Bayern - Chelsea: Vai trò của những kẻ đóng thế
Thứ sáu, 18/05/2012 10:33

Trogn trận chung kết Champions League tại Alienz Arena, cả Chelsea lẫn Bayern đều phải trông chờ rất nhiều vào những kẻ đóng thế cho một loạt trụ cột bị chấn thương.

Bốn năm về trước, khi Chelsea thất bại trước Manchester United ở chung kết Champions League trên chấm phạt đền bởi quả đá penalty định mệnh của John Terry. Đội trưởng của The Blues đã khóc, giống như những cơn mưa tại thủ đô Moscow lúc đó. 4 năm sau, khi Chelsea đứng trước cơ hội lần đầu tiên đi vào lịch sử, thì không chỉ riêng một mình Terry, rất nhiều cái tên khác của đội bóng thủ đô London lại trở thành “khán giả bất đắc dĩ”.

Muốn có được chiến thắng, phải có sự hi sinh, đó là chân lí. Không ai có thể thành công trên một con đường chỉ rải toàn hoa hồng và nó đúng với Chelsea ở mùa giải năm nay. Đã có lúc, người ta gạch tên Chelsea ra khỏi vòng bán kết với thất bại 1-3 trên sân Napoli cũng như phong độ bết bát tại Premier League. Thế nhưng kể từ khi “kẻ đóng thế” Di Matteo xuất hiện, Chelsea đã thay đổi gần như toàn bộ và không cần nói gì thêm nữa, chiến thắng trước ĐKVĐ Barcelona đã đủ để chứng minh tất cả.

Hàng thủ Chelsea tan nát trước trận đấu quan trọng nhất của mùa giải

Nói không ngoa, mùa giải năm nay, thậm chí là trong gần nửa thập kỷ trở lại đây, Chelsea thành công chủ yếu nhờ lối chơi phòng ngự và sự chắc chắn của hàng thủ. Phương châm “Không để thủng lưới, nghĩa là bạn đã có một điểm” đã được phát huy một cách hiệu quả và Barcelona có lẽ là đội bóng thấm thía nhất điều này. Thế nhưng để có được chiến thắng trước đội bóng xứ Catalan, Chelsea đã phải trả một cái giá quá đắt. Thẻ phạt buộc cả Terry, Ivanovic, Ramirez lẫn Raul Mereilles phải vắng mặt ở trận chung kết trong khi chấn thương cũng đã khiến David Luiz và Gary Cahill đứng trước nguy cơ không thể có mặt tại Munich.

Có thể mùa giải năm nay, Terry không còn giữ được phong độ như cách đây 4 năm về trước. Song anh vẫn là linh hồn hàng thủ của Chelsea trong khi Ivanovic trở thành nhân tố không thể thiếu bên hàng lang cánh phải. Sự ổn định của hậu vệ người Serbia chính là một trong những yếu tố quan trọng mang đến sự hồi sinh của The Blues dưới thời Di Matteo. Trong bối cảnh đó, mặc dù mới chỉ chuyển đến Stamford Bridges ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, song cả Mereilles và Cahill đều đã hòa nhập rất nhanh với lối chơi của toàn đội, đặc biệt là Mereilles, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã khiến Lampard liên tục phải ngồi trên băng ghế dự bị, điều rất ít khi xảy ra dù cho Chelsea chơi với đội hình nào và dưới thời bất kỳ HLV nào.

Không chỉ riêng Chelsea, Bayern Munich cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Để có được chiến thắng trước Real Madrid, Hùm xám xứ Bavaria đã mất đi 3 trụ cột cực kỳ quan trọng là Alava, Gustavo và trung vệ Badstuber. Mới chỉ bước qua tuổi 19, song sự trưởng thành của Alaba đã được thể hiện rất rõ qua từng bước chạy và phong tỏa thành công Ronaldo trong trận bán kết. Còn với Gustavo, tiền vệ người Brazil đã trở thành chốt chặn quan trọng ở tuyến giữa của Hùm xám. Sự xuất sắc của Gustavo đã giúp Kroos và Schweinsteiger có người chia lửa ở khu trung tuyến trong khi phong độ chói sáng của Badstuber đã khiến người ta quên đi việc Daniel van Buyten vắng mặt cũng như buộc Tymoshchuk thường xuyên làm quen với băng ghế dự bị.

Cả Chelsea lẫn Bayern Munich đều không thể có được lực lượng tốt nhất cho trận chiến vào đêm mai. Tuy nhiên nếu như Di Matteo đang ngồi trên đống lửa và chờ đợi sự trở lại mong manh của David Luiz lẫn Gary Cahill thì ngược lại, HLV Jupp Heynckes có rất nhiều lí do để tin tưởng vào chiến thắng giành cho đội nhà. Sự vắng mặt của Alaba sẽ được lấp đầy bởi Contento, một tài năng cũng rất hứa hẹn của sân Allianz Arena trong khi việc Gustavo vắng mặt sẽ là cơ hội để “Quả bóng vàng World Cup 2010” Thomas Mueller thể hiện. Sự có mặt của Mueller cũng sẽ giúp Bayern Munich có nhiều phương án tấn công hơn trong trường hợp Chelsea chủ động chơi phòng ngự với số đông như trong trận đấu với Barcelona ở bán kết.

Khi các trụ cột không thể góp mặt, mọi hy vọng của Chelsea lẫn Bayern Munich đều được đặt vào đôi chân của những kẻ đóng thế. Tuy nhiên có thể nhận thấy sự tổn thất của đội bóng nước Anh là lớn hơn rất nhiều, không chỉ về chuyên môn, mà còn là yếu tố tinh thần. Trong khi đó, đây có lẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Bayern Munich lần thứ 5 nâng cao cúp vàng Champions League. Những khó khăn về lực lượng sẽ được lấp đầy bởi dưới sự cỗ vũ của gần 70 ngìn khán giả trên sân nhà Allianz Arena.

BongdaPro
Tag: Champions League , Chung kết Champions League , Bayern - Chelsea , Alaba , Cahill , Terry , Meirelles , Gustavo , Ramires Bóng đá