CẬP NHẬT VỤ MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH: Phát hiện thêm nhiều mảnh vỡ
Thứ hai, 10/03/2014 08:41

Một tàu bay Hong Kong phát hiện mảnh vỡ gần Vũng Tàu. Tàu vận tải và ngư dân được huy động nhưng chưa phát hiện được gì. VN cũng đang lên phương án tìm kiếm dài ngày.

Vị trí mở rộng tìm kiếm hướng Đông và Đông Bắc theo kế hoạch của Công ty Quản lý bay Việt Nam

Vị trí mở rộng tìm kiếm hướng Đông và Đông Bắc theo kế hoạch của Công ty Quản lý bay Việt Nam

Ấn F5 để liên tục cập nhật!

--------------------------------------

20h, các máy bay Việt Nam đã dừng công tác cứu hộ vì trời tối. Đêm 10/3, sẽ chỉ còn các tàu biển tham gia tìm kiếm.

Tới 19h ngày 10/3, ông Lê Văn Chiến, giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, cho biết: "Ngay khi nhận được tin báo về các mảnh vỡ, một tàu container của Thái Lan trong hành trình Nam - Bắc đã được yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm từ 17h30 đến 18h, nhưng không thấy mảnh vỡ. Theo nghi ngờ của Cảng vụ Vũng Tàu, đó có thể là mảnh xốp hoặc nylon do ngư dân đánh bắt tại vùng biển này để lại. Vị trí được cho là phát hiện mảnh vỡ cách đảo Thổ Chu 250 hải lý, cách vùng biển nghi là mất tích hơn 500km về phía Tây Nam". Phóng viên cho biết thêm, ông Chiến khẳng định không tìm thấy mảnh kim loại nào ở khu vực này.

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: "7h ngày mai (11/3), 4 máy bay tiếp tục mở rộng 20.000km2 về hướng Đông và Đông Bắc của biển Đông Việt Nam. Trong đó, 2 máy bay AN26 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất tới vị trí cách mũi Cà Mau 50km, mở rộng 5000km2 hướng xuống vị trí ban đầu. Hai máy bay Mi171 và Thủy phi cơ DHC6 xuất phát từ đảo Phú Quốc sẽ mở rộng 15.000km2 hướng Đông, Đông Bắc từ vị trí xác định máy bay rơi".

16h47: Sở chỉ huy tìm kiếm hàng hải nhận được thông tin chính thức từ Cơ quan quản lý không lưu Hồng Kông cho biết, một máy bay của Hồng Kông phát hiện nhiều mãnh vỡ chưa xác định, tại vị trí vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 60km về phía Đông Nam (cách vị trí may bay Malaysia mất tích hơn 500km).

Việt Nam đang tiến hành các bước xác minh, đồng thời, huy động đài thông tin duyên hải phát thông báo tới các tàu thuyền trong khu vực tăng cường tìm kiếm, thông báo thông tin tới cơ quan chức năng nếu có bất kể phát hiện khả nghi nào.

16h40: Tàu Hải quân 637 đã vớt được xuồng cứu sinh. Thiếu tướng Lê Minh Thành - Tư lệnh Phó quân chủng hải quân đang liên lạc xem có người trên xuồng không và cố gắng xác định tọa độ chính xác nhất.

Có thông tin vật nổi là cuộn cáp hay máng trượt, nhưng theo tin mới nhất từ hải quân, đó chính là xuồng cứu sinh.

16h00: Sau khi thông tin về việc tàu Hải quân vớt được nắp cáp đã đóng rêu, Sở chỉ huy cứu nạn hàng không đã thông báo, đồng thời liên lạc yêu cầu tàu giữ lại. Nhưng khi Sở chi huy liên lạc được lại với tàu thì tàu đã vứt nắp hộp cáp, vì nắp hộp đã lâu, mọc rêu, hà bám... không phải của máy bay mới mất tích cách nay 3 ngày.

Đây cũng chính là "vật thể lạ" mà máy bay Singapore phát hiện trước đó, thông báo để lực lượng cứu hộ của Việt Nam và Malaysia tập trung tìm kiếm. Lực lượng cứu hộ đã vớt nắp cáp này lên để tránh nhầm lần trong những lần tìm kiếm tiếp theo. 

15h30: Sau khi nhận được tin báo của Singapore và Malaysia, Việt Nam cử hai tàu tới vị trí xác định có vật thể màu vàng xanh (nghi là xuồng hoặc máng trượt cứu sinh).

Đây là hai tàu đang tìm kiếm gần khu vực. Còn các tàu khách vẫn tìm kiếm theo kế hoạch ban đầu, ở những vùng có khả năng máy bay có thể gặp nạn, đặc biệt khu vực phát hiện vật thể nghi ngờ ngày hôm qua. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa thu thập được thông tin gì đáng chú ý.

14h45: Theo CNN, ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm từng xăng - ti -mét trên biển".

Mặc dù 34 máy bay, 40 tàu và các đội cứu hộ từ 8 quốc gia tìm kiếm hết sức nhưng vẫn chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào của chiếc máy bay mất tích. Ông Rahman nói thêm: “Không may là chúng tôi chưa tìm thấy bất cứ vật thể nào liên quan MH370 chứ đừng nói đến cả một chiếc máy bay”.

14h30: Vị trí máy bay Singapore phát hiện vật thể (giống xuồng cứu sinh hoặc máng trượt cứu sinh) cách đảo Thổ Chu khoảng 140km về hướng Tây Nam. Vietnam MRCC khu vực 3 (đơn vị được giao điều phối tàu tìm kiếm) điều hai tàu tới khu vực trên, gồm tàu Hải quân dự kiến 16h30 tới nơi, cái thứ hai là tàu SAR 1 chưa có giờ dự kiến tới nơi.

Vị trí trên cách nơi vật thể lạ của thủy phi cơ Việt Nam phát hiện lúc 10h không quá xa.

14h00: Máy bay của Singapore C130 thông báo về các trung tâm tìm kiếm, Malaysia có yêu cầu tìm một vật màu vàng xanh (giống xuồng cứu sinh hoặc máng trượt cứu sinh) tại tọa độ 08 độ 16'05''N - 102 độ 51'11'' S. Malaysia cũng yêu cầu cử phương tiện gần đấy để tới tìm kiếm. Tàu gần nhất của Việt Nam khoảng 2 tiếng sẽ tới vị trí trên.

13h30: Trong chuyến bay sáng nay, khoảng 10h, thủy phi cơ quả Hải quân Việt Nam phát hiện một số vật thể lạ màu vàng và xanh, trong đó có vật màu vàng là lớn nhất, như một phao cứu sinh. Vị trí được phát hiện cách đảo Thổ Chu khoảng 170km.

12h00: Tính đến thời điểm nay, Việt Nam sử dụng 8 máy bay (AN 26: 3; Mi 171: 3, CASA: 2; DHC6: 1); 8 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, HQ 888) để tìm kiếm cứu nạn máy bay MH 370 của Malaysia bị mất tích. Công tác tìm kiếm mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm hôm qua 9/3 và tập trung tìm kiếm, xác minh các thông tin vật thể chưa xác định do máy bay phát hiện.

Tuy nhiên, do bay tốc độ cao, nên khi phát hiện vật thể lạ, quay lại thì vật thể đã mất. Máy bay đã lượn quanh khu vực tìm kiếm nhưng không thấy nữa. Ngoài ra, mặt biển lúc đó có sóng khá mạnh, nên khó hạ cánh. Lúc đấy máy bay bay thấp khoảng 60 - 70m.

11h35: Thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không, hiện đã mở rộng khu vực tìm kiếm sang hướng Đông Bắc (so với vị trí tìm kiếm ngày 8/3). Dự kiến khu vực tìm kiếm sẽ rộng gần 10.000km2, và sát hơn về phía mũi Cà Mau.

Nếu mở rộng vẫn chưa hiệu quả sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm. Việc lựa chọn mở rộng tìm kiếm vì việc tìm kiếm ở khu vực cũ chưa mang lại hiệu quả khả quan.

11h15: Thủy phi cơ DHC6 sáng 10/3 vừa mang theo một đội thợ lặn tinh nhuệ ra biển tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, yêu cầu lấy được vật thể nghi là ô cửa máy bay.

11h00: Hiện nay các máy bay Việt Nam đang tham gia tìm kiếm gồm: 3 máy bay AN26, 1 máy bay trực thăng MI 171, 1 thủy phi cơ DHC6. Ngoài ra còn 7 tàu của Việt Nam đang tìm kiếm trên biển.

10h30: Hiện phương án tìm kiếm dự kiến sẽ mở rộng lên hướng Đông Bắc so với vị trí tìm kiếm ngày 8/3, (hướng mũi Cà Mau). Nếu phương án này được thông qua thì ngay trong chiều nay, máy bay và các phương tiện sẽ được điều động, phối hợp tìm kiếm mở rộng.

so-do-tim-kiem-may-bay-mat-tich

Ô vuông đỏ là vùng dự kiến có thể mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích.

10h00: Cựu đại tá Không quân Nhân dân Việt Nam Nguyễn Thành Trung – từng là cơ trưởng và giáo viên của loại máy bay Boeing 777 nhận định về vụ máy bay mất tích: “Cho đến thời điểm này, có thể thấy chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia đã bị tai nạn, chứ không thể có chuyện hạ cánh ở đâu đó. Tôi dự đoán, chắc chắn phải có sự cố gì đó hết sức nguy hiểm và xảy ra đột ngột, khiến phi công không nói được tiếng nào, không có thông báo nào về các trung tâm cả. Bản thân tôi không loại trừ khả năng là máy bay bị nổ trên không trung. Nếu bị nổ, hy vọng sẽ để lại dấu tích giúp quá trình tìm kiếm dễ hơn, vì có các đồ vật, hành lý nổi trên mặt nước”.

9h30: Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho biết phía Việt Nam huy động 10 máy bay các loại cùng 7 tàu hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư tham gia tìm kiếm. Thời gian tới sẽ điều thêm tàu mang chức năng khác nhau như rađa, thủy âm đế để tham gia cứu hộ

9h00: Hiện trong khu vực phát hiện vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích, có 5 tàu của Việt Nam đang tìm kiếm, 2 chiếc còn lại đang hướng về khu vực này. Ngoài các tàu của Việt Nam, còn có 3 tàu của Mỹ, 2 tàu của Trung Quốc đang trên đường tới khu vực tìm kiếm và dự kiến sẽ vào vùng biển của Việt Nam.

8h54: Chiếc thủy phi cơ DH-C6 mang số hiệu VNT – 777 do cơ trưởng Steve Staclchouse, của Quân chủng Hải Quân Việt Nam tiếp tục bay từ đảo Phú Quốc trực chỉ khu vực có vật thể lạ, nghi là cửa sổ và thanh ngang đuôi máy bay bị mất tích.

Chiều qua (9/3), chiếc thuỷ phi cơ này dã tiếp cận và chụp được hình ảnh rất giống với mảnh ốp trong của cửa sổ máy bay, song do trời tối nên không thể tiếp cận.

truc-thang-mi171

Chiếc trực thăng Mi171 mang số hiệu 02 cất cánh tại Sân bay Cà Mau để làm nhiệm vụ cứu nạn cứu nạn trên biển.

08h53. Tới thời điểm này, toàn bộ 4 máy bay của Việt Nam đã cất cánh, trong đó có 2 chiếc AN26, 1 chiếc Mi-171 và 1 chiếc thủy phi cơ. Ngoài ra, máy bay Singapore đang hướng tới khu vực tìm kiếm, còn của Malaysia vẫn chưa có thông tin. Đồng thời, khu vực phát hiện vật thể nghi vấn cũng đang có 7 chiếc tàu hoạt động tìm kiếm.

7h: Tại sân bay Cà Mau, trực thăng Mi171 mang số hiệu 02 của Trung đoàn 917 sẽ bay từ Cà Mau đến Phú Quốc (Kiên Giang) để đón Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu, sau đó sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ tìm kiếm, quan sát. Đến chiều cùng ngày sẽ bay về Cà Mau.

Còn chiếc trực thăng Mi171 mang số hiệu 04 của Trung đoàn 917 sẽ tiếp tục bay từ Cà Mau đến khu vực nghi máy bay Malaysia bị mất tích hôm 8.3.

6h35: Tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam) cho biết, thủy phi cơ DHC6 xuất phát từ đảo Phú Quốc lúc 6h30 đến khu vực tìm kiếm.

Rạng sáng cùng ngày, máy bay hải quân và tàu HQ888 mang theo đội thợ lặn tiếp cận vùng biển tìm kiếm máy bay mất tích.

Tới sáng nay, vẫn chưa có tín hiệu tích cực về chiếc máy bay của Malaysia cùng 239 người mất tích bí ẩn vào rạng sáng 8/3.

Trí Thức Trẻ/Tiền Phong/Thanh Niên/Lao Động

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Máy bay mất tích bí ẩn , Máy bay Malaysia mất tích , Máy bay rơi , Máy bay Malaysia rơi ở Việt Nam , Tai nạn máy bay , Boeing 777 , Máy bay mất tích