Cô gái vàng của Thể thao Việt Nam: Nhiều lần suýt bỏ hết đề về với con
Thứ bảy, 25/02/2023 09:00

Ở tuổi 30, Nguyễn Thị Huyền vẫn đang là VĐV trọng điểm của điền kinh Việt Nam, là "mỏ vàng nhỏ" của chúng ta mỗi kỳ SEA Games đến.

SEA Games 2021 trên sân nhà Việt Nam, Huyền Thị Huyền, như mọi khi, nhẹ nhàng "bỏ túi" 2 tấm HCV ở 2 nội dung sở trường là 400m và 4x400m tiếp sức. Kể từ SEA Games 2015 tới nay, thực tế, người ta đã quá quen với việc Huyền giành HCV SEA Games.

Năm 2015, cô mang về trọn bộ 3 tấm HCV ở cự ly 400m: 400m, 400m vượt rào và 4x400m tiếp sức. Tới năm 2017, mọi thứ lại tiếp diễn, Huyền mang về thêm 3 tấm HCV tương tự. Năm 2019, Huyền cũng xuất sắc khi giành 2 tấm HCV ở nội dung đơn cự ly 400m.

Tại SEA Games 2021, Huyền khi đó 28 tuổi và nhiều người đã đặt câu hỏi cô dự định giải nghệ hay chưa. Thực tế thì sau SEA Games 2017, Huyền mang bầu con gái đầu lòng và đã nghỉ chạy một thời gian dài. Tới năm 2018 sau khi sinh con, tưởng như cô không thể trở lại với điền kinh nhưng Huyền đã khiến tất cả phải bất ngờ.

Bây giờ, khi 30 tuổi và có không ít vướng bận bên ngoài đường chạy, Huyền vẫn cố gắng để miệt mài cống hiến. Đầu năm 2023, cô cũng vừa đoạt tấm HCB danh giá ở giải điền kinh trong nhà Vô địch châu Á 2023. Đây là giải diễn ra đầu năm, tập trung rất nhiều VĐV giỏi của châu Á nên thành tích của Huyền là vô cùng đáng khen. Nó cũng là động lực lớn để Huyền phấn đấu thẳng tới SEA Games 2023 trên đất Campuchia.

Cô gái vàng của Thể thao Việt Nam:

Sau 4 kỳ SEA Games, Nguyễn Thị Huyền (áo đỏ, ngoài cùng bên phải) đã có tới 10 tấm HCV
(Ảnh: Như Đạt).

NHIỀU LẦN SUÝT BỎ HẾT ĐỂ VỀ VỚI CON!

Khi được hỏi, đâu là động lực để Huyền vẫn đang tiếp tục với điền kinh, cô gái quê Nam Định chia sẻ:

"Đầu tiên thì động lực để Huyền trở lại với đường chạy là đam mê và khát vọng chinh phục. Thứ hai là Huyền được sự động viên của gia đình. Khi Huyền quyết định trở lại với điền kinh thì gia đình rất ủng hộ, giúp Huyền có thể dễ dàng hơn tập trung vào rèn luyện.

Thời gian khó khăn nhất với Huyền là sau khi sinh. Khi đó có những lúc Huyền nghĩ mình không thể quay trở lại để chinh phục đường chạy được. Và khi mà Huyền đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất thì đến bây giờ, mọi khó khăn khác mình đều có thể vượt qua được".

Là VĐV, những khi tập luyện hay thi đấu, Huyền đều thường xuyên phải xa nhà. Dù đã được gia đình hỗ trợ hết mình thì vẫn có những khó khăn Huyền buộc phải đối mặt và hy sinh cho sự nghiệp:

"Gia đình đã luôn hỗ trợ Huyền và khi Huyền đạt được thành công thì gia đình cũng là những người động viên tích cực nhất. Khó khăn lớn nhất với Huyền về khía cạnh gia đình thì có lẽ là phải xa con.

Đáng lẽ là một người phụ nữ thì Huyền phải ở nhà chăm con, dạy con từ bé tới khi lớn. Thế nhưng từ những chi tiết nhỏ nhất, tới những việc cần nhất cho con, Huyền lại không ở cùng con. Đấy là cái thiệt thòi cho con của Huyền.

Còn lại thì cũng không có rào cản gì với Huyền từ gia đình. Bởi có sự ủng hộ của gia đình, tạo điều kiện của gia đình thì Huyền mới trở lại đường chạy được. Nhưng mình thương con và biết mình có nhiều trách nhiệm với con. Vì thế khi không thể bên con được nhiều thì Huyền chỉ biết cố gắng nhiều hơn nữa, để sau này con lớn lên, có thể tự hào về những gì mẹ đã làm được".

Cô gái vàng của Thể thao Việt Nam:

Con gái là động lực rất lớn để Huyền tiếp tục vươn tới vinh quang (Ảnh: Như Đạt).

Nói chuyện với Huyền, có thể cảm giác sự mạnh mẽ bên trong cô gái quê Nam Định, người đã từ một mái ấm rất khó khăn, vươn lên thành VĐV biểu tượng của thể thao Việt Nam. Thế nhưng, vẫn có những khoảnh khắc mà cô con gái nhỏ đã suýt nữa "đánh gục" Huyền, khiến cô chỉ muốn bỏ hết tất cả về với con.

"Thực ra thì có rất nhiều khoảnh khắc con làm Huyền xúc động, chỉ muốn bỏ tất cả lại để về với con. Hồi bé thì con chưa biết nói nhiều, chứ giờ con lớn, con biết nói nhiều, biết hiểu chuyện rồi. Mỗi lần Huyền lên Hà Nội tập thì con hay bảo "Hay mẹ ở nhà với con đi". Như mới đây thôi, Huyền cảm thấy rất thương và chỉ muốn về luôn với con.

Mỗi lần Huyền về nhà thì con luôn muốn ngủ với mẹ. Hôm Huyền đi vào buổi chiều, tối con lên phòng không nhìn thấy mẹ thì con cứ gọi "mẹ ơi, mẹ ơi". Cảm giác của con là ấm ức lắm mà không làm được gì vì mẹ đi rồi. Con cứ tự chảy nước mắt thôi. Con không khóc to mà cứ thể chảy nước mắt vì ấm ức, phải xa mẹ.

Huyền biết chuyện ấy, trời ơi, thương con kinh khủng lên được. Lúc ấy Huyền chỉ muốn bỏ hết về với con thôi, vì thương con quá. Nhưng rất tiếc là mẹ phải tập. Con khóc rất nhiều rồi tự lau nước mắt, không dám khóc to nhưng ấm ức quá. Thương con vô cùng".

Con gái nhiều lần làm Huyền mủi lòng là vậy nhưng cũng chính bé là động lực lớn nhất cho mẹ, thúc đẩy mẹ khi tập luyện và thi đấu bằng những lời động viên và hành động đáng yêu:

"Những khi em về quê Nam Định thì vẫn duy trì tập luyện. Buổi chiều con đi học về, thấy mẹ tập luyện thì thường hay động viên "Mẹ ơi cố lên, mẹ ơi cố lên". Con cũng luôn tự ra lấy nước để cho mẹ uống.

Rồi những khoảnh khắc Huyền thi đấu, như đợt vừa rồi ở giải trong nhà châu Á, thì bố cũng quay cảnh con cổ vũ cho mẹ, sau đó gửi cho Huyền. Khi Huyền xem cảnh ấy thì cảm thấy những gì mình cố gắng đều xứng đáng, rất hạnh phúc khi con cổ vũ cho mẹ".

Cô gái vàng của Thể thao Việt Nam:

Phải xa con là khó khăn rất lớn cho Huyền khi tiếp tục theo đuổi điền kinh (Ảnh: Như Đạt).

Trong tâm trí Nguyễn Thị Huyền, khao khát cống hiến cho điền kinh Việt Nam luôn hừng hực. Tuy nhiên, cô cũng hiểu rồi sẽ phải tới lúc, cơ thể không đáp ứng nổi. Đấy là lúc Huyền sẽ giải nghệ.

"Huyền bây giờ cũng có tuổi rồi, cũng cảm thấy cơ thể mình đạt giới hạn. Huyền luôn muốn cống hiến hết khả năng cho điền kinh Việt Nam. Vì thế Huyền sẽ cố gắng phấn đấu tới khi nào không còn khả năng cạnh tranh nữa.

Hiện thì Huyền vẫn đang tập luyện với cường độ cao. Khi nào mình tự cảm nhận cơ thể không đáp ứng nổi việc tập luyện, thi đấu thì sẽ dừng lại. Nên Huyền cũng không biết chính xác thời điểm nào thì dừng lại mà để cơ thể tự cảm nhận".

VƯỢT QUA TẬN CÙNG KHÓ KHĂN SẼ LÀ TẬN CÙNG HẠNH PHÚC

SEA Games là giải đấu mang đậm tính bản địa của nước chủ nhà. Chính vì thế, bên ngoài những khó khăn về chuyên môn, đôi khi có những kỳ SEA Games lại xảy ra khó khăn rất đặc thù, khó lường trước. Ví dụ câu chuyện về ăn ở, di chuyển hay muôn vàn thứ khác.

Khi được hỏi, hướng về SEA Games 2023, Huyền có lo ngại gì hay không, VĐV quê Nam Định chia sẻ đầy tích cực. Cô cho rằng nếu có khó khăn xảy ra thì đấy là vấn đề chung của tất cả các VĐV. Điều quan trọng là mỗi VĐV cần tập trung vào việc rèn luyện của chính mình.

"Là VĐV chuyên nghiệp thì cần phải thích ứng với mọi thứ. Nếu thật sự có khó khăn xảy ra, thì tất cả các VĐV khác cũng đều đối mặt như mình mà. Nên quan trọng là mình phải rèn luyện, chuẩn bị thật tốt cho bản thân. Huyền không biết liệu có bất lợi xảy ra hay không nhưng những vấn đề như thời tiết, các thứ khác… nếu bất lợi thì mọi người sẽ đều đối mặt chung thôi.

Bản thân Huyền không đặt nặng các vấn đề đó, với VĐV thì dù hoàn cảnh nào cũng cần khắc phục và tập trung thi đấu tốt nhất. Nếu mình cứ lo lắng thì sẽ không tốt. Huyền chỉ tập trung vào rèn luyện và theo dõi cơ thể mình để tránh chấn thương".

Nguyễn Thị Huyền cũng chia sẻ rằng thực tế thì các BTC chủ nhà SEA Games đều luôn cố gắng tốt nhất cho VĐV: "Thực ra tại SEA Games, các nước chủ nhà đều chu đáo, hỗ trợ VĐV về lịch thi đấu nên chúng em cũng không gặp những gì đó kém vui đâu!".

Cô gái vàng của Thể thao Việt Nam:

SEA Games 2023, chúng ta sẽ lại chờ Nguyễn Thị Huyền mang về những tấm HCV (Ảnh: Như Đạt).

Tới lúc này, Huyền đã trải qua 4 kỳ SEA Games, lần nào cũng mang VÀNG về cho thể thao Việt Nam. Khi hỏi cô, đâu là kỉ niệm đáng nhớ nhất tại Đại hội Thể thao ĐNÁ, Huyền nói:

"Mỗi kỳ SEA Games đều có điều đặc biệt, đều là kỉ niệm đáng nhớ, là nơi mình phấn đấu hết mình. Nhưng SEA Games 2019 là đáng nhớ nhất với Huyền. Đấy là khi Huyền sinh em bé xong và tập lại. Bản thân Huyền không nghĩ mình có thể làm được điều gì đấy. Khi tập lại, Huyền chỉ nghĩ mình phấn đấu xứng với sự tiếp sức của gia đình thôi. Chứ Huyền không nghĩ là có thể đoạt được thành tích.

Huyền đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả khi mới tập lại. Nên khi đạt được HCV SEA Games năm đó, Huyền cực kỳ cảm xúc. Chưa lần nào Huyền cảm thấy xúc động như khi đó, lúc mình hát Quốc Ca và nhận HCV, mình lại nghĩ về quãng thời gian tập luyện khó khăn mà rơi nước mắt. Đó là khoảnh khắc rất ý nghĩa mà Huyền không bao giờ quên được".

Như Huyền chia sẻ, SEA Games 2019 là giải đấu khó khăn nhất với cô. Và khi khó khăn càng lớn mà bản thân lại vượt qua được, thì niềm hạnh phúc nhận lại cũng lớn lao theo!

BÀ CHỦ NGUYỄN THỊ HUYỀN

Những ai biết Huyền trên mạng xã hội, hẳn không lạ gì vai trò "bà chủ" của VĐV nổi tiếng này. Những lúc rảnh rỗi, cô thường bán đồ thể thao online. Công việc chưa được Huyền duy trì đều đặn, do nhiệm vụ chính vẫn là tập luyện, thi đấu điền kinh. Dù vậy Huyền rất vui khi chia sẻ rằng, nhờ sự ủng hộ của mọi người mà mỗi khi cô bán đồ, đều rất ổn.

"Thực ra Huyền cũng có kinh doanh online đấy, nhưng chủ yếu vẫn là để cho vui thôi. Những lúc rảnh, Huyền không biết làm gì cả thì có bán hàng online để thư giãn. Có rất nhiều người muốn mua giày chạy này và muốn em tư vấn. Những khi Huyền tập luyện thoải mái thì thường dành thời gian tư vấn cho mọi người. Còn thật sự, có nhiều hôm Huyền tập nặng quá, cũng chịu thôi chẳng muốn bán gì hay không thể tư vấn cho mọi người được.

Hiện thì Huyền bán đồ online vẫn chỉ là phụ thôi. Nhưng rất vui vì bán cũng ổn lắm. Những lúc Huyền tìm tòi, giới thiệu đồ tới mọi người thì đều rất ổn. Nhưng thú thật, nhiều lúc Huyền cũng lười lắm, tập luyện đã rất mệt rồi. Nên khi nào rảnh và khỏe thì Huyền mới bán. Mà may là những khi Huyền bán thì cũng được mọi người ủng hộ rất nhiều".

Là ngôi sao sáng của điền kinh Việt Nam nhưng Nguyễn Thị Huyền cực kỳ thân thiện và luôn rất vui vẻ. Những ai tiếp xúc với cô, đều cảm thấy động lực tích cực từ cô gái quê Nam Định này. Hiện ngoài mạng xã hội facebook, Huyền cũng lần mò mở cả kênh tiktok cá nhân. Những ai yêu mến Huyền, có thể tìm để giao lưu với cô trên mạng xã hội nữa đấy!

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/co-gai-vang-cua-the-thao-viet-nam-nhieu-lan-suyt-bo-het-de-ve-voi-con-2023022.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/co-gai-vang-cua-the-thao-viet-nam-nhieu-lan-suyt-bo-het-de-ve-voi-con-20230224202557525.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Nguyễn Thị Huyền , VĐV điền kinh