5 ngành đại học, phụ huynh tưởng là 'cao cấp' nhưng thực chất lại khó kiếm việc làm!
Thứ năm, 26/09/2024 16:12

Mỗi bậc phụ huynh đều mong muốn con em mình theo đuổi những ngành học "cao cấp", để sau này có thể trở thành "tinh hoa xã hội" với công việc lương cao. Tuy nhiên, thực tế, thị trường lao động ngày càng bão hòa, khiến một số ngành học tưởng hot lại trở nên "khó thở" khi tìm kiếm việc làm.

Ngành sư phạm

Trong thời đại hiện nay, khi mà việc lựa chọn ngành nghề trở nên vô cùng quan trọng, phần lớn các bạn trẻ đều hướng đến những ngành học "hot" với lời hứa hẹn về việc làm ổn định và thu nhập cao.

Trong quá khứ, ngành sư phạm từng là một lựa chọn hấp dẫn. Những năm 2000, ai cũng mơ ước được trở thành giáo viên - nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, mang đến cuộc sống ổn định. Đặc biệt ở các thành phố lớn, nhu cầu giáo dục ngày càng cao, các bậc phụ huynh không tiếc tiền cho con theo học thêm, thậm chí cả trong những kỳ nghỉ hè.

2chuyen-doi-so-trong-bao-chi.jpg 1

5 ngành đại học, phụ huynh tưởng là “cao cấp” nhưng thực chất lại khó kiếm việc làm (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thực tế hiện tại cho thấy ngành sư phạm đang đối mặt với những thách thức không nhỏ. Số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm ngày càng nhiều, trong khi đó, cơ hội việc làm lại hạn chế. Cạnh tranh trong ngành giáo dục ngày càng gay gắt, dẫn đến tình trạng "người đông việc ít".

Trên các diễn đàn trực tuyến, nhiều sinh viên ngành sư phạm bày tỏ sự lo lắng về tương lai nghề nghiệp. Theo xu hướng này, việc tìm việc làm của sinh viên thạc sĩ ngành sư phạm cũng sẽ trở nên khó khăn trong tương lai. Bởi vì, hiện nay tỷ lệ người học đại học ngày càng cao, gần như ai cũng là sinh viên.

Hơn nữa, đa số các trường học đều có hạn chế về số lượng biên chế giáo viên, dẫn đến mỗi năm chỉ tuyển dụng một số lượng nhất định. Trong khi đó, số lượng sinh viên đăng ký học ngành sư phạm lại liên tục tăng.

Thương mại điện tử

Nhiều người thường mơ mộng về ngành thương mại điện tử, tưởng tượng về một tương lai đầy hào nhoáng như Jack Ma, khởi nghiệp từ thương mại điện tử và gặt hái thành công rực rỡ. Tuy nhiên, thực tế ngành này không hề đơn giản như vậy.

Sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử thường làm việc trong lĩnh vực bán hàng, chỉ một số ít có cơ hội tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử hoặc làm marketing, hoạch định chiến lược.

2chuyen-doi-so-trong-bao-chi.jpg 5

Thực tế, ngành bán hàng cơ bản không chú trọng đến kiến thức lý thuyết mà đánh giá cao năng lực thực tiễn của mỗi người. Nói cách khác, người bình thường dù không học ngành này cũng có thể tìm được việc làm. Thậm chí, một số người không học đại học nhưng có kinh nghiệm làm việc dày dặn, còn giỏi hơn cả những người mới ra trường từ các ngành liên quan.

Nếu bạn chỉ muốn lấy bằng tốt nghiệp, thì ngành thương mại điện tử không phải là lựa chọn phù hợp. Bởi vì, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những người không học chuyên ngành nhưng có kinh nghiệm thực tế.

Kế toán

Trong ký ức của nhiều người thuộc thế hệ 8X, 9X, ngành kế toán từng được xem là “ngành hot”, thu hút đông đảo sĩ tử. Mỗi mùa thi đại học, các bậc phụ huynh đều bàn luận về ngành kế toán như thể đó là mục tiêu cuối cùng của giáo dục.

Thời điểm đó, mọi người chọn ngành kế toán vì khả năng thích ứng cao, công việc ổn định, đặc biệt là mức lương hấp dẫn. Lương của vị trí kế toán thường tăng theo thâm niên, càng làm lâu năm thì phúc lợi càng cao.

Sự thu hút này khiến ngành kế toán bùng nổ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt, nền kinh tế thị trường phát triển nhanh chóng lại tạo ra nhiều cơ hội việc làm, giúp sinh viên kế toán dễ dàng tìm kiếm công việc.

Thế nhưng, thời thế thay đổi. Kinh tế thị trường tăng trưởng chậm lại, ngành kế toán cũng bị ảnh hưởng. Nhiều công ty và doanh nghiệp thậm chí còn xảy ra hiện tượng sa thải hàng loạt.

2chuyen-doi-so-trong-bao-chi.jpg 2

Thêm vào đó, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo đã làm giảm nhu cầu kế toán trong các ngành nghề, dẫn đến tình trạng "người đông việc ít".

Ngoài ra, nhiều người than phiền về việc kế toán ngày càng mất đi vai trò trong toàn bộ nhóm, lương giảm sút, thậm chí thấp nhất trong tất cả các phòng ban.

Thực trạng làm thêm giờ cũng khiến ngành kế toán trở nên áp lực. Vào các ngày lễ, người khác nghỉ ngơi, nhưng kế toán phải tiếp tục làm việc để xử lý sổ sách. Tình trạng này phổ biến hơn ở các công ty nhỏ, nơi kế toán thường là người cuối cùng ra về.

Ngành luật

Trong tâm trí của nhiều bậc phụ huynh, bác sĩ và luật sư là hai nghề nghiệp cao quý, không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn được xã hội tôn trọng. Đặc biệt, những học sinh học kém môn tự nhiên thường cho rằng luật học rất đơn giản, chỉ cần học thuộc lòng là đủ.

2chuyen-doi-so-trong-bao-chi.jpg 3

Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm lớn. Thực tế, ngành luật không hề dễ học như nhiều người vẫn nghĩ. Hiện nay, rất nhiều tỉnh thành đào tạo ngành luật, chứng tỏ sức hút của ngành học này. Nhưng, không phải ai cũng có thể học giỏi luật.

Luật học không chỉ là việc học thuộc lòng các điều luật. Nó đòi hỏi người học phải hiểu rõ logic đằng sau mỗi vụ án, phải có khả năng phân tích, suy luận và phản ứng linh hoạt. Đó là một hành trình đòi hỏi tư duy sắc bén, khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy và khả năng diễn đạt lưu loát.

Ngành báo chí truyền thông

Ngành báo chí truyền thông từng là "cánh cửa" duy nhất để mọi người tiếp cận thông tin. Trước đây, khi mạng internet chưa phát triển, người ta phải dựa vào báo chí, đài phát thanh, thậm chí là đài truyền hình để biết tin tức bên ngoài. Lúc đó, phóng viên được xem là "người hùng" của thời đại, mang đến thông tin cho công chúng.

Tuy nhiên, thời thế thay đổi. Ngày nay, ai cũng có điện thoại thông minh, có thể quay video, ghi âm, thậm chí là livestream bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Bất kỳ ai cũng có thể đưa thông tin lên mạng, trở thành "phóng viên" tự do.

2chuyen-doi-so-trong-bao-chi.jpg 0

Nhiều người già hiện nay đã từ bỏ tivi, dành phần lớn thời gian cho điện thoại. Ngay cả một số cơ quan truyền thông uy tín cũng nhận thấy sự chuyển đổi này, dần dần chuyển hướng đến các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận công chúng.

Báo chí truyền thông đang đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các phương tiện truyền thông truyền thống phải đối mặt với sự thách thức từ các nền tảng mạng xã hội, nơi bất kỳ ai cũng có thể là "phóng viên".

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: 5 ngành đại học khó kiếm việc , thất nghiệp , ngành sư phạm , Thương mại điện tử , Kế toán , luật , báo chí