Canh chột nưa xứ Huế
Thứ tư, 02/01/2013 15:15

Cá lóc đồng nấu nồi canh chột nưa là món ăn hấp dẫn và đặc sắc của xứ Huế mộng mơ, hãy cùng chúng tôi chế biến món ngon này nhé.

Ngọt thơm canh nưa cá lóc - Ảnh: Tuyết Khoa

Ngọt thơm canh nưa cá lóc - Ảnh: Tuyết Khoa

Nưa được trồng nhiều nơi ở các làng quê của Thừa Thiên-Huế. Chột nưa là phần thân của cây nưa, một loại cây thuộc họ môn. Cuối đông là khi nưa thu hoạch, chợ quê tôi lại bày bán đầy nưa.

Mỗi lần về quê, mẹ đều mua một bó nưa để tôi đem lên thành phố biếu cô chủ nhà và mấy đứa trong xóm trọ. Ai nấy đều khen ngon.

Chột nưa chế biến được nhiều món dễ ăn. Chột nưa làm chua với kiệu, ăn kèm với thịt luộc thì đúng điệu. Hay chột nưa kho thịt, kho cá đồng ăn với cơm nóng vào những ngày mưa thì không gì ngon bằng. Nhưng khoái khẩu nhất có lẽ là món canh nưa cá lóc.

Canh nưa cá lóc được chế biến khá đơn giản. Nưa được làm sạch, xắt lát và nấu nhừ. Sau đó cho cá và gia vị vào. Để canh ngon và đậm đà, mẹ tôi thường cho vào một ít ruốc và khi chín cho thêm lá lốt, ngò tây thay cho hành lá. Vị ngọt của nưa và cá lóc đồng cùng mùi thơm của ruốc và lá lốt hòa quyện nhau tạo nên mùi vị khó cưỡng. Nước canh ngọt đậm đà.

Dân dã là thế, nên người Huế khi đi xa, không ít lần thèm được ăn một tô canh nưa và nhớ quê nhà... 

iHay

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Món ngon , Canh nưa cá lóc , Canh cá lóc , Ẩm thực , Ẩm thực Huế Ẩm thực , Học nấu ăn ngon