Barca có thực sự cần van Persie?
Thứ tư, 23/05/2012 11:37

Với tình hình hiện tại của đội chủ sân Nou Camp, họ không nhất thiết phải có Vua phá lưới Premier League. Dưới đây là một số lý do giải thích cho điều đó.

Sự trở lại của Villa

Kể từ khi David Villa phải nghỉ thi đấu vì chấn thương trong chuyến du đấu ở Nhật Bản hồi cuối tháng 12 năm ngoái đến nay, Barca đã lâm vào sự khủng hoảng thực sự trên hàng công. Bởi ngoài Villa thì Barca chỉ còn lại hai tiền đạo đáng tin cậy là Messi và Sanchez.

Tất nhiên còn phải kể đến Pedro. Tuy nhiên, chân sút này không còn giữ được phong độ ấn tượng như những mùa giải trước đây nữa và Pep chỉ dám sử dụng anh như một sự thay thế bất đắc dĩ hoặc trong những trận cầu ít quan trọng của Barca. Trong suốt thời gian Villa phải nằm trên giường bệnh, người đảm nhận vị trí của anh nơi hành lang cánh trái của Barca phần lớn lại là…Fabregas.

David Villa trở lại và Barca sẽ có nhiều lựa chọn trên hàng công.

Vào đầu mùa giải tới, David Villa chắc chắn sẽ trở lại và anh chẳng khác gì một bản hợp đồng “mới” của Barca. Villa sẽ hỗ trợ Messi bên hành lang cánh trái và trả Fabregas về với vị trí tiền vệ công sở trường của cầu thủ này. Ở cánh còn lại sẽ do Sanchez đảm nhận (nếu chơi với 3 tiền đạo). Ngoài ra, Cuenca và Tello cũng đã phần nào chứng minh được sự trưởng thành của mình nên hoàn toàn có thể sắm vai đóng thế cho những đàn anh của mình nếu cần thiết.

Tính ra, với sự trở lại của Villa thì Barca sẽ có tổng cộng tới 6 tiền đạo. Rõ ràng họ không cần đến một tiền đạo cắm như van Persie. Mặt khác, một tiền đạo cắm như Persie thường đi liền với một cầu thủ chạy cánh có lối chơi giống như Walcott của Arsenal, Valencia của M.U hoặc Robben của Bayern. Trong khi đó, nếu không chiêu mộ được Gareth Bale của Tottenham thì Barca sẽ không có chân sút nào có phẩm chất như vậy.

Hạn chế lối chơi của Messi

Nhiều người cho rằng, nếu Messi và van Persie cùng xuất hiện trong đội hình của Barca thì đó sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng.

Messi và Persie chưa chắc đã là sự kết hợp hoàn hảo.

Như đã nói ở trên, van Persie là một tiền đạo cắm và nếu về Barca, nhiều khả năng anh sẽ đá ở vị trí giữa sân. Như vậy, Messi sẽ phải đá lệch ra cánh phải như trước đây hoặc chơi thấp hơn vị trí hiện tại khá nhiều. Điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu xuất ghi bàn của siêu sao người Argentina.

Messi luôn là cây săn bàn hàng đầu và là “linh hồn” của Barca trong nhiều năm qua. Ai có thể đảm bảo rằng, sự thay đổi nói trên sẽ khiến M10 cảm thất hài lòng và đem đến thành công cho Blaugrana.

Giá quá cao

Nếu muốn chiêu mộ cây săn bàn số một của Arsenal, Barca phải bỏ ra không dưới 40 triệu bảng, cùng với đó là khoảng hơn 10 triệu bảng để trả lương cho cầu thủ này trong vòng 4 năm, đó thực sự là một cái giá quá chát.

Giá chuyển nhượng và tiền lương của tiền đạo người Hà Lan cũng là một trở ngại lớn.

Số tiền nói trên không phải nằm ngoài khả năng tài chính của Barca. Bởi mùa hè này, HLV Tito Vilanova sẽ có 100 triệu euro để mua sắm. Vấn đề là ở trỗ, mùa này, hàng thủ mới là mục tiêu hàng đầu của đội chủ sân Nou Camp. Bởi vậy, thay vì mua một ngôi sao đắt giá trên hàng công, họ sẽ có tiền đề mua vài ba cái tên để bổ sung cho hàng phòng ngự của mình.

Lịch sử chấn thương

Một trong những lý do khiến người ta ngưỡng mộ Robin van Persie chính là việc anh có thể thi đấu trọn vẹn 38 trận cho Arsenal và trở thành Vua phá lưới Premier League mùa này với 30 lần lập công.

Lịch sử chấn thương có thể khiến Persie trở thành canh bạc mạo hiểm của Barca.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, đây là lần đầu tiên trong 8 mùa gắn bó với đội chủ sân Emirates, van Persie có thể thi đấu nhiều trận đến vậy ở giải đấu lớn nhất nước Anh. 7 mùa trước, anh thường xuyên bị chấn thương hành hạ và chưa có mùa nào có thể thi đấu tới 30 trận cho các “Pháo thủ” thành London. Chính vì thế, việc chiêu mộ chân sút người Hà Lan vào lúc này được xem là "canh bạc" quá mạo hiểm của Barca.

Xét cho cùng, Robin van Persie năm nay cũng đã 29 tuổi. Nếu Barca cần một tiền đạo tài năng, người có thể gắn bó và đóng góp lâu dài cho tương lai của đội bóng thì ngôi sao của Arsenal không hẳn là lựa chọn lý tưởng nhất. Có lẽ thay vì bỏ cả đống tiền để lao vào canh bạc mạo hiểm mang tên Persie, họ nên nhắm tới những mục tiêu tiềm năng như Neymar, Falcao hoặc Damiao.

Nguyễn Minh
Tag: Robin van Persie , Guardiola , Barca , Tin bóng đá nóng , Tin mới , Tin nóng , Bóng đá , Thể thao