 chức vô địch liên tiếp ở Rotterdam và Dubai. Mà không chỉ có Federer, Nadal còn cần phải đề phòng các đối thủ từ những vòng trước, trong đó Feliciano Lopez và Tsonga đều là những đối thủ khó chơi.

Thể thao TP.HCM
Tag: Djokovic , Nadal , Chung kết , Indian Wells , Tennis , Quần vợt , Thể thao