Barca – Real: Khi Messi phải “hi sinh”
Thứ sáu, 05/10/2012 15:29

Messi đang phải nhường lại vai trò săn bàn cho các đồng đội để chơi với một vai trò mới.

Messi trong trận đấu với Benfica

Messi trong trận đấu với Benfica

3 trận đấu gần nhất, Messi không khai hỏa và đây có thể coi là một bất ngờ bởi từ lâu thói quen xé lưới đối thủ đã ăn vào máu tiền đạo người Argentina. Tuy nhiên, sự có mặt của Messi trên sân vẫn là không thể thiếu với Barca. Ở trận đấu với Benfica tại Champions Leaue hôm thứ 4, Messi chính là người kiến tạo cả trong cả hai pha lập công của Sanchez và Fabregas. Trước đó, trong số 3 bàn thắng Barca có được vào lưới Seville cũng có 2 bàn do công Messi dọn cỗ.

Như vậy, có thể thấy rằng HLV Tito đang cố tình bố trí Messi đá lùi và cáng đáng vai trò kiến tạo. Khi mà Iniesta chưa có được thể lực tốt nhất, Xavi đã luống tuổi, không ai ở Barca có khả năng kiến tạo tốt hơn Messi và người kế nhiệm của Pep đã nhận ra điều này. Tuy Messi sẽ phải hi sinh “sở thích” của mình là ghi bàn nhưng lối chơi của Barca có thể nhận thấy là trở nên biến hóa hơn trước rất nhiều.

Khi Messi chấp nhận đá lùi, cũng đồng nghĩa với việc các mũi nhọn khác có nhiều đất hơn để công phá khung thành đối phương. Quan trọng nhất, khả năng tạo đột biến từ những đường chuyền của tiền đạo người Argentina là rất cao. Đây cũng có thể là một bước chuẩn bị của HLV Tito cho trận El Clasico với Real vào cuối tuần  này.

Fabregas (trái) sẽ là một số 9 "ảo"

Nên nhớ, Real và Barca rất hiểu nhau sau hàng trăm năm đối địch. Từng điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ đều được 2 bên thuộc như lòng bàn tay và nếu không có những đột biến, sẽ không dễ dàng có được thắng lợi. Còn nhớ, ở những trận El Clascio đầu tiên dưới thời Pep, vị chiến lược gia này đã mạnh dạn để Messi đá trung phong dù sở trường của M10 là chơi ở hai biên. Quyết định này của Pep đã mang lại hiệu quả bất ngờ khi khả năng công phá nơi tuyến đầu Barca đã tăng lên đáng kể. Từ đó đến nay, Messi được biết đến với vai trò mới là trung phong.

Tuy vậy, trong những lần đối đầu gần đây với Real, Messi thường rất khó khăn trong việc ghi bàn bởi đội bóng thành Madrid luôn tập trung nhân lực vây giáp M10. Nhận thấy được vấn đề này, HLV Tito đã có quyết định nhưng vừa nói ở trên là kéo Messi đá lùi lại và chơi với sơ đồ không tiền đạo, chiến thuật mà Tây Ban Nha đã áp dụng rất thành công tại Euro 2012. Trong sơ đồ này, Fabregas chính là người sắm vai số 9 “ảo” và thực tế F4 đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi có được 3 bàn thắng sau 2 trận gần nhất.

Tựu trung lại, trước thềm trận đại chiến với Real vào đêm chủ nhật tới, HLV Tito đã có được một phương án chiến thuật với tính đột biến cao. Mourinho chắc chắn nhìn thấu được điều này nhưng để khắc chế được Messi khi anh chơi rộng khắp mặt sân là điều gần như vô vọng. Như vậy, rất có thể HLV Tito đã quyết “hi sinh” Messi để đối lấy thắng lợi trước Real và xa hơn nữa là trong cả mùa giải.

Hữu Tình
Tag: El Clasico , Barca - Real , Messi , Tito , Mourinho , Bóng đá Tây Ban Nha