Giải đơn nữ Indian Wells 2012: “Đại nghiệp” của Azarenka!
Thứ bảy, 10/03/2012 11:07

Đối với “tân Nữ hoàng WTA” Victoria Azarenka, Indian Wells (BNP Paribas Open) 2012 sẽ là giải đấu lớn đầu tiên mà cô tham gia trong tư cách là tay vợt nữ số 1 thế giới.

Thành tích của Azarenka trong gần 2 tuần lễ ở Indian Wells, vì thế sẽ bị dư luận “soi” rất kỹ. Cô buộc phải chơi tốt vì đang gánh vác cả “đại nghiệp” đó là tiếp tục làm rạng danh làng quần vợt Belarus và tạo ra một “vương triều” mới.

Màn khởi đầu mùa giải 2012 của Azarenka - tay vợt số 1 nữ thế giới thứ 21 trong lịch sử của WTA - rất ấn tượng. Azarenka hiện đang có chuỗi 17 trận toàn thắng kể từ đầu mùa và màn trình diễn của cô làm người ta gợi nhớ đến nhiều cựu số 1 ở “quá khứ” như: Steffi Graf (thắng 31 trận liên tiếp, giành 5 danh hiệu trong mùa giải 1988; thắng 25 trận liên tiếp, giành 4 danh hiệu trong mùa giải 1989; thắng 32 trận liên tiếp, giành 5 danh hiệu trong mùa giải 1994); Monica Seles (thắng 15 trận liên tiếp, giành 2 danh hiệu trong mùa giải 1992; thắng 15 trận liên tiếp, giành 2 danh hiệu trong mùa giải 1993); Serena Williams (thắng 21 trận liên tiếp, giành 3 danh hiệu trong mùa giải 2003); Justine Henin (16 trận thắng liên tiếp, giành 3 danh hiệu trong mùa giải 2004); Maria Sharapova (18 trận thắng liên tiếp, giành 2 danh hiệu trong mùa giải 2008…).

Victoria Azarenka liệu đã sẵn sàng cho “đại nghiệp” của mình?

Sự so sánh này càng khiến cho Azarenka thêm gánh nặng. Lần đầu tiên trong vài mùa giải, người ta công nhận cô đã thật sự là một tay vợt lớn thay vì một nữ sĩ khiến… cả sân đấu nhức đầu vì chiêu “sư tử hống”. Sự hăng hái, nhiệt tình cùng nụ cười tươi luôn hiển hiện trên gương mặt của Azarenka trong những buổi tập gần đây ở khu Indian Wells Tennis Garden. Cô đã sẵn sàng cho các thách thức trước mắt một cách… vô tư.

Azarenka cho biết trước đám đông: “Giờ đây, tôi ở một trạng thái đôi chút khác biệt. Tôi nghĩ mọi người đã biết đến tôi nhiều hơn sau Australian Open. Họ đã nhìn thấy tôi, giờ đây, họ muốn tận mắt gặp tôi. Vụt trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, điều này thật tuyệt vời. Đất nước của chúng tôi rất sạch sẽ, gọn gàng và trật tự. Các bạn nên đến chơi”.

Có vẻ như Azarenka vẫn chưa quen với ánh đèn của sân khấu cùng sự chú ý của công luận, của báo giới. Cô cũng không có sự “lão luyện” khi đứng trước ống kính phóng viên, điều mà những số 1 nữ thế giới nổi tiếng gần đây như Wozniacki, Maria Sharapova, Ana Ivanovic… từng kinh qua.

Đăng quang ngôi vô địch Australian Open và bước lên bục cao nhất chưa được 3 tháng, cuộc sống của Azarenka chưa có nhiều xáo trộn. HLV của cô vẫn là Sam Sumyk, người từng làm việc với cô trong suốt 2 năm qua. Vị đại diện của cô vẫn là Meilen Tu từ Tarzana. Mọi thứ xung quanh vẫn quen thuộc, chỉ có khát vọng, gánh nặng “đại nghiệp” là mới. Nằm trong một nhánh đấu rất khó khăn ở Indian Wells 2012, Azarenka sẽ phải cố gắng hết sức nếu không muốn chợt “xuống màu” bởi bất kỳ ai trong số Agnieszka Radwanska hay Petra Kvitova… Cô sẽ phải “lão luyện” trên sân đấu!

Trong mắt của Meilen Tu, hay HLV Sam Sumyk, Azarenka là một người rất đặc biệt. Khi được hỏi rằng: “Liệu vị trí số 1 thế giới có ý nghĩa như thế nào với bản thân cô?”, Azarenka từng… chuyển hướng đề tài rất nhanh: “Có lẽ chúng ta nên đặt một bàn bóng bàn ở sân sau Indian Wells. Khi đó, tôi sẽ cho các bạn biết bằng cách… đánh bại tất cả các bạn”.

Câu trả lời hơi khó hiểu này lại không hề làm khó Meilen Tu: “Vika là vậy đó. Cô ấy luôn tìm kiếm những điều khác biệt để làm, và dù có tìm kiếm bất kỳ thứ gì, cô ấy cũng muốn giành chiến thắng”. Theo Sam Sumyk, chiến thắng trước Sharapova ở chung kết Australian Open đã mang đến cho Azarenka sự tự tin và bình tĩnh của một tay vợt lớn, giúp Azarenka “giải mã” được mặt trái của bản thân cô.

Sam Sumyk nói với Azarenka: “Cho đến khi nào cô có thể làm được chuyện đó, tôi không nghĩ rằng cô cảm giác mình xứng đáng với ngôi số 1 thế giới, hay với việc thắng được một danh hiệu Grand Slam. Khi cô đã làm được rồi, nó giống như liều thuốc tự tin!”.

Đánh giá về Azarenka, Meilen Tu (từng đánh bại Hingis hồi năm 1994 để đăng quang ngôi vô địch đơn nữ trẻ US Open) cho biết: “Cô ấy vui vẻ và thành thật, đó mới là điều quan trọng nhất. Có rất nhiều người ở đây không sống thành thật”.

Azarenka cũng công nhận điều này: “Tôi luôn sống thành thật. Và thành thật mà nói rằng, tôi nghĩ tôi xứng đáng với ngôi số 1 thế giới này. Tôi đã tự thân vận động để giành lấy nó, đúng không?”. Hoàn toàn chính xác, và đây cũng là lúc để Azarenka thành thật với “đại nghiệp” của mình, bằng ngôi vô địch Indian Wells 2012 chẳng hạn…

Những câu hỏi cần có lời giải ở Indian Wells

1- Chuỗi trận toàn thắng của Victoria Azarenka sẽ được kéo dài trong bao lâu? Cô sẽ đăng quang danh hiệu thứ 4 liên tiếp hay không?

2- Caroline Wozniacki có “phản ứng tích cực” với giai đoạn đáng thất vọng này trong mùa giải? Cô sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch ở đây?

3- Phong độ của Petra Kvitova đang nằm ở đâu? Cô sẽ sớm tìm lại phong độ đỉnh cao khiến cả thế giới phải thán phục?

4- Agnieszka Radwanska sẽ vượt qua “cái bóng” Victoria Azarenka và lần đầu tiên trong mùa không để thua tay vợt số 1 thế giới người Belarus?

5- Maria Sharapova phản ứng với “nghịch cảnh” như thế nào sau hàng loạt màn trình diễn đáng thất vọng ở Melbourne, ở Paris?

6- Li Na có thể hiện một phong độ tương tự như trong giai đoạn cùng kỳ năm ngoái hay không? Biểu đồ niềm tin của cô đang nằm ở đâu?

7- Vera Zvonareva sẽ làm được gì ở giải đấu năm nay? Hay cô sẽ lại trượt dài như những tay vợt người Nga khác?

8- Julia Goerges và “tam đại mỹ nhân” còn lại của quần vợt Đức có thể làm nên chuyện ở giải đấu này được hay không?

SGGP
Tag: Azarenka , Indian Wells , BNP Paribas Open , Tennis , Quần vợt , Thể thao