BĐVN: Nếu các ông bầu bỏ bóng đá
Thứ hai, 09/07/2012 06:03

Giả thiết này khác rất xa với sự kiện năm ngoái vì công tác điều hành thiếu minh bạch và gây mất niềm tin nên nhiều ông bầu có ý định bỏ bóng đá.

Bầu Kiên

Bầu Kiên

Lần này thì có thể một số ông bầu sẽ bỏ bóng đá vì… chịu không nổi những khoản tiền quá lớn hằng năm cứ thâm vào ngân quỹ của công ty trong tình hình kinh tế đang khó khăn.

Đã có thông tin từ chính bầu Kiên - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty VPF, khi tâm sự với báo giới rằng có thể có một số ông bầu sẽ buông bóng đá vì không kham nổi những gánh nặng tài chính.

Việc các nhà kinh tế nhảy vào làm bóng đá được xem là điều kiện cần để bóng đá Việt Nam bước lên chuyên nghiệp, tuy nhiên điều kiện đủ là tìm nguồn nuôi đội bóng thì chưa CLB nào có thể tự thân nuôi nổi đội. Đa phần đội bóng sống được và cầu thủ lĩnh lương cao là tiền “rút” từ “công ty mẹ” chứ không phải tiền từ công ty cổ phần bóng đá làm ra.

Đã từng có những con tính một năm phần thu của một CLB chưa bao giờ vượt quá con số 10 tỉ đồng nhưng phần chi thì từ 70 đến 100 tỉ đồng là chuyện nhỏ.

Bất hợp lý này không phải không ai thấy. Thậm chí là chính những nhà làm bóng đá nhiều khi lúc trà dư tửu hậu vẫn nói chuyện với nhau việc CLB này sinh ra là để có chỗ cho công ty này có chỗ tiêu tiền và “hợp thức hóa” phần chi, hay CLB kia được công ty nọ mua là để làm sàn cho các dự án của công ty với địa phương…

Cũng có nhiều người vẫn truyền tai nhau chuyện đội Ninh Bình sống và thở được là nhờ bầu Trường “trúng” những mỏ đá ở tỉnh Ninh Bình chứ không phải vì cái Công ty Cổ phần Bóng đá Ninh Bình ăn nên làm ra. Hoặc Sài Gòn Xuân Thành đến giờ vẫn sống được là nhờ công ty mẹ Xuân Thành trúng các dự án lớn còn công ty con thì vẫn ngửa tay chờ rót tiền.

Gần đây khi lãi suất ngân hàng có điều chỉnh và nhiều ngân hàng báo đã ăn đến cái đuôi của mình và còn ăn vào nữa thì nhiều đội bóng sống nhờ tiền ngân hàng cũng có dấu hiệu lao đao. Có những đội được bảo trợ bởi ngân hàng được xem là đội bóng đại gia thì nay cầu thủ đã bắt đầu tìm đường thoát hoặc phải chấp nhận hạ lương, hạ thưởng cho cái gọi là tình hình chung. Cũng có đội bóng thú thật là hết mùa này không biết có còn chữ Bank dính với đội bóng nữa hay không vì chủ chi thú nhận “ốc không mang nổi mình ốc”.

Chuyện các ông bầu có thể bỏ đội bóng bây giờ không chỉ là chuyện nghe qua rồi bỏ hay dọa dẫm nữa rồi. Đến dễ và đến để “làm ăn” nhiều hơn làm bóng đá thì đương nhiên đi cũng dễ.

Pháp Luật TP.HCM
Tag: Bầu Kiên , Bóng đá Việt Nam , VFF , VPF , Bóng đá