Australian Open 2013: Cú sốc mang tên Serena
Thứ năm, 24/01/2013 14:35

Cô gái 19 tuổi Sloane Stephens đã đánh bại thần tượng Serena Williams, chủ nhân của 15 Grand Slam, với tỷ số 3-6, 7-5, 6-4.

Sloane Stephens và niềm hân hoan khi đánh bại Serena

Sloane Stephens và niềm hân hoan khi đánh bại Serena

Trận tứ kết ấy tưởng như chỉ là buổi học hỏi kinh nghiệm của một tay vợt mới nổi trước một đàn chị siêu sao, song kết quả cuối cùng khiến giới chuyên môn sốc thực sự. Cô gái 19 tuổi Sloane Stephens đã đánh bại thần tượng Serena Williams, chủ nhân của 15 Grand Slam, với tỷ số 3-6, 7-5, 6-4.

Nét mặt Serena nhăn lại, cô vừa để thua jeux đấu giao bóng của mình, với phần lưng bị chấn thương trong một pha lên lưới. Serena đi khập khiễng trong suốt khoảng thời gian sau đó, cô không thể thực hiện cú giao bóng nào với vận tốc quá 90 dặm/h. Tay vợt số 1 nước Mỹ đã thua set đầu tiên kể từ US Open trước khi bị đánh bại hoàn toàn ở set quyết định bởi tay vợt tuổi teen coi cô là thần tượng. Và cây vợt Wilson đắt tiền của Serena đã trở thành nạn nhân đầu tiên để cô trút nỗi tức giận, thất vọng.

Serena đang xếp loại hạt giống số 3 nhưng với phong độ ấn tượng hơn một năm qua cùng với bộ sưu tập đồ sộ các danh hiệu, cô vẫn là ứng cử viên vô địch số 1 của Australian Open 2013 trước khi để thua ở trận tứ kết vừa rồi. Thật vậy, cô em nhà Williams đã thâu tóm vinh quang ở các giải Wimbledon, Olympic và US Open trong năm ngoái và đã duy trì chuỗi 20 trận thắng liên tiếp. Đây là cú sốc thứ 2 đối với Serena kể từ cô bị loại ngay từ vòng 1 Roland Garros 2012 trước tay vợt nước chủ nhà không được xếp loại hạt giống Virginie Razzano. Nhưng đây mới chỉ là lần đầu tiên mà tay vợt 31 tuổi này bị đánh bại bởi đối thủ “tuổi teen” như Stephens.

Như vậy sẽ không có trận tái đấu nào giữa Williams và tay vợt số 1 thế giới Victoria Azarenka thứ Năm này tại vòng bán kết, một trong những cặp đấu được mong chờ nhất giải nữ. Thay vào đó, Azarenka sẽ chạm trán Stephens, đối thủ kém cô tới 28 bậc trên BXH WTA, tay vợt mà chưa từng vượt qua vòng 4 bất kỳ giải Grand Slam nào trước Australian Open 2013.

Stephens đã không thể giấu nổi sự xúc động của mình. Nước mắt cô đã luôn rơi trong suốt thời gian phỏng vấn sau trận đấu. “Điều này thật điên rồi. Tôi đã treo ảnh Serena và Kim (Clijsters) từ khi còn bé và giờ tôi đánh bại 1 trong số họ ở một trận tứ kết Grand Slam”. Tay vợt 19 tuổi bộc bạch. “Đêm qua tôi đã nghĩ về việc nếu mình chiến thắng. Có người bạn hỏi tôi rằng ‘Cậu có nghĩ là cậu sẽ thắng không?’ và tôi đã trả lời ‘Ừ, tớ nghĩ vậy đấy’. Nhưng đó chỉ là tôi hy vọng thế chứ không thực sự chắc chắn về điều ấy. Sáng nay khi thức dậy, sự tự tin tràn ngập trong tôi và tôi đã ra sân thi đấu hết mình”. Stephens tiếp tục và nước mắt vẫn lăn dài trên gương mặt còn rất non trẻ của cô.

Trước trận, người hâm mộ vẫn chỉ coi Stephens là lớp “măng non” khi mà thế hệ nhà Williams không còn trên đỉnh cao và trận đấu này sẽ như một cuộc dạo chơi của Serena. Nhưng những diễn biến trong trận đã đi theo chiều hoàn toàn ngược lại. Serena 2 lần đập vợt xuống sân đấu một cách rất mạnh, và ném nó về phần ghế ngôi của mình, thậm chí phải nhận tín hiệu cảnh báo hành vi có tính chất bạo lực. Khi được hỏi về trận thua và hành động ấy, Serena trả lời khá bất mãn: “Thật tiếc thay, chỉ có cách đó mới làm tôi vui hơn được”. Thất bại này của Serena khiến cho cơ hội vô địch của những Azarenka, Sharapova càng trở nên dễ dàng hơn.

Serena và Stephens đã từng là đồng đội tại tuyển Mỹ ở Fed Cup năm ngoái và tập luyện cạnh nhau ở Los Angeles, nơi Stephens đang sinh sống cùng mẹ cô và người em trai. Nhưng bây giờ thì họ vừa là đối thủ của nhau, vừa là đồng đội. Thất bại này của Serena sẽ khiến cô thực sự phải cảnh giác người “đàn em” này. Gần một tháng trước, cô vẫn còn rất tự tin khi đánh bại Stephens lần đầu tiên chạm trán tại tứ kết giải Brisbane. Điều này cho thấy, sự tiến bộ cả về phong độ lẫn bản lĩnh thi đấu của Stephens là rất đáng kể dù cô chỉ chuẩn bị nó trong một khoảng thời gian ngắn.

Stephens xứng đáng với mọi lời tưởng thưởng với những nỗ lực không ngừng, chí ít là khi cô chiến thắng cùng rất nhiều áp lực và kỳ vọng dù cuối cùng, danh hiệu vô địch Australian Open 2013 có thuộc về cô hay không.

Federer nhọc nhằn vào bán kết

Không phải phong cách "tốc hành" thường thấy, ngày hôm qua, Roger Federer đã trải qua một cuộc marathon thực sự trước khi đánh bại Jo-Wilfried Tsonga (7) 7-6(4), 4-6, 7-6(4), 3-6, 6-3. Và trước mắt anh bây giờ là thử thách khó khăn mang tên Andy Murray (3).

Đây là lần đầu tiên Federer phải trải qua một trận đấu 5 set ở Melbourne, kể từ trận thắng Gilles Simon ở vòng 2 của Australian Open 2011. Chiến thắng này cũng giúp anh lần thứ 10 liên tiếp lọt vào bán kết của giải đấu này. Năm 2010, Federer từng hạ Tsonga ở bán kết trên hành trình vô địch lần thứ 4 tại Melbourne. Tuy nhiên, trong hai mùa gần nhất, anh đều dừng chân ở bán kết trước Djokovic (2011) và Nadal (2012). Lần này, thử thách là Murray, tay vợt đang có phong độ cực tốt, và vừa đè bẹp Jeremy Chardy 6-4, 6-1, 6-2 trước đó.

TT&VH

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Australian Open 2013 , Australian Open , Sharapova , Tennis , Serena , Sloane Stephens , Quần vợt , Thể thao