3 lỗi 'kinh điển' cha mẹ thường mắc phải khi dạy con
Thứ năm, 26/03/2015 14:47

Dưới đây là 3 lỗi "kinh điển" mà bố mẹ nào dạy con cũng từng mắc phải. Hãy cùng nghe lời khuyên của chuyên gia để xử lý các tình huống này tốt nhất nhé!

Giận dữ và la hét khi con hư

Bố mẹ nào cũng đã từng cáu giận và bực mình khi trẻ mè nheo hay nói mãi mà trẻ vẫn quên làm một việc nào đó. Có nhiều bậc bố mẹ thì đau đầu vì phải nhắc con đi tắm hay nhắc con đi ngủ. Trẻ thích chơi và thích nằm xem ti vi hay mải chơi đồ chơi nên không nghe lời bố mẹ nhắc nhở. 

Nhiều người bị ám ảnh đến nỗi mà chỉ cần nhắc đến lần thứ 3 là bố mẹ đã cáu và quát to. Điều này khiến cho trẻ nghĩ rằng việc la hét là cách duy nhất để giải quyết vấn đề. Con bạn cũng sẽ mặc nhiên nghĩ rằng những lời bạn nói chỉ có giá trị khi bạn phải hét lên. 

Lời khuyên của chuyên gia:

Bình tĩnh khi giao tiếp và dạy dỗ con là nguyên tắc hàng đầu. Bởi khi bạn cáu giận thì thái độ đó sẽ ảnh hưởng tới hành vi của trẻ sau này. Trẻ sẽ cho rằng khi muốn người khác làm việc gì thì cũng nên cáu giận và quát mắng.

Vì thế, dù rất muốn dạy con nghe lời, bạn hãy cố kìm chế, đừng la hét. Thay vào đó hãy nhắc con bạn hậu quả của việc không ngay lập tức làm theo lời bạn nói. Khi bé đã vâng lời thì đừng quên khen ngợi bé cho dù bạn phải nói lại 2 lần. 

3-loi-kinh-dien-cha-me-thuong-mac-phai-khi-day-con

Giận dữ và quát tháo chưa bao giờ là một cách dạy con hay và hiệu quả. (Ảnh minh họa)
Cho rằng lớn lên trẻ sẽ biết cách cư xử

Nhiều bố mẹ cho rằng khi trẻ làm điều gì đó sai là do trẻ đang trong giai đoạn phát triển và không kiểm soát được hành động của mình, lớn lên trẻ sẽ biết cách cư xử hơn. Bạn cho rằng chúng đang tự khám phá và sai lầm là điều không tránh khỏi. Chính vì có suy nghĩ như vậy nên bạn thường lờ chuyện đó đi thay vì phải cùng trẻ giải quyết vấn đề hoặc giải thích cho trẻ hiểu.

Bạn không hiểu rằng nếu cứ để bé tự do làm những điều đó, bé sẽ cho rằng những điều đó được chấp nhận. Ví dụ như trẻ con ngâm nga hát những bài của người lớn, người lớn sẽ cho rằng bé đang ở độ tuổi bắt chước và bé rất ngộ nghĩnh, buồn cười. Bé có xu hướng tiếp tục làm thế vì được mọi người chú ý. Những điều nhỏ đó sẽ ảnh hưởng nhiều tới tính cách sau này của con bạn và rất khó định hướng lại khi chúng lớn lên. 

Lời khuyên của chuyên gia:

Bạn có thể cho trẻ tự khám phá cuộc sống xung quanh nhưng nên ở một phạm vi nhất định. Việc bạn thiết lập những giới hạn và khen ngợi trẻ khi trẻ khám phá điều gì đó trong phạm vi sẽ khuyến khích tính tò mò, sáng tạo của trẻ. 

Cho rằng trẻ đang trêu tức hay làm phiền mình 

Nhiều khi bố mẹ cáu giận và cho rằng trẻ đang cố tình trêu tức hay làm phiền mình. Bạn không biết rằng trẻ có những mối quan tâm và thích thú hoàn toàn khác với bạn. Trẻ không để ý đến việc bạn đang vội vàng chuẩn bị đồ về quê bởi trẻ đang hào hứng với trò đua xe của mình. 

Đừng vội quy kết tội chống đối hay trêu tức cho trẻ, bởi nếu bạn có suy nghĩ đó thì mọi chuyện lại càng nặng nề hơn. Bởi nếu bạn cho rằng các bé đang chống đối bố mẹ, bạn sẽ có xu hướng phản ứng theo hướng tiêu cực. Bạn khó có thể bình tĩnh suy nghĩ cách nào vừa nhẹ nhàng và vừa có tính khuyến khích để bé sửa chữa những khuyết điểm đó trong tương lai. Thật khó để bạn khen ngợi lũ nhỏ nếu bạn đang trong tâm trạng tức giận như thế. 

Lời khuyên của chuyên gia:

Chính cách suy nghĩ tiêu cực của bố mẹ đang khiến cho bản thân mình gặp rắc rối và ảnh hương xấu đến suy nghĩ hồn nhiên của trẻ. Bởi trẻ em rất ngây thơ và các bé chẳng thể nghĩ được quá sâu xa như vậy. Bạn phải có một cái đầu lạnh và có một kế hoạch thật sự nếu muốn biết con có phải đang muốn chọc tức bố mẹ hay không? Bùng phát cơn giận dữ chẳng những không giúp con bạn nhận ra lỗi sai mà nhiều khi khiến chúng cảm thấy mình oan uổng và bị đối xử bất công. 

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Dạy con , lỗi khi dạy con , lỗi 'kinh điển' cha mẹ mắc phải khi dạy con