10 nguyên tắc 'vàng' để luôn thương lượng thành công
Thứ sáu, 06/05/2016 13:34

Khi bạn biết cách nắm quyền chủ động để dẫn dắt đối phương lựa chọn phương án mình mong đợi, cơ hội thành công của bạn đã tăng lên hơn một nửa.

Cùng một chuyện nhưng cách đặt vấn đề và lựa chọn lời nói khác nhau sẽ dẫn đến kết quả khác nhau. Thật khó để bắt người khác luôn theo ý mình, nhưng nếu biết vận dụng kỹ năng tâm lý, bạn sẽ nâng cao sức thuyết phục đối phương và thương lượngthành công.

1.Tiếp thị

Khi bạn muốn khách hàng của mình sẽ lựa chọn món đồ giá cao, đừng bao giờ đưa ra hai sản phẩm chênh lệch về giá. Hãy giới thiệu với họ những sản phẩm cùng loại, cùng giá (đương nhiên là những loại này đều thuộc giá cao) nhưng khác nhau về chất lượng hoặc giá trị sử dụng. Đứng trước sự lựa chọn này, đối phương sẽ không so sánh giá cả nữa, họ sẽ phải chọn một loại hợp mục đích sử dụng của mình, và dù họ chọn loại nào thì bạn cũng bán được sản phẩm giá cao mà khách hàng cũng cảm thấy mình đã chọn được món hàng xứng đáng.

2.Thương lượng vấn đề

Nếu bạn dự định cùng đối phương bàn bạc để đi đến thống nhất vấn đề nào đó, đừng chọn văn phòng làm việc là địa điểm, hãy cố gắng sắp xếp buổi hẹn ở những nơi thư giãn như quán cafe chẳng hạn. Môi trường không quá “chuyên nghiệp” sẽ giảm bớt tâm lý phòng vệ của đối phương. Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu và phát hiện rằng, khi con người ở trong môi trường liên quan đến công việc, họ dễ xuất hiện tâm thái tự tư tự lợi, khi đó thật khó để bạn thuyết phục họ đồng ý với nguyện vọng của mình.

3.Nhờ giúp đỡ

Trong một vài chuyện đơn giản, bạn có thể áp dụng phương pháp “có qua có lại” khi muốn nhờ sự giúp đỡ của ai đó. Chẳng hạn, trước khi bạn muốn nhờ người hàng xóm trông bé của bạn một buổi trưa, hãy chủ động đề xuất nguyện vọng muốn đi chợ mua hàng giúp họ trong sáng hôm đó. Thái độ thân thiện này sẽ khiến đối phương vui vẻ nhận lời giúp đỡ bạn sau đó.

4.Tạo sự yêu thích

Nếu muốn đối phương yêu thích bạn, hãy thử mô phỏng lời nói và ngôn ngữ cơ thể của họ. Theo tâm lý, khi bạn có cách nói chuyện hay tư thế ngồi gần giống người đối diện sẽ có tác dụng kéo gần khoảng cách với người đó. Thông thường đối phương sẽ không chú ý đến nhưng trong tiềm thức họ sẽ cảm thấy bạn khá hợp với mình.

5. Tranh luận

Khi muốn thuyết phục ai đó trong cuộc tranh luận, hãy tăng tốc độ lời nói của bạn lên, điều này khiến đối phương không kịp xử lý thông tin và dễ dàng thỏa hiệp.

6.Muốn được tin cậy

Nếu bạn muốn tránh sự nghi ngờ của đối phương khi đề xuất việc gì đó, hãy chọn lúc họ đang mệt. Lúc cơ thể mệt mỏi, tâm lý con người trở nên đơn giản hơn, họ không có dư sức lực và tâm trí để phán đoán và nghi ngờ.

7.Yêu cầu sự tự giác

Khi bạn muốn mọi người trong tập thể tuân thủ quy định, nhất là ở nơi làm việc, hãy dán bức hình mà trọng tâm thể hiện đôi mắt đang nhìn chăm chú. Ánh nhìn từ bức hình sẽ gây ra hiệu ứng tâm lý khiến những người sống trong môi trường đó cảm giác đang bị giám sát, tự nhiên họ sẽ chủ động có ý thức tuân thủ nguyên tắc hơn.

8.Khẳng định vai trò cá nhân

Hãy tận dụng danh từ thay cho động từ khi bạn muốn xác lập vai trò của mình trong tập thể, đồng thời có thể kích thích cảm giác tham dự của bạn trong mắt mọi người. Ví dụ, thay vì nói: “Bỏ phiếu đối với tôi mà nói rất quan trọng”, hãy thay bằng: “Vai trò người bỏ phiếu rất quan trọng với tôi”.

9.Muốn được đồng ý yêu cầu tiếp theo

Nếu muốn đưa ra yêu cầu và được đối phương đồng ý nhanh chóng, hãy chọn lúc họ đang có điều gì đó âu lo hoặc sợ hãi. Nhớ là trước khi đưa ra yêu cầu, bạn cần phải có vài động thái trấn an họ, để họ điều chỉnh lại nhịp thở và cảm thấy thư giãn, sau đó họ sẽ dễ dàng nhìn nhận tích cực vấn đề bạn đưa ra.

10.Giao dịch thành công

Trong lúc giao dịch một hợp đồng hay mua bán một món hàng, hãy đặt trọng tâm vào việc đối phương sẽ “có được gì”. Ví dụ bạn muốn bán một chiếc xe, nếu như nói “Tôi bán chiếc xe này giá 300 triệu cho anh” thì người mua chỉ tập trung vào giá cả, họ cảm thấy mình sẽ phải mất một khoản tiền lớn. Ngược lại nếu bạn thay bằng cách nói “300 trăm triệu thôi là chiếc xe này đã thuộc sở hữu của anh” đối phương sẽ nhận ra mình sẽ có được gì sau khi mất tiền. Vì vậy tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Emdep.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Thành công , nguyên tắc thành công , nguyên tắc thương lượng thành công