Barca cần làm gì để trở lại đỉnh cao?
Chủ nhật, 13/05/2012 01:03

Mùa giải năm nay vẫn chưa kết thúc nhưng với đội bóng xứ Catalan mọi thứ đã chấm hết dù vẫn còn trận chung kết cúp nhà Vua ở phía trước.

Sau ba mùa giải đại thành công dưới triều đại Pep Guardiola với cả thảy 13 danh hiệu lớn nhỏ, Barca đã có dấu hiệu chững lại khi thất bại ở hai đấu trường quan trọng là La Liga và Champions League. Nếu như ở La Liga, đoàn quân của Pep đã để Real tước mất ngôi vương thì tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, Los Blaugrana cũng đã bị Chelsea đánh bật ngay ở bán kết.

Messi cần được san sẻ gánh nặng

Tuy vẫn còn trận chung kết cúp nhà vua để vớt vát một mùa giải trắng tay nhưng dù có đánh bại được Bilbao và nâng cao chức vô địch thì đó cũng chẳng phải là sự an ủi đủ lớn với thầy trò Pep Guardiola. Thất bại của nhà cựu vô địch Champions League là điều đã được dự đoán trước nhưng các cule vẫn cảm thấy hụt hẫng bởi họ đã quá quen với cảm giác gắn liền với vinh quang.

Sau mùa giải năm nay, Pep cũng sẽ ra đi để lại bao tiếc nuối cho người hâm mộ nhưng con đường của Pep vẫn được đi tiếp bởi trợ lý Vilanova. Barca sẽ vẫn trung thành với lối chơi tiqui-taca đã mê hoặc lòng người nhưng để trở lại đỉnh cao thì người Barca vẫn cần làm rất nhiều việc.

Đầu tiên là phải tăng cường hàng công với một tiền đạo cắm thực thụ. Messi là một thiên tài, không ai phủ nhận điều này. Tiền đạo người Argentina cũng có thể phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác về khả năng ghi bàn nhưng mình Messi là không đủ, Barca cần thêm một tiền đạo kiểu “mắc màn” ở vòng cấm đối phương để “săn” bàn thắng.

Ai cũng có thể nhận ra một điều rằng ở mùa giải năm nay Barca vẫn làm chủ thế trận trước mọi đối thủ nhưng việc quá phụ thuộc vào Messi đã khiến những phương án ghi bàn Barca trở nên đơn điệu. Khi tiền đạo người Argentina chơi thăng hoa sẽ khó có hàng thủ nào ngăn cản được anh nhưng mỗi lúc M10 “trái gió trở trời”, Barca gần như bế tắc. Trậnh hòa 2-2 với Betis ở vòng đấu cuối cùng ở La Liga là minh chứng rõ nét nhất.

Hàng thủ Barca cũng là nơi cần gia cố

Kể từ khi Villa chấn thương đầu gối, Barca đã không có một tiền đạo cắm thực thụ nào. Chấn thương của Villa chưa có nhiều những dấu hiệu khả quan nhưng ngay cả khi tiền đạo này trở lại thì việc ngay lập tức anh tìm lại phong độ đỉnh cao là điều không thể. Chính bởi vậy việc tăng cường thêm một chân sút đẳng cấp để chia lửa cùng Messi là phương án mà Vilanova buộc phải nghĩ đến. Falcao của Atletico hay Llorente của Bilbao là hai cái tên khá phù hợp với lối chơi của Los Blaugrana và điều còn lại là BLĐ Barca có chịu chơi để đưa ít nhất một trong hai cái tên này về Nou Camp hay không.

Ngoài hàng tiền đạo, tuyến dưới của Barca cũng cần được tăng cường. Ai cũng thấy Pep đã khổ sở thế nào với hàng hậu vệ của đội chủ sân Nou Camp. Puyol đã qua thời đỉnh cao, Pipue hay gặp chấn thương, Abidal bị bệnh tật hành hạ còn Alves nhiều khả năng sẽ ra đi khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa. Như vậy, bộ tứ vệ ưng ý mà Pep thường sử dụng đã gần như tan dã. Từ đầu mùa giải, Pep luôn phải kéo Mascherano đôi khi là cả Busquets về đá trung vệ, trong khi Puyol chơi dạt cánh. Đây chắc chắn không phải là phương án lâu dài để trở lại với đỉnh cao danh vọng.

Trong những ngày gần đây, có thông tin cho rằng đội chủ sân Nou Camp đang liên hệ với cả Thiago Silva (Milan) Gareth Bale (Tottenham) và Jordi Alba (Valencia). Tuy vậy, trong ba mục tiêu này chỉ có Alba là khả thi còn Milan và Spurs đều cương quyết không nhả một trong những ngôi sao sáng nhất của mình. Nếu không thể có được Silva, nhiều khả năng Barca sẽ quay sang phương án Javi Martinez bởi sự đa năng của càu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Bilbao sẽ giúp ích nhiều cho cách bố trí nhân sự của Vilanova trong mùa giải tới.

So với hàng thủ và hàng công, tuyến giữa của Barca là nơi khiến các cule yên tâm nhất bởi nhiều cái tên chất lượng. Tuy nhiên, có một vấn đề là Xavi đang có dấu hiệu mệt mỏi sau chuỗi mấy mùa cài ải liên tục và cần được nghỉ ngơi. Trong tay Vilanova có những cái tên khả dĩ có thể thay thế vai trò của Xavi như Cesc Fabregas hay Thiago nên phương án tốt nhất là xoay tua giữa ba cái tên trên để đảm bảo sự sáng tạo luôn được duy trì ở giữa sân.

Tito sẽ viết tiếp trang sử huy hoàng ở Nou Camp

Nếu như làm được những điều trên, đội ngũ của Barca cho mùa giải mới gần như đã được kiện toàn và điều duy nhất còn lại là xem tài của Vilanova. Là trợ lý đắc lực của Pep, chắc chắn Tito thấm nhuần tư tưởng cũng như triết lý bóng đá của Pep nên sẽ không mấy khó khăn để vị HLV này nhập vào guồng máy tiqui-taca. Pep cũng đã từng ca ngợi Tito là một thiên tài về chiến thuật nhưng Vilanova vẫn cần nhận được sự tin tưởng tuyệt đối như những gì Pep đã được đối xử. Chỉ có như vậy, vị tân HLV này mới có thể vượt qua áp lực để phát huy khả năng của mình bởi cái bóng của Pep là quá lớn.

Ngoài ra những thành tựu dưới thời Pep cũng cần được “đóng gói” và cho vào dĩ vãng để các cầu thủ có thêm động lực phấn đấu. Khi ngồi trên vinh quang người ta vẫn muốn gặm nhấm nó thay vì hướng tới những vinh quang khác, đó là điều mà Barca đã ít nhiều trải qua ở mùa giải năm nay. Messi và các đồng đội phải đặt mình vào địa vị của một kẻ thất bại để đi lên và làm lại từ đầu, đây là mới là điểm mấu chốt nếu Barca muốn tìm lại chiến thắng.

Hữu Hiệp
Tag: Barca , Pep Guardiola , Pep , Tito Vilanova , Bóng đá Tây Ban Nha , Messi , Xavi