5 bí quyết để trở thành nhân viên telesales giỏi nhất
Thứ bảy, 17/08/2019 09:22

Nếu bạn đang là một nhân viên telesales, dưới đây là 5 bí quyết có thể giúp bạn phát triển được kỹ năng bán hàng qua điện thoại và chinh phục được các mục tiêu của mình.

Kỹ năng telesales (bán hàng qua điện thoại) là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của nhân viên bán hàng mà bằng việc chinh phục nó, đội ngũ bán hàng có thể tiếp cận khách hàng thành công và đem lại tiềm năng doanh thu lớn cho công ty. Rất nhiều doanh nghiệp đã đạt được thành tựu lớn nhờ vào việc tìm ứng viên phù hợp, xây dựng một đội ngũ nhân viên telesales hùng hậu và vận dụng tối đa những chiêu thức bán hàng khôn ngoan khi tiếp xúc với khách hàng qua điện thoại. Thế nhưng, telesales hoàn toàn không phải một cuộc chơi dễ dàng khi bạn sẽ phải vượt qua hàng loạt những rào cản, khó khăn trước khi chốt được thành công một đơn hàng như bị khách hàng từ chối, dập máy, thậm chí nhận những phản hồi tiêu cực...

Luôn có những bí quyết giúp các nhân viên telesales giỏi nhất đạt được doanh số ấn tượng, tiếp cận được khách hàng tiềm năng với tỷ lệ chốt đơn hàng đáng mơ ước. Nếu bạn đang là một nhân viên telesales với quyết tâm chinh phục nghề này, dưới đây là 5 bí quyết có thể giúp bạn phát triển được kỹ năng bán hàng qua điện thoại và chinh phục được các mục tiêu của mình dễ dàng hơn.

carreer-link-282-xahoi.com.vn-w600-h315

Thu thập thông tin khách hàng

Một quy tắc đơn giản mà bạn cần nhớ: Bạn càng biết nhiều về người ở bên kia đầu dây, tỷ lệ thành công khi biến họ thành khách hàng càng lớn. Khi tiếp nhận một danh sách khách hàng, bạn hãy cố gắng tìm được nhiều thông tin nhất có thể về họ trước khi bắt đầu cuộc gọi. Hầu hết các dữ liệu đều khá chung chung và ít thông tin, nhưng vẫn có cách để bạn khai thác được tối đa những gì có thể bằng cách cố gắng trả lời các câu hỏi: Những người này là ai? Họ sống ở đâu, có đặc điểm là gì? Mức độ quan tâm của họ tới sản phẩm/dịch vụ là bao nhiêu? Điều gì là quan trọng với họ? Họ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền cho sản phẩm/dịch vụ? Tất cả những thông tin này đều sẽ giúp bạn có một kịch bản bán hàng tốt hơn khi bắt đầu cuộc gọi, vì vậy, đừng bỏ qua chúng.

Đặt mục tiêu cho mỗi cuộc gọi

Bí quyết thứ hai giúp bạn bán hàng qua điện thoại thành công hơn, đó là hãy đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi cuộc gọi. Hầu hết chúng ta đều coi “bán được hàng” là mục tiêu, nhưng đây là một sai lầm lớn. “Bán hàng" chỉ là mục tiêu cuối cùng, trước đó chúng ta cần khách hàng nhận ra nhu cầu, biết tới sản phẩm/dịch vụ của công ty, thích thú và sẵn sàng trải nghiệm, sau đó mới đến bước cuối cùng - mua hàng. Mỗi một bước đi trong quy trình tiếp thị cơ bản bao gồm Chú ý – Quan tâm – Mong muốn – Hành động đều nên được coi là một mục tiêu, theo đó khi bắt đầu cuộc gọi, bạn cần biết mình đang nhắm tới điều gì và sau khi cúp máy, mục tiêu đó đã đạt được hay chưa. Những nhân viên telesales giỏi nhất luôn đặt mục tiêu một cách thông minh và điều đó sẽ tạo động lực giúp họ chinh phục các bước tiếp theo khi tiếp cận khách hàng.

Lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe

Sai lầm lớn nhất của những nhân viên telesales ít kinh nghiệm đó chính là nỗ lực bán hàng của họ. Khách hàng sẽ không hào hứng với một nhân viên luôn miệng quảng cáo với nỗ lực tuyệt vọng là bán được cái gì đó như thể tống khứ một mối ưu phiền. Đây chính là điều khiến họ cúp máy. Bạn thực sự cần phải lắng nghe khách hàng nhiều hơn, gợi mở để họ tiết lộ nhu cầu, những mong muốn thực sự bên trong và giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải. Đây chính là sự khác biệt lớn giữa một chuyên gia bán hàng và một nhân viên chào hàng phiền phức, và cũng chính là bí quyết đem lại thành công cho hàng nghìn nhân viên telesales từ đủ mọi ngành nghề: Bảo hiểm, tài chính, chăm sóc sức khỏe, thể thao, làm đẹp… Mọi khách hàng đều có một nhu cầu, điều quan trọng nhất là tìm ra nó và lắng nghe và giúp họ giải quyết nhu cầu đó bằng những gì có thể.

Đưa ra những ưu đãi không thể từ chối

Một khi bạn đã lọc ra được danh sách khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc gọi - những người đã và đang có ý định tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ - thì đây là lúc bạn cần áp dụng chiến thuật tiếp theo - đưa ra “con mồi" mang tính quyết định. Đây có thể là một ưu đãi lớn, một buổi dùng thử sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ, hay một bộ cẩm nang gồm nhiều thông tin về chính lĩnh vực mà khách hàng đang quan tâm. Những ai quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ nhiều khả năng sẽ không từ chối một gói khám sức khỏe miễn phí cho cả gia đình hay các ưu đãi tương tự. Điều quan trọng là bạn hãy biết cách “nâng giá” những ưu đãi của mình, tạo cho khách hàng cảm nhận được sự trân trọng, đặc quyền và ưu tiên mà bạn cố gắng dành cho họ, thay vì “phân phát" một cách dễ dàng. Chiến thuật này giúp bạn tiếp cận rất gần tới khách hàng để sau đó có thể thực hiện bước cuối cùng: mua hàng.

Các bước chăm sóc sau khi bán hàng

Bạn có biết nguồn khách hàng tiềm năng lớn nhất đối với bất kỳ một nhân viên bán hàng nào đến từ đâu không? Chính là từ những khách hàng cũ của chính họ. Một bí quyết cực kỳ hữu hiệu mà những nhân viên telesales kỳ cựu đều ghi nhớ: Không bao giờ được bỏ rơi khách hàng dù họ đã mua hàng. Hãy quan tâm và chăm sóc họ, bày tỏ sự chân thành và biết ơn - đây chính là cách tốt nhất giúp bạn tạo dựng được uy tín và sự tín nhiệm, từ đó có được các cơ hội bán hàng tiếp theo. Bạn cần lên danh sách những khách hàng cũ của mình, lưu lại thông tin và số điện thoại của họ để luôn kịp thời hỗ trợ khi họ cần. Khi có thông tin về chương trình khuyến mãi hay sản phẩm / dịch vụ mới, đây cũng là danh sách khách hàng bạn nên nhắm tới. Bên cạnh đó, đừng quên mời họ tham gia các sự kiện, hội thảo khách hàng do công ty tổ chức. Những hành động này sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng - một yếu tố vô cùng quan trọng để trở thành chuyên gia bán hàng qua điện thoại thành công.

HX (Theo Tri Thức Xanh)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: nhân viên telesales , career link