Theo chuyên gia về luật, ngành đường sắt phải chịu trách nhiệm vấn đề bồi thường dân sự về tài sản, sức khỏe, tính mạng, thiệt hại của những người khác.
|
|
|
Bên lề vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa làm 2 người tử vong và 10 người bị thương (trong đó có tài xế lái xe tải), PV đã có cuộc trao đổi với các luật sư về những vấn đề pháp lý liên quan.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, đây là vụ tai nạn giao thông xảy ra trong lĩnh vực liên quan đến đường sắt gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
Theo thông tin ban đầu, có thể thấy nguyên nhân ban đầu được cơ quan điều tra xác định là do lỗi của 2 nhân viên gác barie hai bên khổ đường ray tàu trong ca trực đã lơ là, không thực hiện đóng chắn trước khi tàu tới đường ngang dẫn tới ô tô tải hiệu Howo đi qua bị tàu hỏa đâm. Điều này gây thiệt hại cả người lẫn tài sản.
Để có căn cứ xử lý trách nhiệm nhân viên gác barie, cần thiết xác định lỗi vi phạm và hậu quả xảy ra có mối quan hệ nhân quả.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng chỉ ra, về nguyên tắc, người nào có lỗi gây ra thiệt hại ngoài trách nhiệm hình sự thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản theo quy định tại Điều 584, 589, 590, 591, Bộ luật Dân sự 2015.
Tuy nhiên, nhân viên gác barie là người của pháp nhân nên khi xảy ra vụ việc gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản người khác thì pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật theo quy định tại Điều 597, Bộ luật Dân sự 2015.
Theo đó, Tổng công ty đường sắt phải bồi thường đầu tiên, bồi thường những thiệt hại về tính mạng, tài sản.
Bên cạnh đó, một chuyên gia pháp lý khác cũng cho rằng, chúng ta cần xác định tội danh của các chủ thể vì tội danh rất quan trọng, tội danh có thể dẫn tới khung phạt. Xác định đúng người, đúng tội danh mới quan trọng.
Như thông tin ban đầu được nêu, hai nhân viên gác barie ngủ quên dẫn tới xe tải băng qua đường sắt không có cảnh báo thì trách nhiệm chính ở đây là hai nhân viên này. Đó là trách nhiệm hình sự.

Hiện trường vụ tai nạn.
Ngoài ra còn có vấn đề phân công của cấp trên – cấp chỉ đạo trực tiếp của hai người này, họ có sao nhãng hay có đôn đốc, phân công nhân viên hay không hoặc có tổ chức ăn uống mà để xảy ra sự việc, cả hai nhân viên gác chắn cùng ngủ quên.
“Việc xác định người liên đới, qua quá trình điều tra của cơ quan chức năng mới xác định được.
Ngoài ra, bên ngành đường sắt phải chịu trách nhiệm vấn đề bồi thường dân sự về tài sản, sức khỏe, tính mạng, thiệt hại của những người khác do ngành đường sắt gây ra”, vị chuyên gia này phân tích.
Bàn về trách nhiệm của địa phương trong sự việc trên, chuyên gia này cho rằng, vấn đề an toàn đường sắt có mục lục, địa phương chịu trách nhiệm về vấn đề trật tự trị an, còn lưu thông đường sắt này thuộc lĩnh vực khác.
Vấn đề quan trọng ở đây là tranh cãi xác định tội danh thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay tội danh gì.
Bên cạnh đó, luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cũng đưa ra phân tích, trong trường hợp này chủ yếu đang trong giai đoạn điều tra nhưng tạm thời xác định là lỗi của hai người gác khung chắn.
“Ở đây, nếu không có bị can tức là không có gác chắn, không có khung chắn hoặc ô tô lao qua khung chắn làm gãy khung chắn… thì rõ ràng có yếu tố về quản lý địa phương và địa phương phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trường hợp này đã giao trách nhiệm cho gác chắn, khung chắn thì địa phương chỉ có trách nhiệm phối kết hợp cùng với ngành giao thông đường sắt để khắc phục hậu quả.
Bởi lẽ, chúng ta phải xác định cá thể phải chịu trách nhiệm là hai người gác tàu. Rõ ràng bản án xem xét quá trình chủ yếu là hai người này. Xác định lỗi bao nhiêu thì bồi thường thiệt hại bấy nhiêu và sau khi tòa tuyên, bị cáo phải chịu trách nhiệm”, luật sư Trương Quốc Hòe cho biết.
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
Nga tuyên bố triển khai trực chiến trung đoàn 'độc nhất vô nhị' S-500
Vụ ngộ độc bánh mì ở Quảng Ngãi: 146 người nhập viện và điều trị
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
-
Bắt “tổng tài” chỉ đạo đánh nhân viên quán cà phê vì bị nhắc cấm hút thuốc
-
Chỉ đạo mới của TP.HCM sau vụ cháy 4 người tử vong
-
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe