Cái giá phải trả của kẻ “bán mình cho quỷ”
Thứ sáu, 10/05/2013 11:32

Thịnh nghiện, nghiện oặt. Suốt ngày hắn chỉ nghĩ cách chôm chỉa kiếm tiền hút hít.

Trần Quốc Thịnh nghe Tòa tuyên án

Trần Quốc Thịnh nghe Tòa tuyên án

Đến khi không còn “cửa” nào để “xoáy”, hắn vác dao đi giết người, cướp của rồi dựng hiện trường giả để hòng thoát tội. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, hắn bị bắt và lĩnh án tử hình. Ngồi trong trại giam chờ ngày trả án, hắn vẫn bị ma túy “vật” cho tàn tạ…

Án mạng lúc nửa đêm

Rạng sáng 4/6/2011, khi đi kiểm tra một vòng quanh nghĩa trang Cầu Khổ (Vũ Vinh, Vũ Thư, Thái Bình), ông Lê Viết V, quản trang, phát hiện một thanh niên bị chết trong tư thế treo cổ, đầu dây quàng vào đài hoa sen của một ngôi mộ. Ngay lập tức, ông V trình báo sự việc lên cơ quan Công an.

Sau khi nhận được tin, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) phối hợp với Công an huyện Vũ Thư và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lấy lời khai của các nhân chứng. Kết quả ban đầu cho thấy, đây là một vụ giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Nhận định của cơ quan Công an đã phần nào xua tan những lời đồn đoán xung quanh cái chết của nạn nhân. Vì trước đó, nhiều người dân cho rằng đây là một vụ tự sát. Thậm chí, có kẻ còn dựng lên câu chuyện hoang đường về một “hồn ma ở nghĩa trang đòi mạng”.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định nạn nhân đã bị hung thủ dùng dây siết chặt cho đến chết rồi treo lên để tạo hiện trường giả nhằm che mắt, đánh lạc hướng dư luận, cơ quan điều tra. Đồng thời, hung thủ cũng phải là người quen biết với nạn nhân nên mới quyết tâm thực hiện đến cùng tội ác để nhằm tránh bị tố giác. Tuy nạn nhân không còn có bất cứ giấy tờ gì tùy thân nào trên người, nhưng qua việc lăn tay kiểm tra danh chỉ bản, các trinh sát đã xác định được đó là anh Trần Tùng Lâm, SN 1987, trú tại xã Phú Xuân, Tp. Thái Bình, làm nghề xe ôm.

Hoàn cảnh gia đình anh Lâm cũng hết sức khó khăn. Cả hai vợ chồng đều không có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống bấp bênh. Lấy nhau được hơn một năm nay nhưng họ vẫn chưa dám sinh con vì lo “thêm miệng ăn, bớt người làm”. Gần đây, anh Lâm bàn với vợ cố gắng vay mượn mua lấy chiếc xe máy, vừa làm phương tiện đi lại, vừa để anh chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập. Sau khi mua được chiếc xe hiệu Sirius, anh Lâm đi làm mới được vài tháng thì gặp nạn.

Chị N, vợ anh Lâm, kể, tối hôm đó chị còn gọi điện cho chồng thì anh Lâm có hẹn là sau khi chở nốt người khách quen sẽ về. Chờ mãi sốt ruột, chị gọi thêm nhiều lần nữa nhưng không thể liên lạc được với chồng. Biết chồng thỉnh thoảng hay la cà quán xá, nhưng chẳng hiểu do linh tính thế nào, đêm đó ruột gan chị nóng như lửa đốt. Chị chong đèn chờ trời sáng. Khi nghe được hung tin, chị N ngất lịm…

Từ những lời kể của gia đình, người thân anh Lâm, các trinh sát xác định, tài sản của nạn nhân đã bị cướp đi gồm: 1 xe máy Sirius màu đỏ, BKS 17M7 – 8552, 1 chiếc điện thoại di động Q Mobile F500 màu đen loại 2 sim, 1 ví da màu nâu bên trong có CMND mang tên anh Lâm và giấy phép đăng ký xe máy mang tên người vợ.

Xác định đây là một vụ giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã quyết định thành lập Ban chuyên án gồm nhiều cán bộ, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm. Với tinh thần tập trung cao độ, các trinh sát đã tỏa về mọi hướng để thu thập nguồn tin, xác lập và sàng lọc các mối quan hệ, các khách hàng của nạn nhân để từ đó đưa ra hướng điều tra. Tất cả các cán bộ, chiến sỹ trong Ban chuyên án đều tỏ rõ quyết tâm phá án bằng mọi giá nhằm đưa kẻ thủ ác ra trước pháp luật. 

Phá án từ… chiếc sim điện thoại

Các dấu vết mà đối tượng gây án để lại rất ít, vì thế cuộc điều tra của cơ quan Công an gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án phát hiện vào lúc 18 giờ 47, ngày 3/6, có một cuộc điện thoại gọi đến máy của nạn nhân. Đó là thời điểm ngay trước khi vụ án mạng xảy ra. Phải mất rất nhiều thời gian lần theo số điện thoại đó các trinh sát mới xác định được chủ sở hữu của nó. Người này cho biết đã cho một người bạn tên là Trần Quốc Thịnh (SN 1981, trú tại tổ 12, đường Lê Hồng Phong, Tp. Thái Bình) mượn điện thoại và sim có số điện thoại nói trên hơn một tháng nay.
 
Đồng thời, qua công tác thu thập tin tức từ quần chúng, các trinh sát cũng được biết, tối hôm đó vì vắng khách nên anh Lâm có ngồi chơi game tại một quán Internet ở khu vực Nhà văn hóa Lao động. Chơi được khoảng chừng 30 phút thì anh Lâm nhận được một cuộc điện thoại của khách. Nghe xong, anh Lâm vội vã đi ngay. Từ đó, các trinh sát nhận định, phải có một cuộc gặp quan trọng hoặc ai đó quen thuê chở xe ôm thì mới dứt một người nghiện game như Lâm ra khỏi cuộc chơi.

Một hướng điều tra khác cũng cho kết quả, Trần Quốc Thịnh là khách hàng quen của anh Lâm. Ngoài ra, qua rà soát nhân chứng xung quanh khu vực hiện trường xảy ra vụ án, các trinh sát được biết, tối hôm trước có một thanh niên dắt chiếc xe máy Sirius màu đỏ, không nổ máy được, đi về hướng thành phố Thái Bình. Người thanh niên này qua nhận dạng của nhân chứng, đó chính là đối tượng Trần Quốc Thịnh. 

Ngày 8/6/2011, Thịnh bị bắt. Trước các lý lẽ và chứng cứ do các điều tra viên đưa ra, Thịnh đã không thể nào chối tội. Hắn khai, do cần tiền hút ma túy nên hắn đã nghĩ đến anh Lâm, người quen làm nghề xe ôm. Biết được anh Lâm mới mua được chiếc xe máy hiệu Sirius màu đỏ, hắn lên kế hoạch sát hại anh để cướp tài sản. Sau khi gây án, Thịnh mang chiếc xe cướp được “cắm” cho Nguyễn Đức Vinh, SN 1989, trú tại phường Lê Hồng Phong, Tp. Thái Bình lấy 4 triệu đồng. Số tiền đó, Thịnh đốt hết vào ma túy…

Đau đớn những phận người sau thảm án

Ngày 28/9, Trần Quốc Thịnh đã bị TAND tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử. Ra tòa, hắn gầy gò hốc hác, héo rũ như tàu lá. Chỉ vì “bán mình cho ma túy”, hắn chẳng những hủy hoại chính cuộc đời mình mà còn cướp đi sinh mạng của một thanh niên vô tội. Hàng trăm người có mặt tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Thái Bình, nơi diễn ra phiên tòa xét xử lưu động ngày hôm đó, đã hết sức phẫn uất trước tội ác của Trần Quốc Thịnh. Khe nghe tòa tuyên Trần Quốc Thịnh án tử hình, tất cả người dân đều vỗ tay tán thưởng.

Bản án nghiêm minh đã được tuyên, kẻ thủ ác đã phải trả giá cho hành vi tàn độc của mình, nhưng đằng sau vụ án này còn có rất nhiều phận người phải chịu đớn đau, hệ lụy. Hai người đàn bà mất con, hai người vợ mất chồng, một đứa trẻ bơ vơ… Rồi đây, những con người thậm khổ ấy sẽ sống ra sao, chống chọi thế nào trước giông gió cuộc đời? Có lẽ, trước khi xuống tay tàn độc, cái đầu óc mê mụ vì ma túy của Trần Quốc Thịnh đã không hề nghĩ đến.

Ngồi trong trại giam chờ ngày trả án, Thịnh vẫn bị những cơn nghiện ma túy “vật” cho rã rời, tàn tạ. Khuôn mặt hắn nhợt nhạt và hóp lại, ánh mắt lạnh lẽo cô hồn. Cũng như nhiều kẻ đổ đời bập vào “cơm đen” và “cái chết trắng” khác, Thịnh đã bán đi nhân cách của mình cũng như gieo đớn đau, sầu tủi lên những người thân. Mẹ Thịnh, một người đàn bà cả đời lam lũ nuôi con khôn lớn bằng gánh hàng rau, không thể ngờ mình lại phải phải hứng chịu bi kịch vào lúc xế chiều. Từ lâu bà đã biết con trai mình nghiện, nhưng bà bất lực. Mọi lời khuyên răn của bà, thằng con giời đánh vẫn để ngoài tai. Ngày này qua tháng khác, nó vẫn đánh đu với đám bạn nghiện rồi vất va vất vưởng ngoài đường. 
Đến ngay cả người vợ của Thịnh cũng không chịu nổi những cơn nghiện ma túy của chồng. Cực chẳng đã, chị phải bế con về bên ngoại. Những tưởng Thịnh sẽ nghĩ lại mà quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy để trở về đoàn tụ gia đình, nhưng hắn vẫn cứ trượt dài mãi trong sự nhấn chìm của “nàng tiên trắng”. Và đỉnh điểm của sự mất nhân tính ấy là hành vi giết người, cướp của.

Ngày Thịnh bị tòa tuyên án tử hình, mẹ Thịnh như người chết đi sống lại. Dù có đôi lúc xem Thịnh như “đứa bỏ đi”, nhưng cũng như muôn vàn người mẹ khác, bà vẫn mong một ngày nào đó con mình hồi tâm chuyển ý mà tu tỉnh làm ăn. Nay khúc ruột buốt xót của mình gây tội ác tày trời để rồi phải trả giá bằng mạng sống, bà đã không thể cầm lòng. Không những thế, bà còn phải hứng chịu biết bao búa rìu từ dư luận. Cái lưng bà đã còng, nay lại còng thêm mãi…

Nguyễn Tư Duy

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Trần Quốc Thịnh , Giết người cướp của , Án mạng , Đi cướp lấy tiền chơi ma túy , Chơi ma túy , Thái Bình