6 thói quen phổ biến đang dần giết chết bạn cần bỏ ngay
Thứ năm, 30/04/2015 09:36

Có những thói quen vô cùng phổ biến gây họa khôn lường cho sức khỏe, bạn cần biết để loại bỏ ngay.

Mô tả ảnh.
Nghe nhạc quá to có thể dẫn đến suy giảm thính lực.

Dùng đồ chung

Một số gia đình cả nhà dùng chung một khăn mặt, cốc uống nước, một chậu rửa… Việc sử dụng chung đồ như vậy không hợp vệ sinh; nếu một người bị đau mắt đỏ thì cả nhà cũng bị, một người bị viêm gan sẽ lây ra cả nhà.

Ngoáy tai

Ráy tai là chất tiết tự nhiên do tuyến ráy tai của lớp da phủ trên phần sụn của ống tai ngoài tiết ra. Ráy tai cùng với hệ thống lông tơ ở cửa tai bắt giữ những phần tử (bụi bặm, côn trùng, vi khuẩn, vi nấm) xâm nhập và trục xuất chúng ra ngoài.

Ngoáy tai thường xuyên sẽ làm mất đi lớp ráy bảo vệ, thậm chí làm trầy xước da, dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm. Hơn nữa, nếu ngoáy tai không đúng cách sẽ đẩy ráy tai vào sâu bên trong gây cản trở hoặc bít tắc ống tai, thậm chí sẽ dẫn tới các hậu quả nguy hiểm như thủng màng nhĩ, chảy mủ, mất thính lực, tiến sĩ Rachel Vreeman, trợ lý giáo sư tại Đại học Indiana (Mỹ) phân tích.

Cắn móng tay

Hành động cắn móng tay của bạn trông thật khó coi. Cắn móng tay trong một khoảng thời gian sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng móng tay bình thường, và cũng gây thiệt hại cho các lớp ngoài của răng.

Hơn nữa, vi khuẩn có hại phát triển mạnh dưới móng tay, cắn móng tay của bạn có thể khiến cho bạn dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật. Hãy để móng tay ngắn, hay sơn móng tay thật đẹp để tránh việc cắn móng tay.

Không dùng chỉ nha khoa

Đánh răng sạch mặt trước và sau, nhưng bàn chải đánh răng của bạn không thể loại bỏi thực phẩm bị kẹt ở giữa kẽ răng. Thực phẩm này trở thành vi khuẩn có thể làm xói mòn men răng và gây sâu răng.

Không chỉ gây sâu răng, nó có thể gây ra bệnh nướu răng, tủy răng và rụng răng. Đánh răng ba lần một ngày, và dùng chỉ nha khoa trước khi bạn đi ngủ để tránh bất kỳ tổn hại trong khi bạn ngủ.

Lười đi khám bệnh

Thói quen này rõ ràng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Có bệnh thì phải khám, thậm chí phải đi khám định kỳ, ngay khi

không có dấu hiệu bệnh để phát hiện bệnh sớm (nếu có) và kịp thời điều trị.

Có những bệnh không có triệu chứng gì ở giai đoạn ban đầu, kể cả những bệnh nguy hiểm (ung thư, bệnh tình dục,…) và đến khi các triệu chứng bệnh phát ra ngoài thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, khó có thể chữa khỏi.

Rất nhiều bệnh nhân lâm vào tình trạng bệnh nguy kịch cũng vì thói quen chủ quan, lười đi khám bệnh. Chính vì vậy, bạn nên tạo cho mình thói quen khám bệnh định kì 6 tháng – 1 năm một lần. Trong trường hợp thấy có những dấu hiệu khả nghi và bất thường ở cơ thể thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Nghe nhạc to

Nghe nhạc quá to có thể dẫn đến suy giảm thính lực. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau khi nghe nhạc pop-rock bằng tai nghe ở mức quá to, người tham gia thử nghiệm bị suy giảm thính giác ngắn hạn đáng kể. Tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc lớn trong một khoảng thời gian có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho thính giác.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Thói quen có hại , Nghe nhạc to , Cắn móng tay , Ngoáy tai