Bắt đầu từ 1/6, ra đường không mang giấy phép lái xe không lo bị phạt: Chỉ cần có 1 thứ
Thứ ba, 16/04/2024 09:17

Từ 1/6, người dân có thể xuất trình Giấy phép lái xe (GPLX) tích hợp trên VneID thay cho giấy tờ vật lý, thực sự rất tiện lợi.

Để thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho người dân, hiện nay ứng dụng VNeID đã được tích hợp các thông tin cá nhân thiết yếu nhằm thay thế cho các giấy tờ trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Cụ thể, từ 1/6, người dân có thể xuất trình Giấy phép lái xe (GPLX) tích hợp trên VneID thay cho giấy tờ vật lý.

Từ 1/6, người dân có thể xuất trình GPLX tích hợp trên VNeID

Bộ Giao thông Vận tải ngày 31/3/2024 vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe.

Cụ thể, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2024) nêu rõ: "Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID".

giay-phep-lai-xe-1-ngoisaovn-w600-h338 1

Từ 1/6, người dân có thể xuất trình GPLX tích hợp trên VNeID

Như vậy, kể từ ngày 01/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ. Điều đó đồng nghĩa người lái xe có thể sử dụng thông tin Giấy phép lái xe được tích hợp trên ứng dụng VNeID về dữ liệu dân cư Quốc gia.

Trước đây, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 chỉ ghi nhận giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Cách tự tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID tại nhà

Nếu bạn có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, bạn có thể tự tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID tại nhà với những bước đơn giản sau:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID

Bước 2: Kiểm tra phiên bản của ứng dụng. Lưu ý là để tự tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID thì ứng dụng phải là phiên bản 2.0.6 trở lên.

Để kiểm tra phiên bản ứng dụng, người dùng nhấn chọn “Cá nhân”. Phiên bản của ứng dụng sẽ nằm ở cuối trang.

Bước 3: Chọn “Ví giấy tờ”. Sau đó chọn “Tích hợp thông tin”

Bước 4: Chọn “Tạo mới yêu cầu”

Bước 5: Nhấn vào dấu mũi tên và chọn Giấy phép lái xe

Bước 6: Nhập các thông tin tích hợp theo yêu cầu, gồm:

- Số giấy phép lái xe.

- Hạng giấy phép lái xe.

Cuối cùng, nhấn vào “Gửi yêu cầu”

Bước 7: Kiểm tra lại yêu cầu

Để kiểm tra lại yêu cầu của mình có được hệ thống ghi nhận hay chưa, người dùng chọn “Ví giấy tờ”, sau đó chọn “Giấy phép lái xe”.

Chọn “Chờ xác thực”. Nếu hệ thống hiển thị thông tin như hình thì hệ thống đã ghi nhận yêu cầu.

giay-phep-lai-xe-2-ngoisaovn-w700-h463 0

Nếu bạn có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, bạn có thể tự tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID tại nhà

6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về thu hồi giấy phép lái xe, theo đó, các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe bao gồm:

- Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

- Người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

- Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình;

- Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

- Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

- Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Giấy phép lái xe , luật giao thông đường bộ , VneID