Cả làng tự bảo vệ mình xúm lại đập nhóm đòi nợ thuê bò lê bò càng
Thứ hai, 16/06/2014 10:50

Đúng 8h tối ngày 6/6/2014, nhóm côn đồ chuyên đòi nợ thuê khét tiếng có mặt tại điểm hẹn. Tiền chưa kịp lấy, cả sáu tên phải bỏ chạy tháo thân khi nghe tri hô “cướp”.

Vụ côn đồ đòi nợ thuê bị cả làng xúm lại 'dạy cho một bài học' gây xôn xao (ảnh minh họa)

Vụ côn đồ đòi nợ thuê bị cả làng xúm lại 'dạy cho một bài học' gây xôn xao (ảnh minh họa)

Bị dân làng bao vây, rượt đuổi, truy bắt ráo riết, năm tên chạy thoát thân. Tên cầm đầu là Phan Phước Anh rớt lại giữa vòng vây của dân làng, bị mọi người bắt được, giao nộp cho công an phường Thủy Biều, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cảnh sát thờ ơ, dân “tự xử”

Dáng người nhỏ thó, xanh xao, gầy đét, làn da cháy nắng, nạn nhân Hoàng Trọng Quý (SN 1996, ngụ đường Thân Văn Nhiếp, phường Thủy Biều) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ việc. Theo lời Quý kể, trưa ngày 6/6/2014, khi đang ngủ, một người bạn ở địa phương vào rủ đi cà phê. Vốn có quen biết, Quý đồng ý đi theo. Ra đến quán, cà phê chưa kịp uống, Quý bị hai thanh niên chực sẵn bên đường khống chế, bắt lên xe máy chở đi. “Biết em sẽ không chịu đi với người lạ, nên họ dùng bạn em để “nhử”. Khi em chống cự, một người đánh liên tục vào mặt khiến em hoa cả mắt. Xe chạy thẳng ra thị xã Hương Trà, tấp vào quán cà phê gần ga Văn Xá. Ở đây xuất hiện thêm ba người nữa. Trong đó có một phụ nữ tên Trịnh Thị Thúy và con trai là Phan Phước Đạt (ngụ làng Thanh Lương, thị xã Hương Trà). Người phụ nữ này liên tục tát vào mặt em. Trong quán cà phê lúc đó, có rất đông khách, ai cũng nhìn thấy nhưng không dám can thiệp. Có lẽ họ sợ, vì nhóm này vốn nổi tiếng chuyên “đâm thuê chém mướn””, Quý kể lại.

Tiếp đó, Phước Anh dùng dao nhọn dí vào lưng Quý. Thúy bắt nạn nhân viết giấy nợ, ghi có nợ bà ta 16 triệu đồng, sẽ ủy quyền cho Phước Anh mỗi tháng lấy 3 triệu đồng. “Lúc đó, vừa bị đánh, vừa bị dọa giết, em hoảng loạn, sợ sệt. Muốn kêu la, nhưng vây xung quanh toàn người của bà Thúy, ai nấy trông dữ dằn khiến em khiếp hãi. Họ kêu em viết cái chi, em viết cái đó”, nạn nhân giọng vẫn còn run run.

Sau khi có được giấy nợ trong tay, Quý được chở “trả” lại gia đình cùng yêu cầu 8h tối phải có mặt tại quán cà phê gần nhà để chồng tiền. Nếu không y hẹn, cả nhà sẽ bị “xử” trong đêm. “Trên đường chở em về, ngang cầu Dã Viên, cả bọn dừng lại. Một tên lục trong người em, vét được 300 ngàn đồng. Người tên Phước Anh đứng canh chừng, còn hai người tên Đỏ và tên Nu chạy xe đi một lúc. Khi họ quay lại, em mới biết họ đi mua ma túy, về tiêm chích ngay trên cầu, xong mới chở em đi tiếp”, Quý kể lại.

Về nhà, nạn nhân lo lắng kể lại vụ việc với gia đình. Ông Hoàng Trọng Quang (SN 1968, cha Quý) vội vã lên trình báo công an. Vì sợ, nên đến giờ, Quý vẫn ra chỗ hẹn. Người cha thì vẫn còn ở đồn, trình báo với công an, mong họ ra đó để bảo vệ cho con tui. “Mấy chú công an nói với tui, phải có thằng Quý đến trình báo mới được. Nhưng con tui mô có đi được, vì nó ra “giữ chân” tụi kia rồi. Trên đồn công an về, gần đến chỗ hẹn, thấy con trai đứng với đám giang hồ chạm trổ đầy rồng rắn. Sợ con gặp nguy, tui la làng “cướp, cướp””, ông Quang kể. Nghe tiếng tri hô, người dân sống cạnh hai bên đường ùa hết ra, bao vây truy bắt đám người lạ mặt. Năm tên chạy thoát, tên cầm đầu do ngã xe, nằm sõng soài trên đường, bị mọi người bắt giữ. Lúc này ông Quang gọi báo công an đã bắt được bọn tống tiền. Đến khi đó công an mới tới, giữ tờ giấy nợ, giấy tờ xe và cả xe của nghi phạm, rồi còng tay đưa đi.

Bà chủ quán cà phê ở khu vực kể lại: “Hôm nớ có một nhóm 6 thanh niên đến quán, đứng trước cổng nói chuyện lao xao. Tui thấy người mô người nấy mình mẩy xăm trổ rồng phượng kín cả da. Biết đó là đám giang hồ, nên tui kêu con dâu ra đóng cổng quán, không tiếp. Thường những loại khách này đến, tui đều đóng kín cửa, không bán. Lời lãi chẳng được mấy đồng, mà dây vô bọn họ, sợ lắm. Khi con dâu tui chưa kịp đóng cửa quán, nhóm người kia đã kéo đi. Sau đó tui nghe tiếng la thất thanh “cướp, cướp”. Rồi hàng chục người dân ùa ra, rượt đuổi chúng như trong phim hành động. Đám đông mỗi lúc một nhiều, đứng nghẹt cả một đoạn đường dài”.

doi-no-thue-161

Vụ việc gây náo loạn cả một ngôi làng (ảnh minh họa)

Nhóm “đòi nợ” vừa ăn cướp, vừa la làng?

Gia đình Quý thuộc dạng nghèo khó ở địa phương. Cha mẹ Quý có cả thảy 4 đứa con. Quý là con cả, sau là ba đứa em nheo nhóc, đều đang tuổi đến trường. Gia đình làm ruộng, thu nhập từ nghề nông bữa đói bữa no mẹ Quý bươn bả ở chợ với mẹt trái cây bán dạo. Nhìn ngôi nhà cấp bốn xập xệ, tường nham nhở chưa tô quét, nền nhà trám xi măng bong tróc từng mảng, cha Quý phân bua: “Làm được cái nhà ni đã lâu lắm rồi. Nhưng nghèo quá, cái ăn còn chật vật, nên mãi vẫn chưa có tiền để tô quét cho dễ nhìn”.

Theo cha nạn nhân, dẫn đến vụ việc bắt cóc tống tiền hôm đó, phía sau còn ẩn chứa nguyên nhân sâu xa. “Người ta bắt cóc tống tiền, thì nhắm vào nhà giàu, gia đình tui nghèo ri, lấy mô có tiền mà chuộc”, ông ảo não.

Quý cho biết, mình và Đạt vốn là đôi bạn thân, cùng làm nghề làm lồng chim tại Thanh Hóa. Sống ở đất khách quê người, lại gặp được đồng hương, nên tình nghĩa càng keo sơn gắn bó. Sau một thời gian làm việc ở đây, vào tháng 7/2013, thấy công việc khan hiếm, kiếm được ít tiền, cả hai rủ nhau vào TP.HCM xin việc. Trên đường, hai thanh niên ghé qua Huế để Đạt xin gia đình mua chiếc xe máy (hiệu Exciter cũ với giá 27 triệu đồng) mang theo. Ở TP.HCM, công việc còn khó khăn hơn khiến cả hai nản chí. Một lần Quý mượn xe máy của Đạt đi chơi mấy ngày. Đạt gọi điện bảo Quý giữ luôn chiếc xe với giá 27 triệu, sau đó Đạt ra Huế.

Tại quê, biết tin con trai mua xe nhưng không có tiền, ông Quang chạy vạy, vay mượn khắp nơi mới gom được 12 triệu, giao cho mẹ con Đạt. Số tiền còn lại, gia đình Quý hứa trả sau 3 tháng. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau, Quý cũng rời thành phố về quê. “Thấy hắn mang xe về, nên tui xích chiếc xe lại, không cho hắn đi. Sợ nó cưa xích, tui lại mang xe qua nhà hàng xóm gửi. Do còn thiếu nhà kia hơn nửa chiếc xe, nên khi họ hay tin thằng Quý mang xe về, bà Thúy đến nhà tui thương lượng, trả lại 12 triệu để lấy lại xe. Vợ tui mấy ngày trước là người đứng ra đưa tiền, viết giấy cho bà Thúy. Thế nên bà này yêu cầu phải trả lại tiền tận tay cho vợ tui mới được. Không may vợ tui đi chợ mãi chưa về, chờ không được nên họ đi, hứa sẽ quay lại trả 12 triệu sau. Ai ngờ họ đi miết cho đến bây giờ vẫn chưa chịu trả”, ông Quang thuật lại.

“Hôm nớ, bà Thúy đến, dẫn thêm vài người trông bặm trợn lắm. Trong lúc hai bên nói chuyện, tui dẫn xe gửi bên nhà hàng xóm về, tháo luôn cả dây xích ra. Một lúc, có một thanh niên bảo mượn xe chạy đi gấp có chút việc, rồi chạy luôn, không quay về”, ông Quang nói. Vào cuối tháng 5 vừa rồi, Quý gặp lại bạn, còn nhắc bạn mang tiền đến trả cho gia đình mình, không ngờ vài ngày sau đám giang hồ đến “đì nợ ngược”. “Số tiền 12 triệu, họ chưa trả lại cho gia đình tui mà còn bắt thằng bé viết giấy nợ. Nhà tui nghèo như ri, mô có tiền để họ “tống””, ông Quang uất ức

Trao đổi với PV, cán bộ trực ban Công an phường Thủy Biều xác nhận, tối 6/6 có vụ việc gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an phường đã có mặt kịp thời giải tán đám đông, đưa người bị thương đi cấp cứu. Vì tính chất phức tạp của vụ án nên công an phường đã báo cáo vụ việc lên Công an TP. Huế để xin ý kiến chỉ đạo, kết hợp với Đội Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế điều tra.

Hà Lê (Pháp luật và thời đại) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: doi no thue , con do doi no thue , hon chien , giang ho doi no , bang nhom doi no , thua thien hue , tin , bao