Có cần phải chờ iPhone 5 để mua?
Thứ năm, 14/06/2012 18:43

Hệ điều hành iOS 6 đã hé lộ những thông số “nóng bỏng” của “bom tấn” iPhone 5, sản phẩm dự kiến sẽ phát hành vào tháng 9 năm nay. Liệu người dùng có cần phải chờ iPhone 5, hay chọn luôn một chiếc smartphone Android khác?

Google và Apple đang làm nóng “cuộc đua” smartphone năm 2012 với một loạt smartphone hoạt động trên phiên bản Android mới nhất đã được tung ra thị trường có cấu hình khá hấp dẫn, chẳng hạn như Samsung Galaxy SIII và HTC o­ne X…

Theo nhiều nhận định, Samsung Galaxy SIII, HTC o­ne X và iPhone 5 sẽ là ba smartphone “hot” nhất trong năm nay. Giờ, cả HTC o­ne X và Galaxy SIII đều được bán ra thị trường. Chỉ có iPhone 5 phải chờ đến mùa thu này.

Vậy người dùng có nên chờ iPhone 5 hay chọn luôn Samsung Galaxy SIII hoặc  HTC o­ne X. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Hệ sinh thái

Điều đầu tiên bạn cần phải quyết định là hệ thống sinh thái nào tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của bạn: Google Android hay Apple iOS. Nếu bạn đã từng sử dụng Android, bạn có thể sẽ vẫn thích hệ sinh thái đó. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã sử dụng Google Play để nghe nhạc và đồng bộ hóa trên Gmail.

Nhưng nếu bạn đã mua thiết bị iOS và sở hữu nhiều thiết bị của Apple, chẳng hạn như máy tính bảng iPad hay Apple TV, thì iOS có thể là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, hệ sinh thái Apple dễ sử dụng hơn. Apple không phải luôn là người đi tiên phong với những chức năng đầu tiên nhưng vào thời điểm họ ra mắt iOS, nó có vẻ làm việc tốt hơn bất cứ nền tảng nào. Android thường phù hợp cho những người yêu thích khám phá và am hiểu công nghệ hơn. Họ có thể cảm thấy hạnh phúc khi mày mò và tùy biến trên thiết bị của mình. Điều đó nói nên rằng, hệ sinh thái của Apple là khép kín hơn.

Samsung S-Voice và “trợ lý” Siri của Apple

Apple đã thực hiện một số cải tiến quan trọng cho ứng dụng trợ giúp cá nhân bằng giọng nói Siri từ khi giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone 4S. Nhờ iOS6, người dùng có thể kích hoạt Facebook, Twitter bằng giọng nói, dịch vụ dẫn đường mới.

Apple cũng công bố kế hoạch đưa “trợ lý” Siri vào tay lái của xe hơi Toyota, GM, Mercedes, BMW, Honda, và Audi, để cho phép kích hoạt dịch vụ “rảnh mắt” ("eyes free"). Các nhà phát triển ứng dụng cũng sẽ tạo ra nhiều chức năng hỗ trợ Siri hơn.

Samsung cũng tạo ra ứng dụng riêng giống Siri dành cho Galaxy SIII có trên gọi S-Voice. S-Voice cũng có thể kích hoạt ứng dụng và chỉ đường, hay chuyển sang chế độ rảnh tay khi lái xe. Trợ lí ảo của S3 còn gọi điện thoại, soạn văn bản, tìm kiếm danh bạ, lên lịch làm việc.

Ngoài ra, S-Voice có khả năng chụp ảnh, nghe và trả lời cuộc gọi, tìm kiếm web để tìm câu trả lời, cập nhật tin thời tiết và tweet. Người dùng cũng điều chỉnh âm lượng, gửi email, tin nhắn SMS, bật máy nghe nhạc tích hợp.

Sự khác biệt chính giữa Siri và S-Voice chỉ là Siri hoạt động tốt hơn. Phần mềm đơn giản hoạt động nhanh hơn và chính xác hơn.

Bản đồ và chỉ đường

Apple đã cập nhật cho iOS 6 ứng dụng bản đồ và định vị dẫn đường của riêng hãng. Bản đồ của Apple còn có khả năng xem 3D, cho biết tình trạng giao thông và vị trí các điểm tai nạn, những chỗ hay tắc đường. Hơn nữa, nhờ Siri mà người dùng sẽ không phải rời mắt để quan sát đường đi mà được chỉ dẫn hướng đi.

Galaxy SIII.

Tất nhiên, phần lớn các chức năng này đã có sẵn trong Google Maps và ứng dụng định vị trong nhiều năm. Trên thực tế, việc dẫn đường trực quan là một trong những tính năng mà người dùng thích điện thoại Android. Google Maps và Navigation đã được áp dụng trong thực tế từ rất lâu, nên chắc chắn sẽ có lợi thế hơn của Apple trong lĩnh vực này, ít nhất là thời gian đầu Apple Maps đi vào hoạt động.

Google Wallet và Apple Passbook

Cả hai dịch vụ này đều cung cấp cho bạn giải pháp thanh toán qua di động và chiếc điện thoại giống như một chiếc ví số.

Hiện ứng dụng Google Wallet cho phép người dùng tải một số thông tin thẻ tín dụng vào điện thoại. Sử dụng công nghệ truyền thông phạm vi gần NFC, người dùng có thể sử dụng điện thoại để thành tóan thay cho thẻ tín dụng và tiền mặt.

Apple không tiết lộ cái gọi là ví kỹ thuật số, nhưng công ty đã giới thiệu một tính năng có chức năng tương tự - Passbook. Passbook cho phép người dùng lưu trữ thẻ lên máy bay, thẻ quà tặng, vé xem phim trên điện thoại. Nhiều chuyên gia nghĩ rằng, ứng dụng này là tiền thân cho một dịch vụ thanh toán của Apple.

Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple cho biết, hiện Apple có hơn 400 triệu tài khoản hoạt động trong iTunes với thẻ tín dụng. Vì vậy, Apple có thể dễ dàng tận dụng hệ thống thanh toán này để thanh toán cho các dịch vụ khác nữa chứ không chỉ là mua bài hát và video.

Hỗ trợ mạng

Các thiết bị HTC và Samsung Galaxy S III đều hoạt động trên mạng 4G (LTE). Hiện vẫn chưa rõ iPhone 5 có hỗ trợ công nghệ này hay không nhưng ắt hẳn Apple cũng không muốn tụt hậu so với các đối thủ và nếu thấy đó là nhu cầu cần thiết của người dùng.

Camera

Thật khó để so sánh các thông số kỹ thuật khi Apple chưa công bố phần cứng của iPhone mới. Nhưng từ trước đến nay, Apple luôn dẫn đầu thị trường về công nghệ máy ảnh, nên nhiều người đoán rằng, Apple vẫn giữ phong độ đó nếu không muốn nói là sẽ vượt quá những gì các đối thủ cạnh tranh của nó đã làm được.

HTC o­ne X.

Hiện cả Samsung Galaxy S III và HTC o­ne X / Evo 4G LTE đều trang bị camera 8MP với đèn flash LED và có khả năng quay video 1080p. Tuy nhiên, để đánh giá camera smartphone tốt hay không, không chỉ dựa duy nhất vào số “chấm”. Các nhà sản xuất cũng đang cải thiện kích thước cảm biến và độ mở ống kính. Và họ đang thêm các tính năng tiên tiến, chẳng hạn như chế độ chụp rất nhanh.

HTC và Samsung cũng đã bổ sung thêm các tính năng thông qua các phần mềm tương ứng giúp cải thiện chức năng chụp ảnh. Giao diện HTC Sense trên điện thoại HTC o­ne X cho phép bạn mở khóa điện thoại bằng cách nhận diện khuôn mặt của bạn.

Samsung Galaxy S3 thông qua phần mềm TouchWiz cũng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Đặc biệt hơn, nhờ chức năng này, S3 sẽ chuyển chế độ màn hình chờ nếu không thấy có người dùng nhìn vào điện thoại.

Màn hình

Có hai điểm chính nên xem xét khi đề cập tới màn hình smartphone. Đó là kích thước và chất lượng hình ảnh.

Samsung Galaxy S III và HTC o­ne X / Evo 4G LTE có màn hình cỡ 4,7 inch, trong khi iPhone 4S chỉ nhỏ 3,5-inch. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng, Apple sẽ tăng kích thước của iPhone mới, đặc biệt là để hỗ trợ tốt hơn cho ứng dụng bản đồ 3D mới của Apple.

Về chất lượng, màn hình hiển thị võng mạc của Apple cung cấp độ phân giải rất cao với chất lượng hình ảnh vượt trội. Tuy nhiên, Samsung và HTC cũng cung cấp công nghệ màn hình ấn tượng trên các thiết bị cao cấp của họ. Samsung đang sử dụng màn hình Super AMOLED và HTC đang sử dụng Super IPS.

Super IPS và Super AMOLED là hai công nghệ khác nhau với những lợi thế riêng. Màn hình AMOLED hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, màn hình IPS của HTC cung cấp khả năng tái tạo màu chính xác hơn, với màu trắng trắng hơn so với màn hình Super AMOLED.

Nhìn chung, iPhone 5, Galaxy SIII hay HTC o­ne X đều có những lợi thế riêng nhưng là một người tiêu dùng, bạn nên xem xét các tính năng được cho là sẽ có ý nghĩa nhất đối với bạn. Nếu dịch vụ bản đồ và dẫn đường là nhu cầu cần nhất với bạn, thì bạn nên chọn Android. Sau đó mới nghĩ tới việc nên chọn Samsung hay HTC.

VnMedia
Tag: iPhone 5 , iOs 6 , Smartphone , Android , Galaxy SIII , HTC o­ne X , Công nghệ