Anh phê duyệt vaccine Covid-19 đầu tiên hiệu quả với nhiều biến thể
Thứ ba, 16/08/2022 17:44

Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) vừa cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 nhắm tới cả biến thể gốc và biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Theo hãng AP, đây là loại vaccine Covid-19 có thể trị được hai loại biến thể do hãng dược phẩm Moderna của Mỹ phát triển dùng để tiêm mũi tăng cường cho người trưởng thành. Chính phủ Anh cho biết sẽ triển khai tiêm chủng cho người từ 50 tuổi trở lên bắt đầu vào mùa thu tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Trong một tuyên bố vào ngày 15/8, Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) cho biết loại vaccine này sẽ được sử dụng cho người trưởng thành ở mũi tiêm nhắc lại. Mỗi mũi vaccine có thể vừa chống chủng virus gốc vừa nhắm vào biến thể mới Omicron. Và Anh là nước đầu tiên phê duyệt loại vaccine Covid-19 kiểu 2 trong 1 như thế này trên thế giới.

"Loại vaccine mới này sẽ là công cụ sắc bén trong kho vũ khí để ngăn ngừa bệnh Covid-19 khi virus vẫn tiếp tục phát triển", Tiến sĩ June Raine, người đứng đầu Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) cho biết.

Quyết định của MHRA dựa trên dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine sẽ giúp tạo phản ứng miễn dịch mạnh chống lại cả Omicron (BA.1) và virus SARS-CoV-2 (phiên bản gốc). Bên cạnh đó, loại vaccine này cũng tạo phản ứng miễn dịch tốt hơn chống lại các dòng phụ Omicron hiện đang chiếm ưu thế là BA.4 và BA.5.

Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay nhận định mũi tiêm mới sẽ là một phần của chương trình tiêm mũi tăng cường vào tháng Chín tới. Loại vaccine an toàn và hiệu quả này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện khả năng bảo vệ trước một số biến thể mới khi thế giới đang học cách sống chung với loại virus này.

Ông Stephane Bancel, Giám đốc Điều hành của hãng Moderna cho biết đây là sự cấp phép theo quy định đầu tiên đối với loại vaccine 2 trong 1 để giúp tăng cường khả năng phòng ngừa bệnh tái diễn trong mùa đông.

Hiện tại, cả hai hãng Moderna và Pfizer đều đang cập nhật các phiên bản mới của vaccine ngừa Covid-19, bao gồm cả biến thể phụ của Omicron là BA.5 và loại virus gốc của Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đợt bùng phát mới nhất trên toàn cầu của Covid-19 là do biến thể phụ BA.5. Loại biến thể phụ này đang lây lan nhanh hơn so với với phiên bản gốc của Omicron.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/anh-phe-duyet-vaccine-covid-19-dau-tien-hieu-qua-voi-nhieu-bien-the-20220816100358.. Nguồn: https://toquoc.vn/anh-phe-duyet-vaccine-covid-19-dau-tien-hieu-qua-voi-nhieu-bien-the-20220816100358307.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: vaccine Covid-19 , biến thể Omicron , virus SARS-CoV-2