4 lầm tưởng phổ biến về làm việc từ xa
Thứ ba, 29/12/2020 08:57

Trong bối cảnh cả thế giới đang cùng phải đương đầu với đại dịch Covid-19, làm việc từ xa đã bộc lộ rõ là một cách làm việc ưu việt hơn so với mô hình truyền thống.

Thế nhưng cho tới nay, vẫn có khá nhiều lầm tưởng về làm việc từ xa khiến cho chúng ta dễ có cái nhìn thiếu đầy đủ về hình thức làm việc này, điển hình là 4 điều sau đây.

carreer-link-282-xahoi.com.vn-w600-h315

Làm việc từ xa khiến bạn có nhiều thời gian hơn

Hầu hết những người bắt đầu kiếm việc từ xa đều nghĩ rằng điều này cho phép họ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình bởi tính chất linh hoạt của nó. Thực ra chúng ta nên nhìn nhận ưu điểm về mặt thời gian khi làm việc từ xa đó là: bạn có khả năng sắp xếp công việc linh động hơn để phù hợp với cuộc sống cá nhân, nhưng đồng thời bạn cũng phải dành đủ thời gian để đảm bảo các nhiệm vụ của mình. Với khối lượng công việc lớn, bạn bắt buộc phải có kỷ luật cao để theo sát lịch trình làm việc thì mới có thể đạt được những mục tiêu đề ra.

Làm việc từ xa chỉ phù hợp với người hướng nội

Một trong những lầm tưởng về làm việc từ xa là khiến chúng ta không thể kết bạn, phải làm việc một mình trong cô độc và do đó, nó chỉ phù hợp với những người hướng nội, ít có nhu cầu giao tiếp. Điều này là không đúng, bởi qua các phương tiện internet như email, chat hoặc cuộc gọi video, những đồng nghiệp từ xa hoàn toàn có thể kết bạn, giao lưu và chia sẻ với nhau.

Làm việc từ xa thậm chí cho phép chúng ta có những người bạn ngoại quốc ở bên kia địa cầu, và tạo ra một môi trường “đa văn hoá” trên không gian mạng rất thú vị. Nếu bạn là người hướng ngoại, bạn sẽ có thêm rất nhiều trải nghiệm với đồng nghiệp của mình trên internet, bên cạnh việc dành thời gian cho gia đình, bạn bè và những mối quan hệ cần gặp gỡ thường xuyên khác.

tim-viec-tu-xa-2912-1-xahoi.com.vn-w1553-h928.jpg

Làm việc từ xa khiến việc quản lý công việc giữa các cộng sự khó khăn hơn

Đối với những người ở vị trí cao như trưởng nhóm, trưởng phòng hoặc giám đốc, việc kết nối và quản lý một nhóm làm việc từ xa có thể trở nên thử thách, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, với sự hỗ trợ của các công cụ quản lý dự án - quản trị nhân sự chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên làm việc từ xa có thể đạt hiệu suất khá cao nếu như người quản lý biết cách vận dụng và sắp xếp các nguồn lực một cách khéo léo.

Hãy nghĩ đến việc lệch múi giờ - điều này nghĩa là bạn đang có trong tay một nhóm làm việc 24/7, và mô hình làm việc theo dạng “dây chuyền” sẽ trở nên cực kỳ hiệu quả. Làm việc từ xa xóa bỏ rào cản của mô hình làm việc truyền thống, do đó nó cũng khuyến khích các công ty thay đổi phương thức quản trị của mình nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Làm việc từ xa chỉ phù hợp với công ty nhỏ

Nếu bạn nghĩ rằng làm việc từ xa chỉ phù hợp với công ty nhỏ, có thể bạn nên suy nghĩ lại. Ngày càng nhiều các công ty lớn cho phép nhân viên làm việc từ xa dưới hình thức ngày làm việc linh hoạt mỗi tháng. Ví dụ như, Twitter - mạng xã hội lớn thứ hai thế giới đã thông báo trên blog của công ty phương án cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn nếu họ muốn tiếp tục duy trì chế độ làm việc đó.

tim-viec-tu-xa-2912-1-xahoi.com.vn-w1553-h928.jpg

Những công ty lớn với nguồn lực mạnh mẽ và tư duy quản trị đầy mới mẻ, sáng tạo đều đang muốn nghiên cứu hiệu quả của phương thức làm việc từ xa so với văn phòng truyền thống, bởi đơn giản là nó sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận hành. Chúng ta sẽ chứng kiến trào lưu làm việc từ xa phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai gần, và đây là cơ hội để tất cả mọi người có thể tham gia vào thị trường lao động toàn cầu mà không vướng phải những rào cản địa lý thông thường.

Rõ ràng, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi ngày càng lớn và tất yếu do sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Internet không chỉ tạo ra hàng tỷ việc làm mỗi năm, nó còn thay đổi một cách cơ bản cách thức con người giao tiếp và làm việc cùng nhau, cũng như cách họ tạo ra những giá trị. Làm việc từ xa sẽ trở thành một cánh cửa rộng cho ngày càng nhiều người lao động trong tương lai, và việc hiểu rõ về nó sẽ khiến chúng ta có thêm nhiều lựa chọn hơn nữa cho sự nghiệp của chính mình. Bạn có sẵn sàng gia nhập đội ngũ làm việc từ xa? 

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Làm việc từ xa , Careerlink , Tìm việc làm