Chọn ngành nào khi trắc nghiệm thuộc nhóm C?
Thứ hai, 01/04/2013 10:37

Khi làm trắc nghiệm ngành nghề, thí sinh thuộc nhóm C (ngành kế toán, kiểm toán...). Tuy nhiên, việc lựa chọn học ngành gì là không đơn giản.

Thí sinh tham gia kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012

Thí sinh tham gia kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012

Em đang hoang mang vì không biết thi ngành nào! Khi làm trắc nghiệm ngành nghề thì em thuộc nhóm C (ngành kế toánkiểm toán...). Đó là những ngành hiện nay đang rất thừa nhân lực mà em thì cũng không thích những ngành này. Năm trước em thi ngành quản lý nhà hàng khách sạn (theo sở thích). Cho em hỏi thêm về ngành quản lý công nghiệp có phải làm việc nhiều với máy móc không (em không thích máy móc cho lắm)? Em thuộc nhóm C không biết có hợp với 2 ngành trên hay không? - độc giả Lê Huệ ở email letrihue@gmail.com.

Thầy Trần Từ DuyThường trực Ban Tư vấn hướng nghiệp ĐHQG TP.HCM:

Chào em, những người thuộc nhóm “sở thích nghề nghiệp” C (Conventional) thường có khả năng về số học, thích thực hiện những công việc chi tiết, thích làm việc với dữ liệu, theo chỉ dẫn của người khác hoặc các công việc văn phòng. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: Các ngành về hành chính, quản trị văn phòng, kế toán, kiểm toán, thư ký, thống kê, thanh tra ngành, người giữ trẻ, điện thoại viên ...

Còn công việc em thích là quản lý nhà hàng khách sạn thuộc nhóm sở thích E (Enterprise). Nhiều bạn trẻ hiện nay chọn nghề nghiệp bạn bè, theo sự thành công của người thân, chọn lựa của ba mẹ, chưa có sự tìm hiểu hết đặc điểm, yêu cầu của nghề đó. Lòng tự tin (từ sở thích cảm tính) có thể thôi thúc bạn khi chọn nghề. Nhưng khi học nghề và hành nghề sau này, lòng tự tin không còn phụ thuộc vào sở thích như trước, mà phụ thuộc vào năng lực và đặc biệt phụ thuộc vào tính cách của bạn. Sở thích chỉ tạm thời, dễ thay đổi tùy hứng, còn tính cách thì hầu như rất khó thay đổi.

Đã có rất nhiều bạn sau khi chọn nghề theo sở thích cảm tính đã không trụ được với nghề, phải đổi nghề, đi học lại.

Với trường hợp cụ thể của em, em hãy tìm hiểu kỹ đặc điểm công việc của các ngành nghề mình lựa chọn, hiểu những yêu cầu của công việc, môi trường làm việc, khả năng thăng tiến xem có phù hợp với mình không. Từ đó, hãy chọn một ngành nghề phù hợp với cả sở thích và năng lực của bản thân mình.

Còn về ngành Quản lý công nghiệp, mục tiêu đào tạo người học có kỹ năng chuyên môn về quản lý trong môi trường công nghiệp, có hiểu biết cơ bản về kỹ thuật, có khả năng tự cập nhật những kiến thức mới và quan trọng hơn nữa là có đủ hành trang và bản lĩnh để đối phó với mọi thử thách của cuộc sống và thành đạt trong sự nghiệp của mỗi cá nhân.

Chương trình đào tạo cử nhân Quản lý công nghiệp tại ĐH Bách khoa ĐHQG TP.HCM bao gồm 2 chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Quản lý công nghiệp nhằm cung ứng cho xã hội các công dân đủ tri thức để lao động trí óc, có ý thức đạo đức và trách nhiệm xã hội, khả năng vận hành và quản lý hệ thống, đáp ứng được nhu cầu trung và dài hạn của tổ chức trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Chúc em lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của mình.

Infonet

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Tư vấn tuyển sinh , Ngành nghề , Khối Thi , Kiểm toán , Kế toán