Bi hài chuyện báo hiếu thời... công nghệ
Chủ nhật, 29/01/2012 09:03

Hai mươi năm trở về trước, thời sinh viên, điện thoại di động ít người có, internet cũng chưa bùng nổ như bây giờ, đi xa nếu có nhớ gia đình, cha mẹ, anh chị em thì đón xe đò về thăm.

Tôi có anh bạn, quê Tiền Giang, hiện đang là giám đốc một công ty gốm sứ xuất khẩu tại thành phố. Hồi còn sinh viên, bữa đói bữa no, mì tôm “trường kỳ kháng chiến”, vậy mà hầu như tháng nào cũng khăn gói quẩy ba lô về quê thăm nhà. Đến kỳ thi học kỳ, bận lắm mới ở lại ký túc xá, còn không cũng ráng thu xếp vì nếu không về nhà thì “nhớ không chịu được”. Tụi sinh viên ở quê lên là vậy, tình cảm lắm, không kể là con trai hay con gái. Tiền còn không đủ trang trải, về hoài lấy đâu ra tiền xe, thế là vay tạm của bạn bè cùng phòng, mỗi đứa một ít. Vậy mà thằng bạn nào cũng sẵn lòng vì theo tụi bạn nói vui là “thấy thằng bạn có hiếu mà thương”. Vài bữa lãnh lương dạy thêm về, nó lại trả, lo gì. 

Chuyện kiểu này, thực ra đâu phải gì to tát. Cha mẹ sinh con, nuôi nấng cho lớn lên, to xác là thế nhưng mỗi bước ra đường đều lo ngay ngáy. Huống hồ chi đằng này đi học triền miên năm tháng, ở xa nên đâu phải hễ muốn gặp là được. Nhiều khi nhớ con quá, mà thằng con không về, lại viết thư lên thăm hỏi sức khỏe hay chạy lên bưu điện xã “đánh dây thép” chỉ để dặn dò: “Giữ sức khỏe, học thì học nhưng đừng quá sức nghen con!”. 

Ngày trước, thật hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ lúc ốm đau con cháu tề tựu về trông nom, đứa thuốc thang, đứa cơm cháo. Còn bây giờ, cuộc sống bận rộn cuốn người ta đi tới, nhiều khi muốn dừng lại cũng không được. Phần lớn thời gian dành hết cho công việc, kiếm tiền, thăng tiến, còn đâu ra thời gian mà về quê thăm cha mẹ, ông bà. Thời sinh viên khác, bây giờ khác. Không phải họ quên mất đấng sinh thành. Nhớ, nhưng không có thời gian. Vậy thì nhờ đến công nghệ, đến dịch vụ để báo hiếu thay. 

Đôi khi, giữa bộn bề cuộc sống, chợt nhớ ra là lâu lắm rồi chưa về quê thăm cha mẹ, vậy là nhấc điện thoại lên bấm. Hỏi han vài câu, dặn dò vài thứ xong rồi cúp máy, lại vùi đầu vào mớ công việc. Tiền thì hàng tháng gửi về đều đặn qua cái thẻ ATM của thằng cháu ở quê, để nó đi rút về đưa cho ông bà. Lâu lâu thì mua quà gửi dịch vụ chuyển phát nhanh về biếu, hay thậm chí ngày sinh nhật của cha mẹ, nếu không về được thì nhờ dịch vụ. Có người sang hơn, lên mạng đặt mua cả tour du lịch nghỉ dưỡng dài ngày cho cha mẹ đi đổi gió. 

Báo hiếu cho cha mẹ vậy đâu có gì là sai trái. Nhiều người quan niệm: quan tâm đến đấng sinh thành, đâu nhất thiết là phải ở cạnh bên. Kiếm được nhiều tiền, họ sẽ lo cho cha mẹ mọi thứ, không để cha mẹ thiếu thốn. Thậm chí, điện thoại di động mà theo quảng cáo là dành cho người già cũng trang bị sẵn, tài khoản đầy ắp tiền, chỉ việc nghe, gọi khi cần cho nó tiện. Điều này, là do con cái nghĩ thế, chứ mấy khi người già ở quê xài điện thoại di động, vì có phải lúc nào cũng kè kè điện thoại như tụi trẻ bây giờ đâu. Tai nghe không rõ, sóng điện thoại nhiều khi chập chờn, câu được câu mất. Thôi cất vô tủ cho xong. Lại thêm cái máy vi tính con cái trang bị cho cha mẹ giờ vẫn nằm “trùm mền” ở góc nhà. Lý do có cái máy vi tính là để cho ông bà khi nào nhớ cháu thì bật máy lên, trò chuyện với chúng qua internet phone, nhìn thấy chúng qua webcam. Hiện đại quá, nhưng người già ở quê, mấy cái này đâu có rành, chỉ đó rồi quên đó, ích chi đâu. 

Con cái cứ nghĩ, sắm cho cha mẹ cái này, mua cho cha mẹ cái kia, báo hiếu thế là đủ. Họ quên rằng, điều mà bậc làm cha mẹ, ông bà mong muốn ở các con chính là tấm lòng. Tuổi già, vui cùng niềm vui của con cái, không tính toán so đo. Thấy con thành đạt, gia đình hạnh phúc đề huề, vậy là mãn nguyện lắm rồi. Không mong con cái đền đáp cái nọ cái kia. Nhớ con, nhưng không nỡ trách sao lâu quá nó không về thăm. Nó bận “tối mắt tối mũi” thế kia, thôi mình đừng làm nó bận tâm thêm. Tuổi già sống cuộc sống của người già, có bà con chòm xóm xung quanh, tối lửa tắt đèn có nhau. 

Ngẫm lại mới thấy, việc quá lệ thuộc vào công nghệ, vào các dịch vụ hiện đại đã làm giảm đi tình cảm gia đình, cha mẹ và con cái, ảnh hưởng không nhỏ đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Bậc làm cha mẹ, cần sự quan tâm xuất phát từ trái tim chân thành của con cái. Sự quan tâm, chăm sóc dành cho cha mẹ, dù là những việc nhỏ, nhưng nó thể hiện bằng sự chân thành, sự hiếu kính cũng đủ khiến cho cha mẹ vui lòng. Những điều như vậy, tiền bạc nào mua được! 

Cây khô đâu dễ mọc cành, 

Cha mẹ đâu dễ sống đời với con!

e-Chip
Tag: Chuyện gia đình , Báo hiếu , Công nghệ , Đời sống , Văn hóa