Chi tiền “mua” hanh thông đầu năm
Thứ tư, 22/01/2014 09:36

Tìm người xông đất đầu năm là nhu cầu chính đáng của mỗi gia đình, đặc biệt là giới kinh doanh đón nhận nồng nhiệt.

Vì quan niệm quá “nặng nề” về “vía” nên không ít người rất sợ xông nhà đầu năm cho người quen

Vì quan niệm quá “nặng nề” về “vía” nên không ít người rất sợ xông nhà đầu năm cho người quen

Tuy vậy, trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, cần xem xét kỹ các điều khoản ghi trong hợp đồng, tránh tình trạng vừa mất tiền, vừa mất vui ngay trong những ngày đầu năm mới. 

Xông đất hoành tráng

Vì quan niệm quá “nặng nề” về “vía” nên không ít người rất sợ xông nhà đầu năm cho người quen. Chính vì tâm lý này mà không ít gia chủ có xu hướng tìm người lạ xông hơn là tìm người quen biết, họ hàng, nên đành lên mạng lùng tìm cho bằng được người ưng ý. Ngay cả giới kinh doanh, buôn bán cũng có tâm lý tìm thuê người hợp mệnh để mở hàng cho ngày kinh doanh, buôn bán đầu tiên trong năm mới. Trên một số trang web quảng cáo, rao vặt như rongbay.com, vatgia.com... đã xuất hiện những mẩu quảng cáo nhận xông đất đầu năm với đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, cung số, thậm chí cả ngày giờ sinh của người đi xông đất.

Dù mới xuất hiện nhưng dịch vụ xông đất thuê phát triển khá nhanh với hình thức ngày càng phong phú, đa dạng. 

Chị Bùi Thanh Hòa – chủ một nhà hàng ăn uống trên đường Kim Mã, quận Ba Đình cho biết, hàng tuần nay chị đã liên hệ với một số đơn vị cung cấp dịch vụ này nhưng vẫn chưa tìm được chỗ ưng ý do giá khá cao. Có Cty đã đưa ra chương trình xông đất khá hoành tráng (tặng lì xì, câu đối kèm lời chúc Tết trọn gói 30 phút) nhưng với giá gần 2 triệu đồng. Khi chọn dịch vụ này, khách hàng còn được tư vấn về tuổi, mệnh và được chọn người hợp tuổi đến xông đất.

Dịch vụ trông nhà ngày Tết chủ yếu do các Cty hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, dọn dẹp vệ sinh cung cấp. Mức giá trông giữ phụ thuộc vào từng căn hộ. Nhà càng rộng, càng nhiều đồ đạc đắt tiền… thì mức giá càng cao. Khách hàng có thể lựa chọn một trong hai hình thức: Nhân viên bảo vệ vào trong nhà hoặc chỉ bảo vệ ở vòng ngoài. Dù các đơn vị cung cấp dịch vụ này ngày càng nhiều song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. 

Trong vai  một GĐ doanh nghiệp có nhu cầu thuê người xông đất Cty đầu năm, tôi gọi điện thoại đến số 0973089xxx trên một trang rao vặt, người này tự nhận sẽ tìm người xông đất hợp tuổi chủ nhà Câu đầu tiên nhân viên này hỏi là: “Cty của anh kinh doanh gì?”. Tôi nói tôi muốn tìm người xông đất cho một sàn giao dịch bất động sản, liền được anh này “tư vấn”. “Năm nay bất động sản làm ăn kém, anh nên thuê cả 3 ông “Phúc - Lộc - Thọ” đến xông đất cho năm mới phát tài”.

Tuy nhiên, khi tôi hỏi giá anh này cho biết, giá cho một “ông” xông đất là 2,5 triệu đồng. Cty tôi nếu thuê cả 3 “ông” thì sẽ được giảm 1 triệu đồng. Tôi đang lưỡng lự, anh này liền bảo: “Phải quyết định nhanh để tôi tư vấn, tìm người hợp tuổi, anh mà không đặt trước nếu để chậm có trả cả chục triệu cũng không tìm được người đâu”.

Cho thuê người xông đất đầu năm hiện đã trở thành dịch vụ hốt bạc vào dịp Tết do nhiều người tin rằng việc người hợp tuổi đến nhà đầu năm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc của cả gia đình trong năm đó. Song, dịch vụ này cũng gây phiền toái cho không ít người.

Anh Trần Văn, ở quận Tây Hồ, Hà Nội, quyết định vào TP HCM ăn Tết cùng ông bà. Sau khi đặt vé máy bay cho cả nhà, anh Văn gọi điện đến một Cty chuyên cung cấp dịch vụ thuê người trông nhà. Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, anh Văn  phải trả 6 triệu đồng cho 6 ngày Tết (từ 29 đến mùng 4 Tết). Bên thực hiện dịch vụ phải cử người trông coi nhà 24/24g, chăm sóc toàn bộ hệ thống cây cảnh trong và ngoài nhà, dọn dẹp nhà cửa và thắp hương trong mấy ngày Tết.  Tuy vậy, sau kỳ nghỉ trở về, anh Văn  tá hỏa khi thấy toàn bộ ngôi nhà của mình lộn xộn, ngổn ngang như bãi chiến trường. Liên hệ lại với đơn vị ký hợp đồng, anh  nhận được câu trả lời: “Văn bản chỉ ghi “không được làm mất tài sản, cây cối” chứ không nói tới việc “phải giữ nguyên hiện trạng” nên Cty không có trách nhiệm bồi thường.

Soi người hợp vía, khó như lên trời?

Đối với người Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp quan trọng nhất trong một năm. Xông đất đầu năm là phong tục lâu đời của người Việt, với quan niệm rằng trong ngày mồng một Tết nếu mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn, hanh thông thì cả năm theo đó cũng được tốt lành, thuận lợi. Cứ thường, mọi gia đình đều tìm trước những người vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành đạt trong gia đình, họ hàng, làng xóm hay người quen để nhờ xông đất đầu năm.

Thực tế việc chọn tuổi xông nhà đầu năm chỉ là một tập quán dân gian, chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong tục và văn hóa bản địa. Không có tiêu chí chung cho việc chọn tuổi xông nhà, tùy tập quán từng địa phương mà có cách lựa chọn khác nhau. Dịch vụ xông đất ra đời do nắm bắt được tâm lý của nhiều Cty, doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ này sẽ không đạt tiêu chí người đức cao vọng trọng, gia đình hạnh phúc, nhân phẩm tốt. Hơn nữa, đôi khi vấn đề chỉ là liệu pháp tâm lý bởi nếu người được thuê là người có vận may và tài lộc thật, thì sau khi xông dịch vụ cho vài nhà liệu có còn không.

Nhiều người kỹ tính hơn thì không chỉ chọn người có hành can hợp với tuổi mình, mà còn xem xét cả mệnh của người đó có “khắc” với mình theo quan niệm ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ hay không?

Một số người thì quan niệm “thoáng” hơn, chấp nhận cả người cùng mệnh hoặc người đứng mệnh mà tính theo ngũ hành thì gia chủ sẽ “dưỡng” cho khách như người mệnh kim vẫn “chấp nhận” cả người mệnh thủy (thổ sinh kim, kim sinh thủy); chủ nhà mệnh mộc, ngoài tìm được mệnh thủy thì vẫn có thể tìm người xông nhà mệnh hỏa hoặc cùng mệnh mộc. Cũng theo quan niệm “thoáng” hơn này, chủ nhà mệnh thủy nên chọn người mệnh kim, mộc, thủy xông nhà; gia chủ mệnh hỏa nên chọn người mệnh mộc, thổ, hỏa; gia chủ mệnh thổ nên tìm người mệnh hỏa, kim, thổ. Nếu tìm được người “hợp vía” xông nhà thì cả năm đó gia chủ sẽ làm ăn thịnh vượng, phát tài, phát lộc...

Chị Lan Anh, chủ một đại lý kinh doanh lớn trên đường Nguyễn Trãi cho hay: “Tôi cần tìm người có mệnh hỏa, hôm trước phát hiện cậu bạn trai của cô em họ mệnh hỏa, lại có dáng người cao ráo, đẹp trai, tính tình phóng khoáng, định nhờ cậu ta đến xông nhà vì hợp mệnh nhưng cuối cùng phát hiện ra cậu ta lại đứng tuổi Dần. Tuổi này rất “xung” nên đành lên mạng tìm”.

Cùng quan niệm với chị Lan Anh, có người tuy đã tìm được khách xông nhà có hành can hợp nhưng tính ra lại chính xung về tuổi nên đành thôi! Thậm chí, người kỹ tính hơn thì còn tránh cả “bộ tứ xung”, nghĩa là bất kỳ tuổi nào dù hợp mệnh, hợp hành can mà đứng trong bộ “tứ xung” tuổi với mình thì cũng loại ngay.

Tục chọn tuổi xông nhà đầu năm cũng như tục chọn hướng xuất hành, khai bút đầu xuân, mừng tuổi, căn dặn con cháu nói lời hay ý đẹp trong ngày vui, dịp khánh tiết thể hiện khát vọng hướng thiện và tinh thần bao dung, vị tha của con người, bỏ qua những điều chưa tốt của năm cũ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Vì thế cha ông ta xưa kia chọn mời người đức cao vọng trọng, gia đình đầm ấm hòa thuận, con cháu chăm ngoan hiếu thuận xông nhà đầu năm. Mục đích của sự lựa chọn này là nêu gương đạo đức, sùng thiện, mong gia đình mình được như gia đình người xông nhà. 

Pháp Luật Xã Hội

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Xông nhà , Xông đất đầu năm , Mua tài lộc , Tìm người hợp tuổi