Chữa bệnh mất ngủ với các phương pháp khoa học
Thứ ba, 07/04/2015 09:07

Giấc ngủ rất khó nắm bắt và việc thiếu ngủ kéo dài sẽ khiến bạn dễ cáu kỉnh, giận dữ. Tuy vậy, vẫn có những cách thật sự khoa học để cải thiện giấc ngủ của bạn.

Chữa bệnh mất ngủ với các phương pháp khoa học

Chữa bệnh mất ngủ với các phương pháp khoa học

Giấc ngủ là chủ đề thảo luận trong hầu hết các buổi sáng của nhiều người. Các cụm từ ‘Tôi trằn trọc cả đêm’, ‘tôi thức dậy lúc 3h sáng và không thể ngủ được nữa’ trở thành ‘câu cửa miệng’ của hàng triệu người mỗi ngày. Tuy vậy, vẫn có những cách khoa học và rất hiệu quả để cải thiện giấc ngủ

Tránh các chất béo 'không lành mạnh'

Một nghiên cứu từ trường Đại học Minnesota đã phát hiện ra mối quan hệ giữa chất béo không lành mạnh và giấc ngủ. Nghiên cứu chỉ ra rằng mỡ động vật làm giảm orexin – một hóa chất giúp não điều khiển các thói quen ngủ. Điều đó nghĩa là sử dụng càng nhiều mỡ động vật, giấc ngủ vào ban đêm của bạn càng bồn chồn và khó khăn.

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh dường như là câu nói quen thuộc của rất nhiều chuyên gia sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng, chế độ ăn uống hợp lý cũng có liên quan khá nhiều đến giấc ngủ.

mat-ngu3-xahoi.com.vn-1428051374

Các nghiên cứu của trường Y Harvard chứng minh rằng chất béo lành mạnh giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Quá nhiều chất béo khiến bụng có xu hướng cản trở đường thở trong khi ngủ và kết quả là giấc ngủ bị gián đoạn suốt đêm. Chất béo lành mạnh như những chất trong dầu thực vậy, hạt hoặc cá làm giảm mỡ bụng và thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn.

Ăn nhiều thiamine và magie

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng thiamine (vitamin B1) và magie thiếu hụt có tương quan với sự rối loạn giấc ngủ. Một nghiên cứu từ đại học Maryland cho rằng nồng độ magie thấp trong cơ thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đặc biệt là giấc ngủ. Hầu hết chúng ta đều không có đủ magie trong khẩu phần ăn. Hãy bổ sung ngũ cốc nguyên chất, các loạt hạt và rau xanh cho bữa ăn để bổ sung vitamin B1 và magie cho cơ thể.

Giải quyết vấn đề ngủ ngáy

Ngáy không chỉ ảnh hưởng đến người nằm ngủ cùng mà ảnh hưởng đến chính bạn. Nó sẽ phá vỡ giấc ngủ của bạn bất kỳ lúc nào. Chính vì thế khi ngủ nên nâng cao đầu hoặc sử dụng dải thở được bán ở các quầy thuốc.

Đừng trăn trở

mat-ngu2-xahoi.com.vn-1428051374

Tình trạng trăn trở khi nằm ngủ thường gây ra sự thiếu thoải mái. Giải pháp cho điều này bao gồm việc thay đổi gối ngủ, mua nệm mới hoặc thay đổi nhiệt độ phòng. Tuy vậy, nếu khi đang nằm và chỉ dậy để đọc sách, nghe nhạc nhẹ hoặc thư giãn thì không cần làm những biện pháp trên.

Tiếp xúc ánh sáng mặt trời ít nhất 30 phút/ngày

Việc nhận được ánh sáng mặt trời hằng ngày giúp tăng nồng độ serotomin và điều đó sẽ giúp sản xuất nhiều melatonin – chất tăng cường giấc ngủ. Chính vì thế nhiều nhà tâm thần học hiện nay quy định bổ sung melatonin cho bệnh nhân của mình để họ có giấc ngủ ngon. Nếu bạn không thể nhận ánh sáng mặt trời ít nhất 30 phút mỗi ngày, hãy bổ sung melatonin một vài giờ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục

Một nghiên cứu từ trường đại học Oregon kết luận rõ ràng về mối quan hệ giữa tập thể dục và ngủ yên tĩnh. Việc tập thể dục ở cường độ nặng hay nhẹ không quan trọng. Quan trọng là việc bạn tập thường xuyên và có vận động cơ thể.

Thoát khỏi màn hình điện thoại, máy tính vào ban đêm

mat-ngu1-xahoi.com.vn-1428051373

Sử dụng máy tính, ipad, điện thoại di động vào đêm muộn có thể là một trong những lý do chính khiến bạn gặp các vấn đề về giấc ngủ. Ánh sáng màu xanh từ màn hình điện thoại của bạn làm giảm nồng độ melatonin trong cơ thể. Chính điều đó khiến chúng ta khó khăn hơn để thư giãn và đi vào giấc ngủ.

Dùng bữa tối dưới ánh nến

Những bữa tối lãng mạn dưới ánh nên luôn rất tuyệt vời. Và nó cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn rõ rệt. Nến không phát ra ánh sáng màu xanh. Chính vì thế nó giúp bạn thưa giãn nhanh hơn và cũng ngủ dễ dàng hơn.

Tiến Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: cai thien giac ngu , chua benh mat ngu , mat ngu , chua mat ngu voi phuong phap khoa hoc , ngu , tin , bao