Chung kết toàn TBN ở Champions League và Europa League?
Thứ bảy, 07/04/2012 11:25

Sau vòng tứ kết nghẹt thở, 5 đại diện của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid, Barcelona, Atletico, Valencia, Bilbao đều hiện diện ở vòng bán kết hai cúp châu Âu. Và cơ may về hai trận chung kết nội bộ đang rộng mở trước mắt với nền bóng đá xứ sở bò tót.

Lá thăm may mắn đã giúp Real Madrid chỉ phải gặp đối thủ yếu APOEL và việc “Kền kền trắng” giành thắng lợi chung cuộc 8-2 là điều không gây nhiều ngạc nhiên. Barcelona gặp nhiều khó khăn hơn để vượt ải Milan, trong đó có cả vấn đề lùm xùm liên quan đến trọng tài, nhưng rõ ràng thực lực của thầy trò Pep Guardiola là điều không thể phủ nhận.

Real Madrid trước sứ mệnh phải vượt qua đối thủ nhiều duyên nợ Bayern

 

Tại Europa League, người Tây Ban Nha còn phô trương sức mạnh đáng sợ hơn. Bilbao vượt qua đối thủ mạnh Schalke đầy thuyết phục, Valencia thắng tưng bừng AZ Alkmaar ở lượt về, còn Atletico đánh bại Hannover ở cả hai trận đấu. Với 3/4 đại diện ở bán kết, người TBN chắc chắn có một đại diện ở trận chung kết Europa League năm nay.

 

Xét về lịch sử, bóng đá Tây Ban Nha thực sự có được chỗ đứng đáng nể ở châu Âu kể từ năm 2000 đến nay. Chỉ sau 12 năm, các đại diện La Liga đã giành 5 danh hiệu Champions League (Barcelona 2006, 2009, 2011, Real Madrid 2000, 2002) và 4 danh hiệu Europa League (Valencia 2004, Sevilla 2006, 2007 và Atletico 2010).

 

Thành tích vô địch ở Champions League của người TBN vượt trội hơn hẳn Anh (2 lần), Italia (3 lần), Đức (1 lần), Bồ Đào Nha (1 lần) trong 12 năm gần đây nhất. Không những vậy, trong quá khứ bóng đá TBN còn không ít lần thể hiện sức mạnh tuyệt đối bằng số lượng đại diện đông đảo ở các vòng bán kết.

Ở Champions League 1999-2000, Real Madrid, Valencia và Barcelona cùng góp mặt ở bán kết. Real Madrid loại Bayern Munich và đánh bại Valencia ở trận đấu cuối cùng. Tại UEFA Cup (đổi tên là Europa League từ năm 2010) 2006-07, 3 đại diện Liga có mặt ở bán kết là Osasuna, Espanyol và Sevilla, sau đó Sevilla lên ngôi vô địch.

Sau Milan, Barcelona liệu có vượt qua ải khó khăn khác mang tên Chelsea?

 

Năm nay, ngoại trừ Villarreal và Sevilla bị “bật bãi” sớm thì cả 5 đại diện còn lại là Real Madrid, Barcelona (Champions League), Valencia, Bilbao, Atletico (Europa League) cũng đều hiện diện ở bán kết. Và khi chỉ còn 3 chướng ngại vật duy nhất là Chelsea, Bayern Munich và Sporting Lisbon, cơ hội để người TBN có 4 đại diện ở hai trận chung kết cúp châu Âu là rất cao.

 

Cuộc so tài Barcelona-Chelsea hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt, khi đây là hai đối thủ có nhiều duyên nợ trong quá khứ. Từ thời Mourinho đến Hiddink, Chelsea vẫn là thế lực đáng nể ở cúp châu Âu và Barcelona từng một lần bại trận năm 2005, nhưng họ đã phục hận vào các năm 2006, 2009.

 

Chelsea mới tạm thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhờ sự mát tay của Di Matteo, nhưng rõ ràng The Blues vẫn bị đánh giá kém tầm so với Barcelona. Nếu Messi và đồng đội không đánh mất phong độ thời điểm quan trọng, họ hoàn toàn có thể tiến vào chung kết như các mùa giải 2006, 2009 và 2011.

Real Madrid cũng đối diện với thử thách lớn mang tên Bayern Munich và Jose Mourinho có lý do để lo lắng, bởi đây là đối thủ mạnh nhất họ từng đối mặt ở Champions League năm nay. Hơn nữa, lịch thi đấu của họ khác khắc nghiệt khi xen giữa hai cuộc so tài với Bayern là trận “Siêu kinh điển” gặp Barca ngày 22/4.

Bilbao sẽ tiếp tục chơi thành công để tái ngộ Atletico hoặc Valencia ở chung kết?

 

Tuy nhiên, Real Madrid dưới thời Mourinho khác xa quá khứ, họ không còn yếu đuối, lãng mãn thay vào trước đây. Thay vào đó, “Kền kền trắng” hiện tại là sự kết hợp của phong cách tấn công cùng nền tảng thể lực dồi dào, cộng thêm sự toan tính, thực dụng đậm chất Mourinho.

 

So với thời Effenberg, Bayern hiện tại không hề yếu hơn, nhưng sự kết dính và bản lĩnh thua xa hình ảnh “Hùm xám” trong quá khứ. Do vậy, CLB xứ Bavaria vẫn bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ đến từ Madrid, cộng thêm việc Mourinho đã quá hiểu Bayern từ sau trận chung kết Champions League Inter-Bayern hồi năm 2010.

Sứ mệnh lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha đang đặt lên vai hai thế lực hàng đầu Real, Barca ở Champions League và xét về khía cạnh nào đó, cơ hội tái hiện trận chung kết Champions League “kinh điển” là rất cao. Còn ở Europa League, Bilbao được coi là nhỉnh hơn so với Sporting Lisbon để tạo nên một trận chung kết khác toàn TBN, khi cặp bán kết còn lại là Atletico-Valencia.

DT
Tag: Champions League , Europa League , Real , Barca , Valencia , Bilbao , Bóng đá