6 dấu hiệu cảnh báo "nguy hiểm" vì thiếu ngủ
Thứ hai, 05/03/2012 08:54

Thiếu ngủ kinh niên có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, béo phì, trầm cảm... Nhưng làm sao để biết bạn đã ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ đã đạt chất lượng hay chưa.

Theo quản điểm của Tiến sĩ Mary Susan Esther, chủ tịch của Học viện Y học giấc ngủ của Mỹ (AASM), giấc ngủ là quan trọng cho sự sống còn không kém gì thực phẩm. Ngày nay, do điều kiện công việc hoặc do thói quen mà có rất nhiều người thường thức đến nửa đêm hoặc quá khuya dẫn đến thiếu ngủ hoặc chất lượng giâc sngur không tốt.

Thiếu ngủ kinh niên có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, béo phì, trầm cảm, sản xuất nội tiết tố bất thường, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, trí nhớ kém, dễ bị kích thích liên tục, giảm sự tập trung và phản ứng chậm.

Nhưng làm sao để biết bạn đã ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ đã đạt chất lượng hay chưa. Một số dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết rằng bạn có bị thiếu ngủ hay không.

1. Không đói vào bữa ăn trưa: Thiếu ngủ sẽ khiến cho bạn luôn cảm thấy muốn ăn nhiều hơn hoặc liên tục có cảm giác không đói. Tức là đồng hồ sinh học của bạn lúc này bị rối loạn dẫn đến những cảm giác bất thường. Đó là lý do tại sao rất nhiều người bị tụt cân hoặc tăng cân trong suốt thời gian mất ngủ.

Ảnh minh họa

2. Xem 3 trang web khác nhau trong 5 phút và kiểm tra thư điện tử đến hai lần: Điều này cũng có thể là do bạn bị mất đi sự chú ý. Cho dù bạn đang viết thư hay trình bày kế hoạch với người khác, thậm chí có thể bạn còn không nhớ mình đã nói và viết nhwnngx gì, dẫn đến sự lặp đi lặp lại, do thiếu tập trung và giảm trí nhớ đột ngột.

3. Không thể nhớ nơi mà bạn đặt chìa khóa xe: Não của bạn cần ngủ để làm mới và tái sinh. Nếu không ngủ, bộ nhớ ngắn hạn của bạn có thể suy giảm. Đó là lý do tại sao giấc ngnur buổi tối là tốt hơn cả, theo Tiến sĩ Neil Kline, một bác sĩ giấc ngủ và đại diện của Hiệp hội giấc ngủ Mỹ.

4. Không thể thực hiện một cuộc hội thoại: Thứ 7, có thể bạn sẽ có những cuộc họp mặt vui vẻ, nhưng bạn không thể nói những câu chuyện cho thật thú vị hay gọi là "nên chuyện". Đơn giản là bởi vì não của bạn đang quá thiếu ngủ, dẫn đến không thể kiểm soát được những hành vi và ngôn từ của mình, kể cả nói một câu dí dỏm hay hỏi một câu hỏi đúng chủ đề.

5. Buồn ngủ khi đang lái xe: Đôi mắt của bạn có thể phải căng ra khi bạn đang nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc đang trong một cuộc họp bất tận, nhưng nếu bạn có gắng "đấu tranh" để tỉnh táo trong những "nhiệm vụ" nào đó cuộc sống thì rất có thể bạn sẽ gặp nguy cơ buồn ngủ cực kì khi đang lái xe. Đó là bởi bạn cần ngủ nhiều hơn.

Đồ uống có chứa cafein, âm nhạc quá cỡ... có thể giữ cho bạn tỉnh táo trong một thời gian ngắn, nhưng nó sẽ không giữ cho bạn duy trì tốt và thực hiện đúng chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

6. Cảm thấy khó chịu và luôn bị bệnh này bệnh khác: Lúc ngủ chính là lúc hệ thống miễn dịch của cơ thể được "sửa chữa" và tăng cường. Vì vậy, ngoài việc ăn các loại thực phẩm chống cúm, bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm để giữ sức khỏe trong tất cả các mùa.

Afamily/Health
Tag: Thiếu ngủ , Huyết áp , Trầm cảm , Béo phì , Sức khỏe