Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng về nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn
Thứ năm, 07/07/2022 15:52

Sáng nay (7/7), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Ngay sau khi kết thúc môn thi, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin lộ đề.

Trước những thông tin này, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định thông tin lộ đề thi môn Ngữ văn là không chính xác.

Theo ông Phong, quá trình in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi tốt nghiệp THPT 2022 rất nghiêm ngặt, có sự tham gia của cả lực lượng công an. Hiện, Bộ GD&ĐT đã chuyển thông tin cho rằng đề thi Ngữ văn bị lộ đến Cục An ninh Chính trị Nội bộ (A03), Bộ Công an, để xác minh, làm rõ.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng nói thêm rằng, những tác phẩm văn học trong chương trình học và sách giáo khoa rất ít, khoảng 4-5 tác phẩm. Việc một số người nói trúng tên tác phẩm chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. "Nếu có người phát tán nội dung câu hỏi giống nội dung đề thi mới được coi là bị lộ", ông nói.

Còn ông Nguyễn Sơn Minh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã báo cáo các đơn vị chức năng để xác minh và xử lý. Đồng thời, ông cảnh báo thí sinh, giáo viên không lan truyền thông tin giả mạo trên.

Ảnh minh họa

Trước đó, trên nhiều trang, nhóm trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn có tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa". Và đề thi chính thức sáng nay đã ra đúng tác phẩm này.

Một tài khoản khá nổi tiếng trên mạng xã hội tên Kaito Kid (tự giới thiệu là "trộm đề thi THPT quốc gia") cũng đăng bài: "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha". Thông tin này đã nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Được biết, vào năm 2020 và 2021, trang mạng này cũng từng đoán đúng đề thi môn Ngữ văn lần lượt rơi vào tác phẩm Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm và Sóng của Xuân Quỳnh. Điều này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn.

Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh cả nước hoàn thành bài thi môn Ngữ văn với thời gian 120 phút, bằng hình thức tự luận. Đề thi được giáo viên và thí sinh đánh giá vừa sức, có phần hay hơn năm ngoái. Hầu hết sĩ tử, sau khi rời phòng thi, đều tự tin đạt điểm từ 6 trở lên, nhiều em kỳ vọng đạt điểm 8 - 9.

Trưa nay cùng ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có báo cáo nhanh về tình hình tổ chức thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, toàn thành phố có 181 điểm thi với 4.070 phòng thi và 362 phòng thi dự phòng. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 97.988 thí sinh. Trong đó, tổng số thí sinh đăng ký thi môn Ngữ văn là 96.090 thí sinh, 481 thí sinh vắng mặt và 9 thí sinh vi phạm quy chế thi. Toàn thành phố không có cán bộ coi thi vắng mặt cũng như vi phạm quy chế.

 

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-len-tieng-ve-nghi-van-lo-de-thi-mon-ngu-va.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-len-tieng-ve-nghi-van-lo-de-thi-mon-ngu-van-162220707144049621.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Lộ đề thi môn Ngữ văn , kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022