18 tuổi và 10 lần lừa đảo, trộm cắp, giả danh cảnh sát
Thứ bảy, 20/07/2013 11:30

Vừa mới tròn 18 tuổi vào tháng 5/2013, nhưng Nguyễn Văn Hợi đã kịp ghi vào “bảng thành tích” lừa đảo, trộm cắp và giả danh cảnh sát để chặn đường xin tiền,...

Thủ phạm trong nhà tạm giam công an thị xã Thuận An

Thủ phạm trong nhà tạm giam công an thị xã Thuận An

Ngày 15/7/2013, Cơ quan CSĐT công an TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương) đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Hợi (SN 1995, quê xóm 12, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) về các hành vi trộm cắp, lừa đảo, xin đểu, giả danh cảnh sát, làm giả hồ sơ tài liệu và cướp.

Dấu ấn đầu tiên trong bảng “thành tích” dày cộm

Qua nhiều ngày tháng truy xét, Cơ quan điều tra công an TX.Thuận An đã bắt được Nguyễn Văn Hợi, kẻ đã gây ra nhiều vụ án mà ai nghe qua cũng phải giật mình. Một điều bất ngờ nữa, “thành tích” phạm tội của Hợi càng dài ra theo lời khai nhận của hắn sau khi bị bắt.

Theo tài liệu điều tra, trước đó vào khoảng tháng 2/2012, lợi dụng sự sơ hở của một người ở trọ trên địa bàn TX.Dĩ An, Hợi đã lẻn vào phòng lấy trộm được chiếc máy vi tính xách tay. Trên đường tẩu thoát, Hợi đã bị người dân bắt giữ, giao công an xử lý. Sau một thời gian ngắn bị tạm giam, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án Nguyễn Văn Hợi trộm cắp ra xét xử, nhận định do Hợi chưa đủ 18 tuổi nên đã tuyên phạt đối tượng này 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngay sau khi được tha bổng tại Tòa, trong đầu Hợi đã nung nấu tiếp tục cho hành vi phạm tội tiếp theo. Hợi nghĩ muốn lừa thì phải thay tên đổi họ, thế là hắn đi tìm người làm giả giấy tờ đổi mình thành cái tên khác với lý lịch trong sạch. Cái tên mới mà Hợi trang bị cho mình là Vũ Thiện Lân (SN 1992, quê khu Bãi Sậy, thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), nhưng hình ảnh trong giấy tờ vẫn là của Hợi. Sau khi trang bị cho mình thành cái tên khác, Hợi xin vào làm nhân viên bảo vệ của công ty Bảo vệ An ninh Toàn Cầu (trụ sở đóng trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Hợi được công ty phân công về bảo vệ chốt công ty Kinh Đô trong khu công nghiệp Việt Nam – Singapore trên địa bàn P.Bình Hòa (TX.Thuận An). Trong quá trình làm bảo vệ tại đây, Hợi đã nhiều lần vi phạm nội quy lao động nên đến tháng 4/2012, công ty Toàn Cầu đã có thông báo sa thải đối tượng này. Trước khi đi khỏi nơi nhà trọ mà công ty thuê cho các nhân viên ở, Hợi đã kịp “mượn” được một chiếc xe máy Wave Trung Quốc của anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1992). Sau khi “mượn”, Hợi đem đến nhiều nơi bán nhưng chẳng có ai dám mua, quay về hắn rã xe ra từng bộ phận rồi bán phụ tùng cho các tiệm sửa xe, những cái nào không bán được thì đem ra bán ve chai để khỏi bị phát hiện.

Kẻ lừa đảo siêu hạng Nguyễn Văn Hợi lúc mới bị bắt giữ

Bán được xe xong, có tiền tiêu xài, Hợi lang thang dạt đến khu vực Sóng Thần (thị xã Dĩ An). Tại đây, Hợi gặp lại một người quen tên Vì (SN 1992, quê huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), trước đây làm công nhân của công ty Kinh Đô nhưng đã nghỉ việc. Trò chuyện với nhau, hai đối tượng cảm thấy tâm đầu ý hợp nên bàn cách lừa đảo để có tiền ăn chơi tiêu xài. Qua bàn bạc, Hợi và Vì thấy thường ngày công an hay chặn những chiếc xe vi phạm nên quyết định làm theo phương án chặn xe công nhân rồi đòi tiền họ.

Màn giả danh cảnh sát hoàn hảo

Ngày 13/8/2012, Vì mặc một bộ đồ dân quân tự vệ cầm một chiếc gậy của dân quân, còn Hợi thì mặc quần ào bình thường và sẽ nói là công an mặc thường phục khi có ai hỏi. Sau khi hoàn tất phần trang phục, 20h tối ngày cùng ngày, hai đối tượng chạy xe của Vì (BS: 61N6-2111), đến khu công nghiệp Đồng An (thuộc P.Bình Hòa) đứng đợi công nhân tan ca về. Sau một hồi đứng đợi, chúng phát hiện anh Lâm Diên (SN 1990, quê xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển xe máy đi ngang qua nên chặn lại, yêu cầu nộp phạt 300 ngàn đồng. Móc hết tiền trong túi, anh Diên chỉ còn 100 ngàn đồng đưa cho bọn chúng. Nhận được tiền, biết nếu đứng bắt người khác nữa sẽ bị lộ nên bọn chúng đã rút đi ngay sau đó.

Đến khoảng 15h ngày 17/8/2012, cũng tại khu công nghiệp Đồng An, bọn chúng chạy chiếc xe cà tàng (BS: 60L8-5182) đến chỗ cũ chặn đường công nhân. Phát hiện anh Thạch Thanh (SN 1993) chở anh Lâm Hoành Ni (SN 1988, cùng quê huyện Trần Đề, Sóc Trăng) điều khiển chiếc xe mới mua không có biển số nên ra hiệu lệnh dừng xe. Bắt hai anh nộp phạt 100 ngàn đồng nhưng các anh không có tiền nên chúng yêu cầu đưa xe về trụ sở công an để giải quyết. Hợi và Vì liền leo lên chiếc xe mới của anh Thanh và Ni nổ máy chạy mất dạng, bỏ lại chiếc xe cà tàng. Chưng hửng vì bị lừa, anh Thanh và Ni đến công an trình báo, giao nộp chiếc xe của chúng.

Thẻ nhân viên của Hợi mang tên Vũ Thiên Lân

Đại úy Trần Hùng Cường, Điều tra viên trực tiếp vụ án này kể về quá trình truy bắt Hợi: “Nhận chiếc xe mà nạn nhân giao nộp, qua kiểm tra cốp xe, phát hiện có một thẻ nhân viên bảo vệ và tờ giấy tạm trú mang tên Vũ Thiện Lân. Xác minh theo địa chỉ tạm trú bên khu phố Bình Đường 2 (P.An Bình, TX.Dĩ An), phát hiện ra một Vũ Thiện Lân thật không giống với hình trên thẻ nhân viên bảo vệ kia. Anh Lân trình bày trước đó bị mất chứng minh nhân dân nhưng cũng không ngờ nó lại là cái mà kẻ lừa đảo đã mượn để thực hiện hành vi phạm tội. Lần theo nhiều nguồn tin khác nhau, đã đến nhiều nơi nhưng không bắt được đối tượng này do hắn đã dọn đi trước đó. Xác định đối tượng dùng tên giả để qua mặt cơ quan chức năng, chúng tôi đã phải dùng đến các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng cũng tìm ra tên thật của hắn là Nguyễn Văn Hợi nên lập tức về Nghệ An truy bắt nhưng cũng không thu được kết quả. Vì từ khi Hợi rời quê nhà là chưa khi nào hắn đặt chân về lại. Tuy nhiên, về nhân dạng đối tượng thì chúng tôi đã nắm rất rõ”.

“Mọi việc tưởng chừng như đi vào ngõ cụt, vì suốt một thời gian dài chúng tôi theo dấu đối tượng nhưng đều không bắt được do hắn đã lường trước được nhiều tình huống nên mỗi nơi hắn ở mới khoảng vài ngày xong là… biến. Đến ngày 4/7/2013, trong lúc đang trên đường đi làm nhiệm vụ qua đoạn đường ĐT743,  thuộc khu phố Bình Đức, P.Bình Hòa, phát hiện một đối tượng có nhân dạng giống với Hợi nên tôi áp sát. Khi tới nơi, nhận diện được chính xác đây là Hợi nên tôi đã bắt giữ, áp giải về cơ quan điều tra” - Đại úy Cường kể tiếp.

 

Những giấy tờ trong bộ hồ sơ giả mang tên Vũ Thiện Lân

Và bản lý lịch bất hảo nối dài

Theo lời khai ban đầu, Hợi học hết lớp 8 thì bỏ học và ở nhà ăn chơi lêu lổng. Mặc dù gia đình không có khó khăn gì về tiền bạc nhưng hắn nhất quyết không chịu đi học và luôn tìm cách cãi lời cha mẹ. Đến đầu năm 2012, khi thấy bạn bè đi vào Nam kiếm việc làm, hắn ở quê một mình buồn, không có ai chơi. Thế là hắn cũng khăn gói vào Bình Dương. Ở phòng trọ với hai chị gái, không có việc làm, lại cần tiền, được vài ngày hắn đi ăn trộm và bị bắt.

Sau khi được tha, hắn gây ra thêm hai vụ giả danh cảnh sát trên rồi chia tay với Vì. Không muốn về phòng trọ của chị nữa, Hợi lang thang ở khu vực cầu vượt Sóng Thần và làm quen với những công nhân nữ rồi giả vờ nói điện thoại hết pin để mượn điện thoại của họ gọi. Cầm được điện thoại trong tay, Hợi giả bộ gọi rồi lảng ra xa và chạy mất. Với chiêu này, Hợi đã lừa thành công được 3 chiếc điện thoại di động. Một chiêu khác, hắn tiếp tục làm quen với những công nhân nữ có xe đạp điện rồi mời họ đi uống cà phê. Trong lúc uống cà phê, hắn giở chiêu mượn xe để đi mua thuốc hút rồi “lặn” không sủi tăm. Nguyễn Văn Hợi đã thực hiện thành công hai vụ lừa hai chiếc xe đạp điện từ chiêu này.

Thông báo sa thải Vũ Thiện Lân (Nguyễn Văn Hợi) của công ty bảo vệ an ninh Toàn Cầu

Trong một lần vô tình ngồi nhậu, Hợi và đối tượng tên Tài (chưa rõ thân nhân lai lịch) làm quen, thấy hợp rơ nên chúng lại bàn cách lừa đảo. Lần này, chúng đóng giả làm sếp của một công ty bảo vệ rồi đến cổng khu chế xuất Linh Trung tìm những người đi xin việc để “mời” họ về làm việc cho công ty của chúng. Sau khi thấy các “con mồi” đã cắn câu, chúng kêu họ đi uống cà phê hoặc đi nhậu. Trong lúc trà dư tửu hậu, một đối tượng ra ngoài lấy xe máy để đi mua thuốc nhưng vờ nói xe hư nên mượn người trong nhóm xin việc có xe máy xịn đi cùng. Chúng trực tiếp cầm tài, chạy đến một tiệm tạp hóa nào đó, kêu người xin việc xuống mua thuốc rồi phóng xe chạy mất. Đến khi bị bắt, Hợi và Tài đã lừa lấy được hai chiếc xe máy của các nạn nhân.

Trong quá trình làm việc, Hợi đã thừa nhận tất cả những hành vi phạm tội nêu trên. Chỉ buồn cho cha mẹ của hắn khi có thằng con với bề dày “thành tích” phạm tội như thế này. Hiện vụ việc đang được công an điều tra mở rộng, truy bắt Vì và Tài. Những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng này, hãy liên hệ với Công an TX.Thuận An hoặc Điều tra viên Trần Hùng Cường theo số điện thoại: 0918371238.

Vương Hùng

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Lừa đảo , Nguyễn Văn Hợi , Bình Dương , Giả danh , Trộm cắp tài sản , Xin đểu