Cơ quan này vừa có văn bản chỉ rõ việc nhập khẩu của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt và Công ty Đức Khải không đủ điều kiện.
Bộ Nông nghiệp từ chối đề nghị nhập tàu cũ của 2 đại gia |
Văn bản được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Vũ Văn Tám ký trên cơ sở xem xét hồ sơ nhập khẩu tàu cá cũ của Công ty Trí Việt, được trình lên Bộ từ đầu tháng 7/2014.
Theo đó, về việc xin nhập tàu cá vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm, Bộ cho rằng theo quy định, tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp, là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, không quá 8 tuổi (tính từ năm đóng mới đến thời điểm nhập khẩu). Đồng thời máy chính của tàu không quá 2 năm so với tuổi tàu và được cơ quan Đăng kiểm tàu cá Việt Nam đăng kiểm trước khi đưa tàu về Việt Nam.
Vì vậy, căn cứ các thông số kỹ thuật của tàu gửi kèm theo tờ trình của Công ty Trí Việt thì thấy có 13 trong số 14 tàu có tuổi trên 15 năm, một tàu có tuổi 12 năm, nhiều tàu đóng từ năm 1978, 1982, đã trên 30 năm hoạt động là không đúng quy định. Do đó, việc nhập khẩu tàu trong trường hợp này cũng không đủ điều kiện.
Về việc vay vốn đóng tàu cá ưu đãi, văn bản của Bộ cho rằng điều kiện cho vay thì phải là các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương duyệt. Ý kiến trả lời này cũng được Bộ Nông nghiệp gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước...
Trao đổi với pv, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết Bộ cũng không đồng ý với đề xuất của Công ty Đức Khải. Cũng giống với trường hợp của Trí Việt, việc công ty này xin nhập khẩu 100 tàu cá đều được sản xuất từ năm 1985 đều không đủ tiêu chuẩn sau khi đối chiếu với các quy định.
Trước đó, là một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng Công ty Đức Khải cũng lên kế hoạch nhảy vào lĩnh vực thủy hải sản. Công ty đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ đề xuất cơ chế hỗ trợ cho phép nhập, ưu đãi lãi suất, thuế... với việc đầu tư đội tàu 100 tàu cũ vẫn còn hạn sử dụng 30-40 năm từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Tổng số vốn để triển khai dự án này hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí cho đội tàu lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, hồi đầu tháng 7, ông Trần Văn Trí - Chủ tịch Công ty Trí Việt đã có công văn gửi tới các bộ Nông nghiệp, Tài chính, Công Thương, Giao thông... và ngân hàng, doanh nghiệp xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn và xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và Cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Ý tưởng trên được đưa ra trong bối cảnh Nhà nước đang có chủ trương đóng mới, cải tạo và nâng cấp tàu đánh cá vỏ thép giúp ngư dân đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Bản thân Trí Việt đang có nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang và đều thiếu nguyên liệu sản xuất.
Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%