Ba ngành học điểm sàn thấp, không lo bị Al thay thế, sĩ tử đặc biệt lưu ý trong mùa tuyển sinh 2024
Thứ tư, 17/04/2024 15:32

Các bạn trẻ cần lưu ý đặc biệt với ba ngành học sau đây nếu không muốn thất nghiệp bất cứ lúc nào.

Sự phát triển của khoa học, công nghệ đã đặt con người tới những bước tiến mới. Trong đó, công nghệ AI có thể sử dụng các mạng máy học và học sâu để giải quyết các vấn đề phức tạp bằng trí tuệ giống con người. AI có thể xử lý thông tin ở quy mô lớn — xử lý các mẫu, xác định thông tin và cung cấp câu trả lời. Bạn có thể sử dụng AI để giải quyết các vấn đề trong một loạt các lĩnh vực như phát hiện gian lận, chẩn đoán y tế và phân tích kinh doanh.

Những ngành học nào không lo bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế?

Để biết ngành học nào ít bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo nhất, các bạn trẻ và các bậc phụ huynh nên tham khảo một số ngành học dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Nhóm ngành Sư phạm

Sư phạm mầm non và giáo dục đặc biệt được xem là ngành học ít bị ảnh hưởng bởi AI nhất. Trong hai ngành học này, việc tương tác trực tiếp và cá nhân giữa giáo viên và học sinh vô cùng quan trọng. Sự nuôi dưỡng, đồng cảm và sự chú ý đến nhu cầu cảm xúc của trẻ là điều AI không thể làm thay được.

Đồng thời, trí tuệ nhân tạo không thể mô phỏng hoàn hảo quá trình trẻ em phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc thông qua việc tương tác với người lớn và bạn bè. Chúng cũng không thể cung cấp đánh giá và phản hồi liên tục dựa trên kết quả học tập và quan sát về hành vi, tương tác của học sinh như con người.

Cho nên, dù AI có thể hỗ trợ trong việc cung cấp tài nguyên giáo dục và tối ưu hóa quá trình học tập, nhưng sẽ không thể thay được vai trò của giáo viên trong việc phát triển toàn diện cho trẻ em.

Hiện ngành sư phạm mầm non và giáo dục đặc biệt đang được nhiều trường đào tạo, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Vinh, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

ngành học nghệ thuật  1

Những ngành học không bị Al thay thế (Ảnh minh họa).

Nhóm ngành nghệ thuật

Nhóm ngành nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, diễn xuất, nhạc kịch... được đánh giá ít bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo. Bởi mỗi tác phẩm nghệ thuật đều thể thiện nét độc đáo riêng của người nghệ sĩ với cảm xúc và cá tính riêng biệt, điều mà AI khó có thể tái tạo hoàn hảo.

Không những vậy, giá trị của một tác phẩm nghệ thuật thường được đánh giá thông qua ngữ cảnh văn hóa, lịch sử và cá nhân, nơi trí tuệ nhân tạo chưa thể hiểu sâu sắc và toàn diện. Do đó, AI không thể thay thế hoàn toàn vai trò và sự sáng tạo không giới hạn của con người trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo.

Thay vào đó, AI chỉ có thể hỗ trợ con người trong việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật hoặc phân tích âm nhạc theo mô hình đã học.

Nếu muốn theo đuổi nhóm ngành nghệ thuật, bạn có thể tham khảo thông tin một số trường như: trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, trường Đại học Hoa Sen, Học viện Âm nhạc Việt Nam, Đại học Sân khấu - Điện ảnh.

ngành học nghệ thuật  2

Nhóm ngành Triết học

Triết học là ngành học đòi hỏi sự phản biện sâu sắc và người học phải có khả năng hiểu biết bản chất phức tạp của thế giới cũng như đưa ra những phán đoán đạo đức và giá trị không dựa trên dữ liệu hay thuật toán. Nên trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người làm công việc này.

Tuy nhiên, AI vẫn có thể hỗ trợ nghiên cứu triết học bằng cách xử lý thông tin và phân tích dữ liệu, nhưng khả năng tạo ra những suy nghĩ triết học sâu sắc và cá nhân hoá là điều mà AI không thể làm được.

Một số trường đào tạo ngành Triết học hiện nay: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Khoa học (Đại học Huế), trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

ngành học nghệ thuật  0

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: ngành học , học ngành học , ngành học dễ thất nghiệp , kiến thức