Bão Noru đổ bộ Philippines: 5 người thiệt mạng và nhiều tài sản thiệt hại
Thứ hai, 26/09/2022 11:43

Chính quyền Philippines ngày 26/9 đã gấp rút phân phát đồ viện trợ cho hàng nghìn người phải đi sơ tán sau khi bão Noru đổ bộ vào thủ đô và các tỉnh miền Bắc nước này.

Những cơn gió giật mạnh với tốc độ 185km/h đã ập vào đảo chính Luzon vào cuối tuần qua và khiến các nhà chức trách phải ra lệnh đóng cửa các trường học, văn phòng chính phủ và thị trường chứng khoán cho đến hết thứ Hai.

Tổng thống Ferdinand Marcos đã ra lệnh cung cấp vật tư bằng máy bay và các thiết bị hỗ trợ dọn dẹp cho các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hàng chục nghìn người dân đã phải đi sơ tán khi bão Noru đổ bộ Philippines. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong một cuộc họp báo với các quan chức quản lý thiên tai vào ngày 26/9, ông Marcos đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ cho 74.000 người phải di chuyển tới các trung tâm sơ tán vì cơn bão này.

Đảo chính Luzon, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số trong tổng số 110 triệu dân của Philippines, đang bắt đầu dọn dẹp tàn dư của bão khi lũ lụt ở thủ đô bắt đầu giảm bớt, các quan chức cho biết.

Năm nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng ở tỉnh Bulacan, Thống đốc Daniel Fernando thông tin với đài phát thanh DZMM. Tại đây, người dân đang phải lội qua nhiều vùng nước sâu đến thắt lưng trong khi một số mắc kẹt trên các mái nhà.

"Nhiều ngôi nhà bị phá hủy nhưng dù sao tất cả các con đường vẫn thông suốt và không có lở đất", Thống đốc tỉnh Quezon, Helen Tan, thông tin với đài phát thanh DZRH. Bà cho biết chính quyền địa phương đã bắt đầu thu dọn cây đổ và các thiệt hại khác.

Tổng thống Marcos sẽ tham gia đoàn thị sát bằng máy bay vào cuối ngày thứ Hai và đang yêu cầu các quan chức cung cấp điện khẩn cấp cho hai tỉnh phía bắc thủ đô là Aurora và Nueva Ecija, nơi bị mất điện khi bão đổ bộ qua.

Bão Noru đổ bộ vào đất liền Philippines với dự tính là ở cấp độ 3, tuy nhiên được cho là đã suy yếu khi đi qua đất liền Philippines vào đêm Chủ nhật. Theo cơ quan thời tiết nhà nước Philippines, cơn bão đã hướng ra Biển Đông và hướng về Việt Nam.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, thường hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm. Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận, đã khiến 6.300 người thiệt mạng.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/bao-noru-do-bo-philippines-5-nguoi-thiet-mang-va-nhieu-tai-san-thiet-hai-202209261.. Nguồn: https://toquoc.vn/bao-noru-do-bo-philippines-5-nguoi-thiet-mang-va-nhieu-tai-san-thiet-hai-20220926103322699.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Bão Noru , Philippines , ngập lụt