Barca: 5 “cột chống trời” dưới thời Tito
Thứ hai, 10/09/2012 16:30

Bất cứ một HLV đều phải hình thành cho mình một bộ khung nhân sự để dễ dàng truyền tải các yêu cầu chiến thuật, Tito cũng không phải là một ngoại lệ.

Xavi vẫn là một trụ cột không thể thay thế ở Nou Camp

Xavi vẫn là một trụ cột không thể thay thế ở Nou Camp

Tuy vậy, có một điều khác là bộ khung của Tito lại chính là bộ khung mà Pep đã dầy công xây dựng. Không khó để lý giải điều này bởi Tito vốn là trợ lý của Pep trong những năm tháng huy hoàng ở Nou Camp. Đúng với những dự đoán ban đầu, Tito đã tiếp tục đi theo con đường mà Pep đang đi dở. Tất nhiên, với mục tiêu này, những con người đã từng giúp Pep đánh đông dẹp bắc vẫn là những con át chủ bài.

Đầu tiên phải kể đến Messi. Không phải nói nhiều về sự xuất sắc cũng như tầm quan trọng của M10 trong lối chơi của đội chủ sân Nou Camp. Chỉ tính riêng mùa trước, tiền đạo người Argentina đã có được tới 73 bàn thắng trên mọi mặt trận và dù không thể giúp Barca bảo vệ thành công danh hiệu La Liga và Champions League nhưng rõ ràng nếu Messi cứ duy trì được thành tích làm bàn như vậy ở mùa giải năm nay, Barca sẽ vẫn là một đối thủ cỡ bự với bất kỳ đội bóng nào. Ngoài khả năng săn bàn, Messi còn luôn biết cách bùng nổ bằng những pha đột phá, những đường chuyền và khả năng đi bóng ma thuật. Có thể nói rằng, ở đâu có Messi, ở đó sẽ có những pha bóng đẹp và có sự cuốn hút.

Người thứ hai là Iniesta. Tuy không bùng nổ như Messi nhưng tiền vệ gốc Adalucia này vẫn luôn khiến người xem không thể rời mắt khỏi những bước chạy của mình. Có ý kiến cho rằng Ini hiện là tiền vệ tốt nhất thế giới và điều này không phải là vô lý. Sở hữu một nền tảng kỹ thuật tuyệt vời, khả năng đi bóng và giữ bóng có một không hai. Bên cạnh đó là nhãn quan chiến thuật cực tốt giúp Ini luôn mang lại sự hiệu quả gần như tuyệt đối trong những lần chạm bóng. Trong sơ đồ chiến thuật của Barca, Ini chính là một trong hai cái tên được chơi tự do cùng với Messi và đã nhiều Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2012 làm nên những giây phút xuất thần.

Messi sẽ giúp Barca trở lại đỉnh cao

So với Messi và Iniesta, Xavi không hào nhoáng bằng nhưng ở Xavi có một tố chất mà không nhiều cầu thủ trên thế giới có được, đó chính là khả năng làm chủ khu trung tuyến. Với khả năng chuyền bóng chính xác từng mi li mét, óc chiến thuật quái kiệt, Xavi luôn được coi là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Có Xavi tỏng đội hình đồng nghĩa với việc các phương án triển khai bóng tấn công là rất dồi dào và đa dạng. Ở tuổi 32, tuy thể lực của Xavi đã có phần suy giảm nhưng những tố chất của một chân chuyền hàng đầu vẫn còn nguyên và Tito vẫn rất cần anh để hướng tới những mục tiêu phía trước.

Một cái tên nữa cần phải nhắc tới là Sergio Busquets, cầu thủ đã từng được Pep rất ưu ái. Với vóc dánh mảnh khảnh nhưng Busquets luôn cho thấy được sức mạnh trong những pha tranh chấp. Ngoài ra, dù chơi ở vị trí tiền vệ đánh chặn nhưng lối chơi của Busquets lại khá hào hoa và mềm mại. Khẳ năng thu hồi bóng của tiền vệ này cũng cực kỳ tốt và Busquets là một chốt chặn không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật dưới thời Pep và giờ là Tito.

Cái tên cuối cùng đóng vai trò quan trọng với Tito là đội trưởng Puyol. Nhiều người có thể ngạc nhiên khi cho rằng Puyol đã hết thời và Pique mới là người xứng đáng. Tuy nhiên, xét một cách công bằng, Puyol vẫn là cái tên khiến người ta yên tâm hơn. Có thể trung vệ đầu xù này không còn vững vàng như trước nhưng Tito vẫn cần anh với tư cách là một thủ lĩnh tinh thần, người anh cả của toàn đội. Về mặt chuyên môn, tuy không có được sự nhanh nhẹn như trước nhưng khả năng phán đoán tình huống và chỉ huy hàng thủ của Puyol vẫn là số 1 ở Nou Camp.

Hữu Tình
Tag: Barca , Xavi , Iniesta , Messi , Puyol , Busquets , Tito , Tito Vilanova , Nou Camp , Bóng đá Tây Ban Nha