Bản án cho hai tên "nghịch tử" thảm sát cha mẹ
Thứ tư, 05/09/2012 20:56

Ở ngày xử đầu tiên, anh em Menedez đã bị thẩm phán Judith Stein của tòa án Beverly Hills kết tội giết cha mẹ vào ngày 26/3/1990.

Ngày 2/6/1996, tòa án tối cao California đã ra bản án cuối cùng cho anh em Menedez (Ảnh minh họa)

Ngày 2/6/1996, tòa án tối cao California đã ra bản án cuối cùng cho anh em Menedez (Ảnh minh họa)

>> Xem lại toàn bộ diễn biến vụ án nghịch tử thảm sát cha mẹ để hưởng thừa kế

Với vẻ mặt đầy tâm trạng, anh em LyleErik bước vào phòng xử án. Mặc dù bị giam giữ ở nhà tù khét tiếng Los Angeles trong hai tuần nhưng khi xuất hiện tại tòa án, họ không tỏ vẻ gì là người ở trong tù bước ra. Ánh mắt của họ không hề nói lên một sự hối hận nào cho những tội ác đã gây ra. Anh em họ vẫn tự mãn và kiêu ngạo như trước.

Căn phòng xử án chật hẹp nhanh chóng bị lấp đầy bởi các phóng viên và người thân của hai tên tội phạm. Ngay khi vừa nhìn thấy những người quen, anh em Menedez vẫy tay mỉm cười, kể cả với luật sư của họ. Hành động đó như thể nói lên hi vọng của hai tên “nghịch tử” rằng, họ sẽ nhanh chóng được cùng người thân, bạn bè chia vui tại một bữa ăn trưa sau khi phiên tòa kết thúc.

Phiên tòa mở đầu bằng lời tuyên bố sắc lạnh của nữ thẩm phán: “Các bị cáo bị buộc tội giết người vì số tiền thừa kế. Nếu tội danh được thông qua, các bị cáo có thể chịu mức án tử hình”. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, bằng chứng quan trọng nhất là những cuộn băng ghi âm của bác sĩ Oziel. Thẩm phán của Tòa án tối cao Santa Monia, James Albrecht cho rằng các cuộn băng đó có thể sử dụng làm bằng chứng chống lại anh em Menedez. Trong khi đó, luật sư của Lyle và Erik lập luận rằng, việc sử dụng các cuộn băng được ghi âm từ một bác sĩ điều trị tâm thần làm bằng chứng là không đủ thuyết phục. Bên cạnh đó, cả Lyle và Erik đều luôn miệng nói rằng, mình là người vô tội.

Từ ngày 16 - 20/3 là thời gian cho hai anh em cùng đoàn luật sư bào chữa kháng cáo nhưng có vẻ như mọi việc đã đi ra ngoài tầm kiểm soát của các luật sư.

Ngày 20/3/1996 thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Weissberg đã kết tội anh em Menedez hai tội danh: giết người và âm mưu giết người. Thẩm phán cùng các thành viên tham gia xét xử sẽ họp bàn và cân nhắc tới mức án sẽ đưa ra cho Lyle và Erik.

Lyle và Erik tại phiên tòa (Ảnh: AP)

Thời gian cân nhắc và họp bàn về hình phạt và mức án cho anh em Menedez bắt đầu từ ngày 22/5/1996 và được hoàn thành 3 tuần sau đó. Các luật sư bào chữa đã gọi 18 nhân chứng tới làm chứng và bảo vệ cho anh em họ. Từ khi tòa ra quyết định sẽ tuyên án phạt hai anh em thì các luật sư bào chữa đã bắt đầu công việc thuyết phục người khác của mình. Trong thời gian này các luật sư có thể sử dụng các nhân chứng để biện hộ cho hai thân chủ của mình và giảm án cho họ.

Ngày 4/4, sau hai tuần kể từ khi tòa nghị án, một tình tiết mới đã xuất hiện. Bác sĩ điều trị cho Erik, ông Vicary bỗng thừa nhận việc ông đã quên không để ý và bỏ qua những lời của Erik nói, trong đó có lời thú tội của anh ta. Trong khi đó, đoàn luật sư bào chữa vẫn cố gắng đưa ra những bằng chứng để giảm án cho hai anh em nhà Menendez. Tuy nhiên, sau khi nghe những lời tranh luận, thẩm phán Weissberg đã bác bỏ giả thuyết rằng phiên tòa xét xử anh em Lyle và Erik đã kết tội sai.

Từ ngày 5 - 10/4, ông Abramson và David Conn đã liên tiếp đưa ra những lời bác bỏ lập luận của các luật sư bào chữa. Trong khi đó, bác sĩ Vicary cũng đưa ra kết luận cuối cùng cho những lời cáo buộc của mình với anh em nhà Menedez. Thẩm phán David Conn đã đưa ra đề nghị mức án tử hình cho 2 anh em này vì tội giết hại bố mẹ một cách dã man.

Ngày 12/4, thì các thành phần chủ chốt của phiên tòa đã nhóm họp một lần nữa và cân nhắc kĩ lưỡng án phạt cho hai anh em. Các mức án được đề nghị là chung thân hoặc tử hình. Mặc dù sau đó, đoàn luật sư bào chữa cho anh em này tổ chức kháng án nhưng cuối cùng, thẩm phán Weissberg cũng đã có trong tay quyết định hình phạt cho Lyle và Erik.

Trước khi bản án chính thức được đưa ra thì anh em Menendez đã có một cuộc phỏng vấn ngắn trên TV với mục đích tìm kiếm những sự ủng hộ hiếm hoi của dư luận.

Ngày 2/6/1996, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Weissberg đã tuyên án tù chung thân dành cho Lyle và Erik với hai tội danh: giết người và câu kết giết người. Một vài tuần sau khi bản án được đưa ra thì Lyle và Erik đã được đưa tới nhà tù ở Delano và họ được giam giữ cùng nhau.

Sau một thời gian giam giữ chung, vào ngày 10/9/1996, Lyle và Erik đã bị tách riêng ra. Một người tới nhà tù ở bang Kern còn một người tới bang California với những hệ thống an ninh được bảo mật chặt chẽ ở cả hai nơi giam giữ.

Công lý đã được thực thi, hai anh em nhà Menendez đã bị tòa án kết án tù chung thân không ân xá. Đây cũng là hình phạt tương xứng với tội danh giết bố mẹ để chiếm đoạt tài sản của anh em Lyle và Erik.

Những vụ án nổi tiếng thế giới với những tình tiết hấp dẫn, ly kỳ sẽ liên tục được chúng tôi cập nhật trong chuyên mục Kỳ án (An ninh hình sự) trên Xahoi.com.vn 8h sáng các ngày thứ 3,5,7 trong tuần. Mời quý vị độc giả đón xem!

Nguyễn Hoàng
Tag: Thảm sát , Nghịch tử , Giết người , Thừa kế , Kỳ án , An ninh hình sự , Lyle Menendez , Erik Menendez