Chelsea cần ai hơn, Mou hay Pep?
Thứ tư, 07/03/2012 16:26

Jose Mourinho và Pep Guardiola cùng là ứng viên ngồi vào “ghế nóng” tại Chelsea. Hãy thử so sánh những điểm nổi bật của hai HLV hàng đầu thế giới hiện nay.

Danh hiệu

Guardiola: Ông đã mang đến một kỷ nguyên đại thành công cho Barca bắt đầu từ năm 2008. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia 42 tuổi, đội bóng xứ Catalonia vô địch tới 13 trên 16 giải đấu mà họ tham dự. Nổi bật trong số đó là 2 chức vô địch Champions League ở 3 mùa giải gần đây. Đây cũng chính là danh hiệu mà ông chủ Roman Abramovich thèm muốn mang về cho Chelsea.

Mourinho: “Người đặc biệt” từng nâng cúp bạc Champions League 2 lần, trở thành HLV thứ ba đạt được danh hiệu này với hai CLB khác nhau. Lần đầu ông vô địch với Porto năm 2004 và lặp lại tại Inter Milan năm 2010. Kinh nghiệm chinh chiến của ông vô cùng phong phú sau những thành công ở Bồ Đào Nha, Anh, Italia và hiện tại là Tây Ban Nha. Đó là thứ mà Guardiola chưa thể ghi vào sơ yếu lý lịch.

Pep Guardiola

Phong cách

Guardiola: Cùng với Barca, ông chinh phục đông đảo giới mộ điệu bằng lối chơi “tiqui-taca” quyến rũ mà các đối thủ chưa tìm thấy lời giải ở thời điểm hiện tại. Triết lý của Guardiola là kiểm soát toàn bộ thế trận dựa trên những pha đập nhả và di chuyển linh hoạt ở khoảng cách ngắn rồi bất ngờ xâm nhập vòng cấm. Đó là chìa khóa biến Barca trở thành một trong những đội bóng hay nhất lịch sử làng túc cầu xưa nay.

Mourinho: Ông được biết đến như một chiến lược gia theo khuynh hướng thực dụng, rất thành công với chiến thuật phòng thủ phản công tại Chelsea và Inter. Nhiều ý kiến chỉ trích các đội bóng do Mourinho dẫn dắt thường kém tính giải trí, song ông đã chứng minh điều ngược lại khi Real đang dẫn đầu La Liga mùa này với hiệu suất 3,4 bàn/trận.

Cá tính

Guardiola: HLV 42 tuổi được khen ngợi là mẫu đàn ông lịch thiệp, bình tĩnh và niềm nở. Tuy nhiên, trong một buổi họp báo sau trận gặp Real mùa trước, ông đã không làm chủ được ngôn từ khi gọi Mourinho là “lão chủ khốn kiếp”. Dù sao thì Guardiola cũng là người nở nụ cười chiến thắng với việc loại Real để giành quyền vào chung kết Champions League trước khi nâng cúp bạc.

Mourinho: Chiến lược gia Bồ Đào Nha bị cho là kiêu ngạo, kệch cỡm khi nhận bản thân là “Người đặc biệt”. Mourinho có thói quen bày tỏ quan điểm một cách thẳng thắn, nhiều khi khó nghe nên hay mất lòng giới lãnh đạo, các đối thủ lẫn dư luận. Nhưng ở đâu ông cũng để lại dấu ấn sâu sắc, khiến những người đến sau khó lòng vượt qua khỏi cái bóng của “Người đặc biệt”.

Jose Mourinho

Chuyển nhượng

Guardiola: Ông may mắn thừa hưởng dàn cầu thủ tài năng nhất thế giới với Lionel Messi, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Carles Puyol… khi tiếp quản ghế HLV tại Barca. Những cầu thủ này trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia nên thấm nhuần tinh thần Catalonia. Ngược lại, những bản hợp đồng lớn mà Guardiola đem về như Zlatan Ibrahimovic hay Dmytro Chygrynskiy đều không trụ lại nổi quá 1 mùa.

Mourinho: Thể hiện khả năng dùng người tinh tường qua việc giúp Karim Benzema hồi sinh sau mùa giải đầu tiên đáng thất vọng tại Madrid. Hầu hết cả bản hợp đồng qua tay Mourinho đều phát huy hiệu quả tối đa. Một vài trường hợp cá biệt không thành công có thể kể đến Mateja Kezman hay Nuri Sahin hiện nay. Với khả năng đó, Chelsea có thể hy vọng “Người đặc biệt” sẽ giúp bản hợp đồng đắt giá Fernando Torres lấy lại phong độ.

BongdaPlus
Tag: Jose Mourinho , Pep Guardiola , Chelsea , Bóng đá Anh