Bí ẩn vụ 2 đứa trẻ sơ sinh bị bắt cóc rồi cạo trọc đầu bỏ trên núi
Thứ ba, 13/05/2014 09:32

Công an huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, cho biết hiện vẫn đang điều tra, truy tìm thủ phạm bắt cóc hai trẻ sơ sinh, rồi cạo trọc đầu bỏ trên núi.

Hai bé bị cắt tóc và cạo trọc đầu.

Hai bé bị cắt tóc và cạo trọc đầu.

Thiếu tá Lê Hồng Ánh Dương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, cho biết hiện vẫn đang điều tra, truy tìm thủ phạm bắt cóc hai trẻ sơ sinh, rồi cạo trọc đầu bỏ trên núi. Sự việc gây xôn xao dư luận vì chưa hiểu vì lý do gì mà những kẻ bắt cóc lại có hành tung, hành vi bí ẩn như vậy. Cuộc sống ở địa phương những ngày này bị xáo trộn.

Vụ bắt cóc diễn ra chỉ trong 7 phút?

Hai trẻ bị bắt cóc có họ hàng với nhau, đều sống cùng một nhà. Cháu thứ nhất là Đào Hữu Lộc (4 tháng tuổi) con anh Đào Văn Cát (SN 1976) và chị Nguyễn Thị Thầm (SN 1977). Cháu thứ hai là Trần Việt Đức (3 tháng tuổi) con anh Trần Văn Nga (SN 1978) và chị Đào Thị Thái Hoa (SN 1991, cùng ngụ thôn An Chiểu, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân).

Trước đó, sáng ngày 7/5, cả nhà đi đám tang nên chị Hoa ở nhà trông con và cháu. Đến khoảng 9h45’, sau khi cho hai bé ngủ ở phòng khách nhà trên, chị xuống bếp nấu cơm. Một lát sau, người chị gái đi chơi nhà hàng xóm về không thấy hai đứa cháu nên xuống nhà dưới hỏi vọng chị Hoa: “Em bế cháu Đức, còn cháu Lộc đâu?”. Chị Hoa trả lời lại: “Em mới cho hai cháu ngủ ở phòng khách chứ bế cháu nào đâu. Em đang nấu cơm”. Lúc này, người chị gái hốt hoảng la lên: “Không có cháu nào hết, Hoa ơi! Ai bế hai cháu đi rồi”.

Nghe chị nói vậy, chị Hoa bỏ dở nồi gạo đang vo chạy lên và gấp gáp chạy ra mảnh đất phía sau nhà xem mẹ có bế hai cháu không. Sau khi bà mẹ (SN 1947) nói từ sáng đến giờ không bế hai cháu, chị Hoa bật khóc và tri hô người tìm, đồng thời gọi điện báo cho những người thân đi đám tang và với Công an huyện Hoài Ân về sự việc. Chị Hoa cho biết: “Lúc đó tôi quýnh cả người vì sợ hai cháu bị người ta bắt cóc. Tôi ru hai cháu ngủ rồi xuống bếp chưa kịp vo xong nồi gạo thì nghe chị gái bảo không có cháu. Thời gian ấy chưa đầy 7 phút mà ai lại bế cả hai cháu đi nhanh đến vậy”.

Tìm kiếm đến 10h49’, gia đình phát hiện hai cháu trên núi cách nhà khoảng 1km. Cha cháu Lộc cho biết: “Khi tìm trên núi phía sau nhà thì tôi phát hiện cháu Đức nằm ở dưới gốc cây, đầu bị cạo trọc, chỉ còn một ít tóc phía trước. Đi một đoạn cách đó khoảng 50m thì phát hiện con tôi nằm trên một hòn đá to, đầu bị cắt nham nhở, không có bóng cây che nên cháu thở rất khó, rất yếu. Nếu muộn một chút, tôi cũng không biết con trai tôi sẽ như thế nào”.

Sau khi tìm được hai cháu, gia đình đưa về nhà. Ngay sau đó, cán bộ Trạm y tế xã Ân Phong đã đến kiểm tra sức khỏe. Nhân viên y tế kêt luận cháu Đức vẫn bình thường, riêng cháu Lộc sức khỏe yếu hơn.

bat-coc-tre-em-131

Cán bộ Trạm y tế xã Ân Phong khám cho các bé.

Bí ẩn nguyên nhân

Những ngày qua, sự việc này đã trở thành “điểm nóng” ở huyện Hoài Ân, đặc biệt là xã Ân Phong. Nhiều người dân vừa hoang mang lo sợ cho rằng hai trẻ bị bắt cóc để tống tiền; lại vừa băn khoăn cha mẹ lũ trẻ đều là những nông dân chân lấm tay bùn, quanh năm chỉ biết đến ruộng vườn, nếu kẻ bắt cóc muốn tống tiền thì sao lại chọn gia đình nghèo như vậy.

Đây là vụ bắt cóc trẻ sơ sinh xảy ra lần đầu tiên ở huyện Hoài Ân, vì thế những suy đoán vô căn cứ càng làm cho người dân lo sợ. Bây giờ nhà ai có trẻ nhỏ đều lo sợ, họ phải cử một người lớn trông con suốt ngày, chứ không thì không yên tâm.

Suy đoán vô lối và thất thiệt nhất là có người cho rằng, hai trẻ bị bắt cóc rồi đem lên núi “lấy nội tạng để bán, nhưng chưa kịp ra tay thì bị phát hiện nên bỏ chạy”. “Khi không ai rảnh rỗi bắt trẻ em rồi bỏ lên núi, rồi lại còn cạo đầu làm gì? Chắc chúng đang định làm gì đó, nhưng bị phát hiện nên bỏ chạy”, một người băn khoăn lý giải.

Một cán bộ Công an huyện Hoài Ân nhận định, nhiều khả năng hai đứa trẻ bị bắt rồi cạo đầu bỏ trên núi là xuất phát từ tập tục của địa phương. Theo đó, những đứa trẻ sinh ra khó nuôi thường được người nhà cạo trọc tóc rồi cúng bái cho dễ nuôi. Hai đứa trẻ này là một trường hợp như thế.

Tuy nhiên khi trao đổi với gia đình hai bé, chính người thân nạn nhân lại khẳng định, ở địa phương không có tập tục như cán bộ công an kia nhận định. “Từ khi sinh ra đến giờ, hai cháu rất bụ bẫm, uống sữa, ngủ bình thường, không có chuyện khó nuôi. Với lại hồi giờ ở địa phương, tôi đâu có nghe những tập tục như thế”, chị Hoa nói.

Một uẩn khúc khác: Chỉ trong khoảng thời gian từ 9h45’-10h49’, kẻ bắt cóc đã đưa hai cháu đi xa gần 1km và kịp cạo đầu cả hai. Như vậy nhiều khả năng, không chỉ một người thực hiện hành vi này, mà là một nhóm đối tượng cùng thực hiện. Kẻ bắt cóc còn thực hiện hành vi ngay giữa ban ngày, ở khu dân cư đông đúc nên chúng đã có sự chuẩn bị sẵn và theo dõi rất lâu, lợi dụng lúc người nhà đi vắng mới hành sự.

Cả làng cử người lớn ở nhà giữ con

Từ khi xảy ra sự việc đến nay, bà của hai đứa trẻ vẫn chưa hết hoảng hồn. Bà kể: “Từ khi tìm được hai cháu, gia đình tôi lúc nào cũng thay nhau giữ hai cháu, kể cả ngày lẫn đêm. Làm vậy cho chắc, chứ biết đâu bọn xấu quay lại bắt cóc cháu tôi nữa thì biết làm sao”.

Chúng tôi đến thôn An Chiểu lúc 7h sáng. Thời điểm này những ngày trước đó, trẻ em rủ nhau chơi đùa ở những mảnh đất rộng rất đông. Tuy nhiên, từ khi xảy ra sự việc, trẻ em không dám ra ngoài đường, luôn ở trong nhà, được bố mẹ, ông bà giữ rất kỹ. Chị Trần Thị Kẹt (38 tuổi) đang bế đứa con trên tay, cho biết: “Thường ngày vợ chồng tôi đi làm ngoài đồng, để cháu ở nhà cho ông nội chăm sóc. Nhưng từ khi hai đứa trẻ bị bắt cóc, chỉ mình chồng tôi đi làm, còn tôi ở nhà giữ cháu, chứ để ông nội giữ cũng không yên tâm. Mất một ngày công thì công việc sẽ chậm nhưng con cái quan trọng hơn nhiều”.

Kế bên, bà Nguyễn Thị Hậu (55 tuổi) cũng lo sợ không kém: “Để an toàn cho mấy đứa nhỏ, nhà tôi phải cử người ở nhà để giữ cháu cho chắc. Mà không chỉ nhà tôi, bây giờ anh đi cả cái làng này, nhà ai cũng vậy thôi”.

Tất cả ý kiến người dân đều cho rằng mong sự việc được làm sáng tỏ, thủ phạm bắt cóc hai trẻ sẽ sa lưới pháp luật, để người dân địa phương khỏi hoang mang.

Lợi Phan (Xa lộ pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: bat coc tre em , bat coc tre so sinh , bat coc tong tien , Binh Dinh , toi pham bat coc , tin , bao