Barca – Espanyol (2h00, 6/5): Cuộc chiến vì danh dự
Thứ bảy, 05/05/2012 09:58

Xahoi – Những trận derby thành phố Barcelona giữa Barca và Espanyol luôn được đánh giá là một trong những trận cầu hấp dẫn và đáng được chờ đợi nhất ở Tây Ban Nha, cho dù sự chênh lệch về đẳng cấp giữa hai đội bóng này là khá lớn.

Espanyol là đội bóng thành lập năm 1900, tức chỉ sau Barca đúng một năm. Tuy nhiên, trong khi những thành tích của đội chủ sân Lluis Companys chẳng có gì đáng kể thì Barca lại dần trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới và hầu như không còn danh hiệu cao quý nào trong bóng đá mà Blaugrana chưa thể giành được. Sự “ghen tỵ” cũng vì thế mà lớn dần lên và họ đã trở thành những đối thủ không đội trời chung từ lúc nào không hay.

Với Espanyol, có thể nói việc đánh bại “Gã khổng lồ” Barca là một ước mơ cháy bỏng của họ. Chỉ cần làm được điều đó thì họ thậm chí còn vui mừng hơn cả việc được cầm trên tay chiếc cúp vàng La Liga. Ở chiều ngược lại, đội chủ sân Nou Camp cũng chẳng ưa gì đội bóng cùng thành phố của mình. Không ít lần họ đã phải nếm trái đắng và bị đội bóng “tý hon” này ngáng chân trên con đường bước lên đỉnh cao của bóng đá Tây Ban Nha.

Espanyol luôn là đối thủ đầy khó chịu đối với Barca.

Còn nhớ ở mùa giải 2006 – 2007, Barca đã bị Espanyol đánh bại trong trận lượt đi với tỷ số 3 – 1. Đến trận lượt về họ lại bị đối thủ chọc thủng lưới ở những phút thi đấu cuối cùng để kết thúc trận đấu với kết quả hòa 2 –2. Chính vì 4 điểm bị mất bởi Espanyol này mà Barcelona đã phải ngậm ngùi nhìn đại kình địch Real Madrid lên ngôi vô địch La Liga vào cuối mùa giải năm đó.

Mùa này, Espanyol lại tiếp tục là cái tên mà thầy trò Pep Guardiola chẳng muốn nhắc tới. Họ đã bị cầm hòa 1-1 ở lượt đi và đó chính là một trong những lý do khiến cho họ phải nhường lại ngôi vương cho Real Madrid hôm giữa tuần vừa qua.

Đêm nay, cho dù cả hai bên không còn nhiều mục tiêu để phấn đấu trong chặng đường còn lại của mùa giải nữa. (Espanyol chắc chắn sẽ không bị rớt hạng. Một suất dự Champions League thì vẫn luôn là một ước mơ “viển vông” đối với thầy trò Mauricio Pochettino. Về phía Barca, họ cũng đã đánh mất ngôi vô địch vào tay Real).

Tuy nhiên, chắc chắn họ sẽ thi đấu hết mình vì danh dự và những món nợ nần chồng chất nói trên. Bên cạnh đó, vẫn còn những danh hiệu cá nhân đang chờ đợi Messi của Barca. Cụ thể, Messi đang có 46 bàn thắng (hơn Ronaldo của Real 2 bàn) và anh vẫn cần thêm một số lần lập công nữa để đảm bảo chắc chắn cho danh hiệu Pichichi mùa này.

Mặt khác, khi không bị áp lực về điểm số và danh hiệu, chắc chắn hai đội sẽ cống hiến cho khán giải một trận cầu cởi mở và đầy hấp dẫn.

Thống kê đáng chú ý:

- Espanyol chỉ thắng được 1/8 trận gần nhất ở La Liga.

- Lần cuối cùng mà Espanyol đánh bại được Barca đó là trận đấu ở Cúp Nhà Vua diễn ra vào ngày 21/2/2009. Khi đó họ đã giành phần thắng với tỷ số 2-1.

- Với cú hat trick vào lưới Malaga hôm giữa tuần, Messi đã ghi được tổng cộng 67 bàn thắng trên các đấu trường châu Âu mùa giải này và chính thức xô đổ kỷ lục ghi 67 bàn/mùa mà huyền thoại Gerd Muller đã lập nên ở mùa giải 1972-1973.

- Ngày 25/5 sắp tới, Barca sẽ đá trận chung kết Cúp Nhà Vua với Athletic Bilbao.

Dự đoán: 3-0

Đội hình dự kiến:

Barcelona: Pinto, Montoya, Mascherano, Puyol, Adriano, Xavi, Busquets, Thiago, Fabregas, Messi, Pedro.

Espanyol: Alvarez, Lopez, Rodriguez, Moreno, Didac, Baena, Gomez, Weiss, Verdu, Coutinho, Alvaro.

Nguyễn Minh
Tag: Barca – Espanyol , Barca , Espanyol , La Liga , Bóng đá Tây Ban Nha , Bóng đá , Thể thao