Bí thư xã bị “tố“ có phép “phân thân”?
Thứ bảy, 21/09/2013 11:10

Việc ông Hoàng Văn Hùy, Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn (TP. Bắc Ninh) bị tố cáo sử dụng bằng cấp bất hợp pháp nhưng vẫn tại vị khiến nhân dân trong xã rất bức xúc.

Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn bị tố cáo có quá trình thi cử thiếu minh bạch

Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn bị tố cáo có quá trình thi cử thiếu minh bạch

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vào cuộc, nhưng sự việc kéo dài và chưa có trả lời thỏa đáng lại càng “như đổ dầu vào lửa”.

Một lúc vừa họp hội đồng nhân dân vừa đi thi

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Thích, trú tại thôn Sơn Trung , xã Nam Sơn , TP Bắc Ninh, ông Hoàng Văn Hùy, Bí thư Đảng ủy xã này có hành vi gian lận trong việc thi tốt nghiệp bổ túc cấp 2 và tốt nghiệp bổ túc cấp 3.

Ông Thích cho biết, ông không đồng tình nội dung công văn số 673-CV/SGD&ĐT ngày 7/6/2010 của Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho rằng ông Hoàng Văn Hùy, Bí thư Đảng ủy xã, có tên trong danh sách trúng tuyển tốt nghiệp hệ bổ túc trung học cơ sở (BTTHCS) tại hội đồng thi Trường THCS xã Nam Sơn ngày 25/5/2004.

Điều trớ trêu là, đúng buổi sáng ngày 25/5/2004, tại xã Nam Sơn cũng diễn ra kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa 17 nhiệm kỳ 2004-2009 và ông Hoàng Văn Hùy tham gia cuộc họp này với tư cách người được giới thiệu để bầu vào chức danh Phó chủ tịch UBND xã. “Sáng hôm đó thi môn văn học, ông Hùy không thể vừa làm bài thi vừa có mặt để được bầu làm phó chủ tịch xã, trừ khi ông có phép phân thân” - ông Thích nêu căn cứ.

Những người có tên trong danh sách họp HĐND xã nhiệm kỳ 2004-2009 xác nhận ông Hùy tham gia ngay từ đầu và đầy đủ cuộc họp này. “Vậy làm sao ông Hùy có thể tham gia buổi thi khi mà theo lịch làm việc mùa hè thì với thủ tục đánh số báo danh, nhận phòng thi, điểm danh, phát giấy nháp, phát đề… thì sớm nhất cũng phải 7h30 ông Hùy mới có thể bắt đầu thi. Xét theo quy chế, môn thi văn học có thời gian thi là 120 phút, nếu đến 8h30 ông Hùy đã rời phòng thi về họp là vi phạm quy chế. Áp dụng lịch làm việc mùa hè thì HĐND xã cũng họp từ 7h” - ông Thích nêu các căn cứ.

Dư luận nhân dân địa phương cho rằng, việc ông Hùy có bài thi môn văn để có thể tốt nghiệp là rất khuất tất và cần làm rõ trách nhiệm của hội đồng tuyển sinh Trường THCS xã Nam Sơn khi đó. “Việc này hoàn toàn vi phạm các quy chế của Bộ GD&ĐT. Không lẽ hơn 20 đại biểu HĐND xã nói sai? Không lẽ hôm đó không diễn ra phiên họp của HĐND xã? Vậy ông Hùy được bầu làm phó chủ tịch xã bằng cách nào?” - đây là những câu hỏi được dư luận nhân dân xã Nam Sơn đặt ra đối với các cơ quan chức năng của TP Bắc Ninh và Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi gửi đơn đến Sở GD&ĐT Bắc Ninh, ngày 19/11/2012, ông Thích nhận được Kết luận số 1466/KL-GQĐTC của cơ quan này.  Do không đồng tình với kết luận, ông Thích làm đơn khiếu nại Kết luận số 1466, và đợi mãi đến tháng 3/2013 mới được Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh Nguyễn Đức Bưởi mời lên làm việc. Nhưng thay vì trả lời đơn khiếu nại trước các tình tiết mới mà ông Thích đưa ra, ông Bưởi chỉ đưa cho ông Thích một thông báo không thụ lý đơn khiếu nại.

“Tung hứng” kết luận thanh tra

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chánh văn phòng Thành ủy, TP Bắc Ninh cho biết, liên quan đến những nội dung khiếu nại của công dân xã Nam Sơn, Thành ủy Bắc Ninh đã giao cho UBND TP Bắc Ninh giải quyết.

Trong khi đó, về phía cơ quan Thanh tra, ông Trần Văn Chăm, Phó chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh xác nhận: “Chúng tôi đã làm rõ những nội dung trên và đã có báo cáo lên chủ tịch UBND tỉnh, chờ ý kiến chỉ đạo”.

Ông Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận, báo cáo đã được Thanh tra tỉnh này chuyển lên và ông Nguyễn Tử Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh được giao thụ lý xem xét, ký kết luận thanh tra. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tử Quỳnh lại cho biết, đến nay chưa nhận được báo cáo từ Thanh tra tỉnh nên chưa ký (!?).

Trở lại ông Trần Văn Chăm, Phó chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, vị này lại xác nhận với báo chí, báo cáo đã được Thanh tra tỉnh gửi UBND tỉnh nhiều tháng. Dư luận xã Nam Sơn và người dân Bắc Ninh rất lấy làm khó hiểu về sự “tung hứng” này.

Phapluatvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Bí thư bị tố sử dụng bằng cấp giả , Bằng giả , Bí thư xã sử dụng bằng giả , Bắc Ninh , Gian lận trong thi cử