5 điều cần lưu ý khi làm nhiều việc cùng lúc
Thứ năm, 23/05/2019 09:06

Ngày nay, dưới áp lực cuộc sống trong một xã hội hiện đại thì khái niệm đa nhiệm đã không còn trở nên quá xa lạ với giới công sở nói riêng và xã hội nói chung.

Khái niệm này được dành cho những người làm từ hai công việc trở lên trong cùng một thời điểm, xuất phát từ nhiều lí do chính đáng khác nhau và đây cũng chính là đối tượng bài viết này muốn hướng đến. Cho dù là vì bất kỳ lí do nào, bạn cũng cần nắm những nguyên tắc cơ bản khi làm nhiều việc cùng lúc nếu không muốn bị đào thải bởi quy luật cạnh tranh khắc nghiệt, cụ thể là 5 điều sau đây.

Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại https://www.careerlink.vn/

carreer-link-282-xahoi.com.vn-w600-h315

Xác định rõ mục tiêu

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink chia sẻ, dù làm bất kỳ công việc nào, bất kỳ số lượng công việc nào thì điều đầu tiên bạn cần phải lưu ý chính là làm rõ động cơ cá nhân. Bạn nên trả lời những câu hỏi kiểu mẫu rằng: Tại sao mình phải làm một lúc nhiều công việc? Quyết định này có mang đến bất lợi gì không? Lợi ích là gì? Lưu ý rằng, có thể bạn sẽ cần tham khảo ý kiến từ bạn bè, người thân,… những người trực tiếp đánh giá khách quan về mục tiêu của bạn có phù hợp với vai trò “đa nhiệm” hay không. Chỉ khi bạn trả lời được hết những câu hỏi nêu trên thì hãy tiếp tục lựa chọn việc đa nhiệm.

Lựa chọn công việc thông minh

Sau khi xác định được mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phối hợp những công việc trong cùng một thời điểm. Thường sẽ có rất ít người lựa chọn làm những công việc quá khác nhau để kể hợp vì nó sẽ dễ gây mâu thuẫn và bất tiện trong suốt quá trình theo đuổi. Một vài ví dụ dưới đây về những công việc có thể làm cùng nhau như: thiết kế đồ họa và thiết kế mỹ thuật truyền thông đa phương tiện, bác sĩ bệnh viện và phòng khám, làm việc cho tập đoàn công nghệ đồng thời mở công ty thương mại riêng… Từng có rất nhiều người thành công dựa vào quyết định làm nhiều tác vụ có tính liên kết cao với nhau để tận dụng tốt cơ hội phát triển.

Phân bổ thông minh thời gian và chất xám

Đây mới chính là một trong những lưu ý quan trọng nhất mà bạn cần để tâm nếu không muốn rơi vào những khủng hoảng trong suốt quá trình thực hiện những kế hoạch công việc đa nhiệm. Thay vì phân bổ thời gian và chất xám theo tỉ lệ 50-50 thường thấy, bạn cần vạch ra khuynh hướng thiên về công việc có ý nghĩa và giá trị hơn cho bản thân không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn trong tương lai. Lợi ích kinh tế, thuận lợi thăng tiến, thặng dư tương lai là những từ khóa bạn nên cân nhắc tại thời điểm này. Việc phân bổ này dựa trên khả năng, niềm yêu thích đam mê và tâm huyết dành cho từng công việc hiện thời của bạn.

Đảm bảo chất lượng công việc

Khi đã phân bổ hợp lý thời gian và tâm huyết cho từng công việc, bạn cần lên kế hoạch cụ thể để nhanh chóng làm chủ tiến trình các tác vụ cần thiết. Điều này có nghĩa là bạn phải nỗ lực hơn rất nhiều so với bạn bè đồng nghiệp để đảm bảo hình ảnh tin cậy, chuyên nghiệp của bản thân đối với cấp trên, cấp dưới và đồng nghệp bên cạnh mình. Điều này không chỉ có ý nghĩa cá nhân mà còn mang lại những giá trị thương hiệu chung, góp phần truyền cảm hứng cho những người xung quanh đang cân nhắc đi theo con đường của bạn.

Dành thời gian chăm sóc bản thân và người thân

Và cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng là sức khỏe – người bạn đồng hành mà bạn bắt buộc phải chăm sóc khi làm việc, nhất là đối với một người đa nhiệm thì cần tận dụng thông thái quỹ thời gian, không gian để đảm bảo sức khỏe cá nhân. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng việc kiếm tiền nhiều hơn không đồng nghĩa với việc bạn đã thực hiện đủ trách nhiệm với gia đình. Vì thế, dù bận bịu hay áp lực thế nào thì sức khỏe và người thân vẫn là điều bạn phải lưu ý thường trực, tránh tham công tiếc việc làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn.

Trên đây là 5 điều bạn cần lưu ý khi làm cùng lúc nhiều công việc. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn nhìn nhận đầy đủ hơn về những được – mất khi lựa chọn, quyết định về định hướng tương lai của bản thân. Chúc các bạn thành công!

HX (Theo Nld.com.vn)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: làm nhiều việc cùng lúc , careerlink , tìm việc làm